
Các đại biểu lãnh đạo Quân khu 4, tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: baonghean.vn
Đây là một trong 234 công trình, dự án quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng được đồng loạt khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật trên phạm vi toàn quốc chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Việc dự án được lựa chọn triển khai trong dòng sự kiện mang tầm vóc quốc gia này cho thấy vai trò, vị thế và ý nghĩa đặc biệt của Cảng nước sâu Cửa Lò trong tổng thể các công trình hạ tầng trọng điểm của đất nước.
Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Vận tải Quốc tế (ITID) làm chủ đầu tư, được triển khai tại khu vực ven biển Cửa Lò - vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển cảng biển nước sâu và dịch vụ logistics.
Theo quy mô được phê duyệt, Cảng nước sâu Cửa Lò được định hướng là cảng tổng hợp hiện đại, có khả năng tiếp nhận tàu biển trọng tải từ 50.000 đến 100.000 DWT, đáp ứng yêu cầu khai thác hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng rời, hàng tổng hợp và từng bước phát triển dịch vụ container.
Dự án bao gồm hệ thống bến cảng, luồng tàu, khu nước trước bến, đê chắn sóng và khu hậu phương cảng với diện tích khoảng 32 ha, được bố trí đồng bộ các hạng mục kho bãi, logistics và dịch vụ hậu cần cảng biển.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 9.000 tỷ đồng, trong đó bao gồm chi phí xây dựng các công trình bến cảng và hệ thống đê chắn sóng nhằm bảo đảm điều kiện khai thác an toàn, ổn định lâu dài. Đây là dự án có quy mô lớn, yêu cầu cao về giải pháp kỹ thuật, công nghệ thi công và quản lý vận hành, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng biển quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Khu vực triển khai Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò. Ảnh: baonghean.vn
Trong dòng sự kiện khởi công các công trình trọng điểm trên cả nước ngày 19/12, Cảng nước sâu Cửa Lò được xác định là công trình hạ tầng giao thông, logistics chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới cảng biển khu vực Bắc Trung Bộ. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cảng sẽ trở thành đầu mối giao thương quan trọng, góp phần nâng cao năng lực thông thương hàng hóa, giảm chi phí logistics, phục vụ hiệu quả nhu cầu xuất nhập khẩu của Nghệ An và các tỉnh lân cận, đồng thời tạo dư địa thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển.
Một lợi thế nổi bật của dự án là khả năng kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia, bao gồm QL1A, QL7C, Cao tốc Bắc - Nam, Đường sắt tốc độ cao, Đường sắt Bắc - Nam, Cao tốc Vinh - Thanh Thủy, Đường ven biển, Cảng hàng không quốc tế Vinh, các tuyến vận tải biển trong nước và quốc tế. Sự kết nối đa phương thức này tạo điều kiện hình thành chuỗi logistics hoàn chỉnh, nâng cao hiệu quả khai thác cảng và tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế vùng.
Việc khởi công Dự án Cảng nước sâu Cửa Lò trong chuỗi 234 công trình, dự án lớn của cả nước không chỉ mang ý nghĩa về mặt đầu tư xây dựng, mà còn là thông điệp chính trị - kinh tế quan trọng, thể hiện quyết tâm của Trung ương và địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình hạ tầng chiến lược. Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển, tăng cường liên kết vùng và đóng góp thiết thực vào mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn phát triển mới.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.