GPMB đường Cách mạng tháng Tám làm tuyến Metro số 2.
Chiều 27/5, ông Phan Công Bằng - Trưởng ban QLDA Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã hoàn tất xong công tác bàn giao GPMB.
Theo ông Bằng, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, đi ngầm qua 6, Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng diện tích cần GPMB hơn 251.000 m², hiện có tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 585/585 trường hợp (100%). Trong khi đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 đang được tích cực triển khai các hạng mục như điện, cấp nước, thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu... tại 12/12 vị trí.
Dự án tuyến metro số 2 được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng). Đến năm 2019, tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh tăng lên hơn 2 tỷ USD (tương đương 47.900 tỷ đồng). Nguồn vốn dự kiến ban đầu chủ yếu đến từ các khoản vay ODA của 3 nhà tài trợ quốc tế, gồm: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Di dời hạ tầng kỹ thuật khu vực Quận 3.
Do tiến độ dự án kéo dài, đến nay, cả 5 hiệp định vay vốn đều đã hết hạn nên cần tiến hành các thủ tục để dừng sử dụng vốn vay nước ngoài, đồng thời, điều chỉnh sang sử dụng nguồn vốn đầu tư công, nhằm triển khai theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội. Dự kiến, TP.HCM sẽ khởi công dự án tuyến Metro số 2 vào tháng 12/2025. Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2030. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của TP.HCM, sau tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024. Khi hoàn thành, tuyến metro số 2 đóng vai trò quan trọng kết nối khu vực trung tâm thành phố với phía Tây Bắc.
Tháng 2 vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Trên cơ sở đó, TP.HCM sẽ đầu tư đồng loạt 7 tuyến metro dài 355 km từ nay đến năm 2035, hướng đến tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng 40 - 50% nhu cầu đi lại. Tuyến metro số 2 là tuyến thí điểm đầu tiên áp dụng các cơ chế đặc biệt của Nghị quyết này.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.