TP.HCM tuyến metro số 2 đã hoàn tất giải phóng mặt bằng

TP.HCM tuyến metro số 2 đã hoàn tất giải phóng mặt bằng

Sau 15 năm phê duyệt, dự án tuyến metro số 2 đã hoàn tất xong công tác GPMB, TP.HCM đặt mục tiêu khởi công dự án cuối năm 2025, hoàn thành vào năm 2030.

Đường sắt
Tập trung phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội

Tập trung phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị, UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đường sắt
Phát triển công nghiệp đường sắt hiện đại

Phát triển công nghiệp đường sắt hiện đại

Với các yếu tố về thị trường và chính sách hỗ trợ đang hoàn chỉnh và đưa vào vận hành, Việt Nam sẽ dần hướng tới tự chủ sản xuất và từng bước nội địa hóa các sản phẩm thiết yếu, đưa ngành công nghiệp đường sắt trở thành một trụ cột quan trọng trong nền kinh tế quốc gia...

Đường sắt
Khát vọng hỏa xa - Bài 7: Phát huy tính tự lực, tự cường tư vấn thiết kế đường sắt tốc độ cao

Khát vọng hỏa xa - Bài 7: Phát huy tính tự lực, tự cường tư vấn thiết kế đường sắt tốc độ cao

Trong bối cảnh Việt Nam đang hiện đại hóa hạ tầng giao thông, đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) đang nổi lên như một ưu tiên chiến lược, một vấn đề quan trọng đặt ra là khả năng đảm nhận vai trò nòng cốt của đội ngũ tư vấn trong nước trong việc triển khai những dự án ĐSTĐC phức tạp và đòi hỏi cao về kỹ thuật thế nào?

Đường sắt
Khát vọng hỏa xa - Bài 6: Cần nguồn nhân lực khổng lồ làm đường sắt tốc độ cao

Khát vọng hỏa xa - Bài 6: Cần nguồn nhân lực khổng lồ làm đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trục Bắc - Nam đặt ra nhu cầu nguồn nhân lực lớn trình độ chuyên môn cao để tham gia triển khai dự án và quản lý, bảo trì, khai thác hệ thống. Đây cũng là cơ hội để tạo nguồn nhân lực lâu dài cho phát triển lĩnh vực đường sắt hiện đại.

Đường sắt
Khát vọng hỏa xa - Bài 5: Công nghệ đường sắt tốc độ cao nào được chọn?

Khát vọng hỏa xa - Bài 5: Công nghệ đường sắt tốc độ cao nào được chọn?

Hạ tầng tuyến đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam sẽ được xây dựng với tốc độ thiết kế 350 km/h, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa. Bước tiếp theo của dự án là phải xác định các công nghệ thành phần cụ thể: Công nghệ đoàn tàu, thông tin tín hiệu, điện động lực, thẻ vé…

Đường sắt
Khát vọng hỏa xa - Bài 4: Trăn trở chọn phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Khát vọng hỏa xa - Bài 4: Trăn trở chọn phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông có thời gian dài tham gia chỉ đạo nghiên cứu Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam. Ông đã chia sẻ với Tạp chí GTVT về những khó khăn, trở ngại mà những người làm dự án phải vượt qua trong gần 2 thập kỷ.

Đường sắt
Khát vọng hỏa xa - Bài 3: Phát huy tối đa nội lực, tự chủ làm đường sắt tốc độ cao

Khát vọng hỏa xa - Bài 3: Phát huy tối đa nội lực, tự chủ làm đường sắt tốc độ cao

Đây là yêu cầu được Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh tại nhiều cuộc họp của Bộ GTVT và các đơn vị liên quan khi triển khai, vận hành Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trục Bắc - Nam.

Đường sắt
Khát vọng hỏa xa - Bài 2: Hành trình 18 năm làm dự án đường sắt tốc độ cao

Khát vọng hỏa xa - Bài 2: Hành trình 18 năm làm dự án đường sắt tốc độ cao

Ngày 30/11/2024, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trục Bắc - Nam. Để có dấu mốc quan trọng này, ngành GTVT đã trải qua hành trình 18 năm nghiên cứu công phu, kỹ lưỡng.

Đường sắt
Khát vọng hỏa xa- Bài 1: Biên niên sử Đường sắt Việt Nam

Khát vọng hỏa xa- Bài 1: Biên niên sử Đường sắt Việt Nam

Ngành Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) luôn tự hào với bề dày lịch sử phát triển. Ở bất kỳ thời điểm nào, đường sắt luôn gắn liền với những chiến công, thành tích và truyền thống “Đi trước mở đường” của ngành GTVT. Hôm nay, ĐSVN đang nỗ lực, tiến vào kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Đường sắt
Sắp trình dự thảo Nghị quyết về chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Sắp trình dự thảo Nghị quyết về chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 (đầu tháng 2/2025).

Đường sắt
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị lỗi hệ thống bán vé trong ngày đầu thu phí

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị lỗi hệ thống bán vé trong ngày đầu thu phí

Sau một tháng vận hành miễn phí, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu thu phí nhưng đã xảy ra tình trạng lỗi hệ thống bán vé.

Đường sắt
Khẩn trương khắc phục sự cố tàu metro số 1 dừng chạy do thời tiết xấu

Khẩn trương khắc phục sự cố tàu metro số 1 dừng chạy do thời tiết xấu

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, đến tháng 3/2025, các sự cố vì thời tiết xấu phải dừng chạy tàu sẽ được giải quyết triệt để nhằm mang tới hoạt động trơn tru cho tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đường sắt
Hoàn thiện di dời, đấu nối cáp ngầm điện cao thế nhà ga tuyến Metro số 2 TP. HCM

Hoàn thiện di dời, đấu nối cáp ngầm điện cao thế nhà ga tuyến Metro số 2 TP. HCM

Việc hoàn thành thi công di dời, đấu nối đóng điện tuyến cáp ngầm cao thế 110 KV là dấu mốc quan trọng phục vụ xây dựng tuyến Metro số 2 TP. HCM.

Đường sắt
TP. HCM lên kế hoạch đảm bảo vận hành tuyến Metro số 1

TP. HCM lên kế hoạch đảm bảo vận hành tuyến Metro số 1

Các đơn vị chức năng đang khẩn trương lên kế hoạch, phương án cụ thể đưa tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào khai thác đúng tiến độ và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Đường sắt