Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 là một đoạn tuyến kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và là một trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Việc đầu tư xây dựng mới cầu Cần Thơ 2 góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông (cảng hàng không, cảng sông, cảng biển...) trên địa bàn các tỉnh, thành phố như Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau. Đồng thời, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên QL1A, đảm bảo ATGT trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 là mảnh ghép cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khu vực đồng bằng sông Cửu Long (kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), là tuyến đường bộ cao tốc đảm nhiệm là hệ thống trục xương sống của quốc gia. Dự án cũng phù hợp với các Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Để đảm bảo tính kết nối đồng bộ, dự án đã nghiên cứu mới phương án kết hợp xây dựng cầu Cần Thơ 2 và cầu vượt sông Hậu cho tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo 2 hướng.Trong đó, phương án 1: Xây dựng cầu đường bộ cao tốc và đường sắt đi độc lập, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án 24.265 tỷ đồng. Phương án 2: Xây dựng cầu đường bộ và đường sắt kết hợp, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án: 27.650 tỷ đồng theo tiêu chuẩn cao tốc 6 làn xe.
Các phương án tuyến đi qua tại dự án.
Cầu Cần Thơ 2 sẽ cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5 km về phía hạ lưu để kết nối tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ, tổng chiều dài nghiên cứu dự án khoảng 17,2 km.
Trong đó: Phần đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long dài khoảng 11,9 km (phường Bình Minh, Phường Cái Vồn, Phường Đông Thành); phần cầu chính dài khoảng 1,1 km; phần cầu dẫn và cầu cạn phía Cần Thơ dài 4,2 km (phường Hưng Phú).
Điểm đầu dự án kết nối với nút giao Chà Và cuối dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long (Khoảng Km129+177 - CT01). Điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối QL91 - Nam Sông Hậu) điểm đầu dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau (khoảng Km146+377 - CT01).
Theo kết luận của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, đối với việc nghiên cứu chi tiết 2 phương án điểm đầu tuyến tại nút giao Chà Và để phân tích, lựa chọn, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và thuận lợi cho việc khai thác lâu dài.
Các bên cần cập nhật vị trí luồng thông thuyền rà soát lại các yếu tố tĩnh không ngang, cao độ mực nước thông thuyền cho phù hợp. Đối với tĩnh không đứng, đề nghị tư vấn thiết kế lựa chọn cao độ đáy dầm tương tự Cầu Cần Thơ hiện hữu.
Về phương án thiết kế sơ bộ, trên cơ sở kết quả khảo sát, nghiên cứu đánh giá về hình thái lòng sông, yêu cầu bố trí tĩnh không thông thuyền, vị trí luồng hàng hải, đường thủy nội địa, nghiên cứu phương án khẩu độ nhịp chính (phân tích chiều dài nhịp tối thiểu để lựa chọn phương án kết cấu công trình cầu Cần Thơ 2), bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình.
Về thiết kế trắc dọc đường dẫn phía Vĩnh Long: Trong điều kiện dự án triển khai trong giai đoạn đã thi công xong hầu hết các cao tốc trên địa bàn và đường găng tiến độ của dự án là phần cầu chính nên không chịu ảnh hưởng nhiều về tiến độ đắp và vật liệu đắp. Do vậy, đề nghị tư vấn thiết kế ưu tiên phương án đi thấp để tiết kiệm chi phí.
Về tiến độ thực hiện dự án: Căn cứ phương án lựa chọn kết cấu cầu Cần Thơ 2, dự kiến công nghệ thi công để rà soát, tính toán lại tiến độ hoàn thành dự án, đảm bảo tính khả thi.
Bộ Xây dựng giao BQLDA Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu kỹ phương án phân kỳ đầu tư các hạng mục công trình cho phương án đi chung; phân tích, luận chứng tính khả thi về mặt kinh tế - kỹ thuật đầy đủ cả 2 phương án (đi chung hay đi riêng cầu đường bộ - đường sắt). trong đó ưu tiên phương án đi chung là phương án có tổng kinh phí đầu tư công trình vượt sống cho đường và đường sắt thấp nhất.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.