Tham gia ý kiến đối với hồ sơ chính sách dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam (thay thế)

Tác giả: M. Thành

saosaosaosaosao
Hàng hải 03/10/2025 15:38

Ngày 03/10, Bộ Xây dựng có Văn bản số 11038 gửi các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, yêu cầu tham gia ý kiến đối với hồ sơ chính sách dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam (thay thế).

Tham gia ý kiến đối với hồ sơ chính sách dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam (thay thế) - Ảnh 1.

Tàu hàng vào cảng biển Hải Phòng

Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được Tờ trình số 5028/TTr-CHHĐTVN ngày 30/9/2025 của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trình hồ sơ chính sách dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam (thay thế Bộ luật Hàng hải năm 2015 và Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004, được sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện rà soát, nghiên cứu và tham gia ý kiến đối với dự thảo các hồ sơ chính sách của dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan, đơn vị gửi về Bộ Xây dựng (qua Vụ Pháp chế) trước ngày 09/10/2025 để thực hiện các quy trình tiếp theo.

Được biết, Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 (Bộ luật HHVN) được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội XIII ngày 25/11/2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2017 gồm: 20 chương, 341 điều, điều chỉnh hoạt động hàng hải như tàu biển, thuyền viên, cảng biển, cảng cạn, vận tải biển, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, bảo vệ môi trường và quản lý nhà nước hàng hải. Sau 8 năm triển khai thực hiện, Bộ luật HHVN đã thực sự khẳng định được vai trò là văn bản pháp lý trung tâm của hệ thống pháp luật hàng hải, giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hàng hải; góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển, hội nhập của lĩnh vực hàng hải Việt Nam, ngành giao thông vận tải nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung trong tình hình mới. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh, mạnh của nền kinh tế - xã hội, cũng như xu thể mở rộng quan hệ quốc tế, đến nay, Bộ luật HHVN đã xuất hiện những tồn tại, bất cập cần nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển của đất nước.

Tham gia ý kiến đối với hồ sơ chính sách dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam (thay thế) - Ảnh 2.

Sau hơn 20 năm thực hiện, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa đã thể chế hóa kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa nhưng đến nay, quá trình thực thi Luật cho thấy đã bộc lộ những những tồn tại, bất cập cần điều chỉnh. Ảnh minh họa

Trong khi đó, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa (Luật GTĐTNĐ) được Quốc hội thông qua ngày 15/6/2004 và tiếp tục được sửa đổi, bổ sung năm 2014 với 10 Chương, 112 Điều là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc tổ chức quản lý hoạt động giao thông vận tải đường thuỷ nội địa trong phạm vi cả nước. Sau hơn 20 năm thực hiện, Luật GTĐTNĐ đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động đường thủy nội địa của Việt Nam; thể chế hóa kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa, đảm bảo phát huy vai trò và thế mạnh của lĩnh vực này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đảm bảo sự tham gia bình đẳng của các thành phần kinh tế, sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Tuy nhiên, cũng như Bộ luật HHVN, đến nay, qua quá trình tổng kết thi hành cho thấy, Luật GTĐTNĐ đã bộc lộ những những tồn tại, bất cập cần nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển của đất nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận