Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua ga Trì Bình - Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư Dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia (tuyến Trì Bình - Dung Quất), tỉnh Quảng Ngãi.
Theo đó, Dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia (tuyến Trì Bình - Dung Quất), tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài dự kiến 14,3 km với điểm đầu tại ga Trì Bình thuộc xã Bình Sơn và điểm cuối tại ga Cảng Dung Quất thuộc xã Vạn Tường (tỉnh Quảng Ngãi).
Tuyến qua địa phận các xã Bình Sơn, Vạn Tường và gồm cơ sở bảo dưỡng, depot kỹ thuật, trạm nạp năng lượng được bố trí tại ga Cảng Dung Quất.
Do tuyến nhánh đường sắt quốc gia (tuyến Trì Bình - cảng Dung Quất) kết nối vào ga Trì Bình thuộc tuyến đường sắt thống nhất Hà Nội - TP.HCM hiện hữu khổ 1.000 mm, do đó tiêu chuẩn áp dụng cho Dự án theo TCVN 8893:2020, cấp kỹ thuật đường sắt quốc gia TCVN 11793:2017, đường sắt khổ 1.000 mm.
Dự án uớc tính có tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2026 - 2028. Tỉnh Quảng Ngãi sẽ thực hiện công tác GPMB theo nguồn kinh phí dự án được bố trí.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, Dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia (tuyến Trì Bình - Dung Quất) sẽ làm tăng tính kết nối của đường sắt đến các đầu mối hàng hóa lớn là cảng biển, khu công nghiệp; thuận tiện cho kết hợp với các phương thức vận tải khác trong vùng; thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa ven biển của cảng biển Quảng Ngãi, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, cả nước và liên vùng Duyên hải miền Trung.
Được biết, hệ thống cảng biển tại Khu kinh tế Dung Quất được kết hợp giữa cảng tổng hợp và các bến cảng chuyên dùng phục vụ xuất nhập sản phẩm công nghiệp luyện kim, hóa dầu, cấu kiện cơ khí, neo đậu đóng mới và sửa chữa tàu thuyền… đáp ứng tàu trọng tải đến 200.000 tấn; trong tương lai gần sẽ phục vụ cho hoạt động của trung tâm điện khí miền Trung, trung tâm học, hóa dầu và năng lượng quốc gia.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, lộ trình đầu tư đến năm 2030 có nhánh đường sắt kết nối cảng biển Dung Quất và định hướng mở mới ga An Tân (khu gian Diêm Phổ - Trì Bình) thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM kết nối cảng Dung Quất (Quảng Ngãi).
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.