Thi công hạn chế phát thải ô nhiễm môi trường tại dự án nút giao thông An Phú

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 27/06/2025 09:50

Các nhà thầu thi công đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, đồng thời chủ động đưa ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm hạn chế phát thải ra môi trường.

Chú trọng bảo vệ môi trường ngay từ những ngày đầu

Thi công hạn chế phát thải ô nhiêm môi trường tại dự án nút giao thông An Phú - Ảnh 1.

Hầm chui HC1 dự án nút giao thông An Phú sẽ đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6/2025.

Dự án nút giao thông thông An Phú, TP Thủ Đức là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM được khởi công vào tháng 12/2022, tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng với nhiều hạng mục thi công, địa chất phức tạp và mật độ giao thông qua khu vực rất cao. Chính vì vậy, để đáp ứng quy chuẩn vệ sinh môi trường, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình, các đơn vị thi công phải có sự chuẩn bị và biện pháp phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và địa phương ngay từ những ngày đầu khởi công đến khi triển khai thực hiện dự án. 

Ông Phạm Quang Mạnh - Giám đốc Ban điều hành dự án nút giao An Phú (Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng) cho biết, dự án nút giao An Phú là công trình trọng điểm của TP.HCM, tuy nhiên với mặt bằng thi công hạn chế do lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn nên trong quá trình thi công nhà thầu phải bố trí công nhân túc trực 24/24h để điều tiết, phân luồng giao thông và hạn chế tối đa vấn đề phát thải ra môi trường. 

Thi công hạn chế phát thải ô nhiêm môi trường tại dự án nút giao thông An Phú - Ảnh 2.

Ông Phạm Quang Mạnh - Giám đốc Ban điều hành dự án nút giao An Phú (Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng) - đơn vị thi công gói thầu XL05 xây dựng hầm chui HC1 luôn có mặt tại công trường để kiểm tra, đốc thúc dự án.

Cụ thể, trong quá trình thi công dự án nút giao An Phú, Tổng công ty đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đáp ứng các yêu cầu của chủ đầu tư và các cơ quan chức năng về bảo vệ môi trường như: Lập và thực hiện kế hoạch quản lý môi trường theo quy định đã được phê duyệt; phun nước định kỳ để giảm bụi tại các tuyến đường vận chuyển vật liệu, khu vực thi công; che chắn công trường, rào chắn bằng tôn, lưới bao bụi, đảm bảo hạn chế bụi và tiếng ồn ra khu vực dân cư; bố trí hệ thống thu gom, xử lý nước thải, vận chuyển rác, tránh gây ô nhiễm nguồn nước xung quanh; định kỳ tổ chức vệ sinh công trường, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị nhằm giảm tiếng ồn, rò rỉ dầu mỡ, khí thải… 

Theo ông Mạnh, Tổng công ty đang triển khai thi công gói thầu XL5 xây dựng hầm chui HC1. Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, trên công trường, Tổng công ty trang bị 1 máy ép cừ rung, 1 robot, 2 máy xúc, 1 máy san cạp và hệ thống sói hút bùn… Tất cả thiết bị, máy móc có tuổi thọ trung bình từ 3 - 5 năm, đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải… Hiện nay TP.HCM đã bước vào mùa mưa, địa chất khu vực phức tạp nên tiến độ cũng bị ảnh hưởng, tuy nhiên nhà thầu sẽ cố gắng thi công "3 ca, 4 kíp" để đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch của chủ đầu tư. 

Ứng dụng công nghệ thi công tiên tiến, thân thiện với môi trường

Tại dự án xây dựng nút giao thông An Phú, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng đã chú trọng ứng dụng công nghệ thi công tiên tiến và thân thiện với môi trường như: Sử dụng các loại máy móc, thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trở lên nhằm giảm phát thải khói bụi, khí độc hại; ưu tiên sử dụng vật liệu xây dựng "xanh" như bê tông xi măng ít phát thải CO₂, vật liệu thân thiện với môi trường; triển khai thi công theo công nghệ lắp ghép tiền chế tại một số hạng mục, giúp giảm thiểu rác thải và thời gian thi công tại hiện trường; áp dụng hệ thống quản lý thi công kỹ thuật số, giảm việc in ấn giấy tờ, hỗ trợ kiểm soát tiêu thụ năng lượng và nhiên liệu. 

Có mặt tại gói thầu XL10 (dự án nút giao thông An Phú), ông Nguyễn Tiến Đức - Phó Giám đốc Chi nhánh miền Nam (Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 8 - CTCP cho biết: "Trước khi thực hiện dự án, Tổng công ty đã làm việc và ký hợp đồng thuê các đơn vị xử lý chất thải rắn, bùn lỏng, thu gom rác… Các phương tiện thiết bị, máy đào, máy cẩu, thi công tại dự án đều đảm bảo quy chuẩn về môi trường. Ngoài ra, trên công trường có riêng một bộ phận vệ sinh, an toàn lao động thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công nhân thực hiện đúng theo quy định". 

"Hiện nay, các quy định chung về vệ sinh môi trường cơ bản thuận lợi cho các đơn vị thi công, chỉ có một số chất thải chuyên dụng đang thực hiện theo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) ban đầu, nhưng trong quá trình thi công cần phải điều chỉnh về thời gian, địa điểm. Ví dụ "Một số bãi xử lý chất thải quá tải ngưng không tiếp nhận, trong khi nhà thầu thi công dự án kênh, kè thì số lượng chất thải quá lớn, gây khó khăn trong quá trình tìm bãi đổ thải. Vì vậy, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư cần có phương án linh động nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu thi công ở các dự án đặc thù", ông Đức kiến nghị.

Thi công hạn chế phát thải ô nhiêm môi trường tại dự án nút giao thông An Phú - Ảnh 3.

Mặt bằng thi công dự án nút giao thông An Phú hạn chế do lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn.

BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, đến thời điểm hiện nay, dự án nút giao thông An Phú đã đạt khoảng 70% khối lượng. Trong đó, hầm chui HC1 (từng bị chậm thông xe trước đó do thiếu máy bơm) sẽ được thông xe vào cuối tháng 6/2025 theo kế hoạch.

Đây là một trong những mốc tiến độ quan trọng, mở đầu cho loạt hạng mục còn lại tại nút giao sẽ tiếp tục được xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2025. Việc đưa hầm chui HC1 vào khai thác thời điểm này chủ yếu để phân luồng giao thông tạm qua khu vực, GPMB trên đường Mai Chí Thọ, phục vụ xây dựng hai nhánh cầu vượt. Đây là phần được đúc trên đà giáo nên sẽ cần chiếm dụng mặt đường hiện hữu.

Đồng thời, dù chưa tăng ngay năng lực đi lại nhưng việc thông hầm giúp đẩy nhanh tiến độ chung của toàn nút giao thông An Phú, nơi có lượng xe rất lớn mỗi ngày, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Võ Nguyên Giáp, Lương Định Của.

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú có vốn đầu tư 3.408 tỷ đồng, quy mô xây dựng 3 tầng. Dự án có phần đường 10 - 12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe. Dự án đã hoàn thành cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố và hầm chui HC1. Các nhà thầu đang triển khai thi công hầm chui HC2 và các cầu vượt trên nút giao An Phú và Đồng Văn Cống. Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
Ý kiến của bạn

Bình luận