Chi tiết vướng mắc, chậm bàn giao mặt bằng tại 8 công trình cầu vượt sông phía Nam

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Đường thuỷ 21/07/2025 16:54

Sau hơn 1,5 năm thi công, dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy quốc gia khu vực phía Nam (giai đoạn 1) hiện vẫn chậm bàn giao mặt bằng tại 8/10 cầu.

Chi tiết vướng mắc, chậm bàn giao mặt bằng tại 8 công trình cầu vượt sông phía Nam- Ảnh 1.

Khu vực thi công cầu Thới Lai, TP. Cần Thơ - Ảnh: ITN.

Tổng sản lượng đạt 50,7%, giải ngân hơn 58%

Ban Quản lý dự án Hàng hải và đường thủy (Bộ Xây dựng) cho biết, dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy quốc gia khu vực phía Nam (giai đoạn 1) triển khai thi công từ tháng 1/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025. 

Dự án có 02 gói thầu xây lắp, gồm tháo dỡ cầu Măng Thít trên QL53 và triển khai thi công xây dựng 10/10 cầu (trong đó xây mới 09 cầu; nâng cấp, cải tạo 01 cầu), đến nay đã hoàn thành tháo dỡ cầu Măng Thít và đang triển khai thi công xây dựng 10/10 cầu. Đến giữa tháng 07/2025, lũy kế sản lượng dự án đạt 559,24/1.102,5 tỷ đồng (đạt 50,7%); tổng giải ngân dự án đạt 1.133,9/1.944 tỷ đồng (đạt 58,3%).

Cụ thể, gói thầu CĐT-XL01 (xây dựng mới 04 cầu: Mỏ Cày, Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự; cải tạo 01 cầu Giồng Găng và tháo dỡ cầu Măng Thít) do Liên danh Công ty CP tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP tư vấn xây dựng Biển Đông - Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành thực hiện, sản lượng đạt 422,24/705,21 tỷ đồng (đạt 59,9%). Trong đó, cầu Mộc Hóa (70,1%), Mỏ Cày (48,6%, Hồng Ngự (68,4%), Sa Đéc (68,6%), Giồng Găng (33,6%) và cầu Măng Thít (100%).

Gói thầu CĐT-XL02 (xây dựng mới 05 cầu: Ô Môn, Thới Lai, Đông Bình, Đông Thuận và Vàm Xáng - Thị Đội) do Liên danh Công ty CP xây dựng công trình giao thông 873 và Công ty CP Đại Thiên Trường thực hiện, sản lượng đến nay đạt 137/397,3 tỷ đồng (đạt 34,48%). Trong đó, cầu Ô Môn (16,6%), Thới Lai (25,3%), Đông Bình (46,6%), Đông Thuận (66,2%), Vàm Xáng - Thị Đội (52,2%).

"Các công trình hiện đang chậm tiến độ cần phải tăng cường công tác quản lý đôn đốc, theo dõi chặt chẽ gồm: cầu Ô Môn, Mỏ Cày, Thới Lai và cải tạo cầu Giồng Găng. Trong đó "đường găng" của dự án hiện nay là cầu Ô Môn (Cần Thơ), do đến tháng 03/2025 địa phương mới bàn giao được mặt bằng cầu tạm; đã thông xe cầu tạm vào 30/6/2025 và hiện triển khai tháo dỡ cầu cũ và thi công cầu mới", Ban QLDA Hàng hải và đường thủy thông tin.

Cũng theo Ban QLDA, dự án đến nay sau hơn 1,5 năm triển khai thi công vẫn gặp khó khăn, vướng mắc do các địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng thi công. Mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Ban QLDA Hàng hải và Đường thủy đã báo cáo Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ GTVT) và đã có các văn bản, công điện đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, tuy nhiên đến nay công tác GPMB chưa đáp ứng theo kế hoạch thi công.

Về tổng thể, tổng diện tích phải thu hồi là 15,77ha/658 hộ và đến nay đã bàn giao 12,9ha/581 hộ (đạt 82%), phần mặt bằng chưa bàn giao do một số hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù hoặc đang xử lý tranh chấp quyền sử dụng đất.

Chi tiết vướng mắc, chậm bàn giao mặt bằng tại 8 công trình cầu vượt sông phía Nam- Ảnh 2.

Công trình cầu Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre hiện vẫn chậm bàn giao mặt bằng thi công

Chi tiết chậm bàn giao mặt bằng tại 08 cầu

Về chi tiết tình hình GPMB, đến nay chỉ có 02 cầu không còn vướng mặt bằng thi công là cầu Giồng Găng (Đồng Tháp) và cầu Đông Thuận (Cần Thơ), còn 08 cầu còn lại đều vướng mắc về mặt bằng thi công.

Cụ thể, Cầu Thới Lai (Cần Thơ) hiện còn lại 30 hộ dân (trong đó 09 hộ dân chưa đồng ý nhận đền bù) chưa bàn giao mặt bằng (phạm vi từ phía mố M1 đến trụ T1 và đường đầu cầu mố M2). Do đó, hiện nhà thầu chưa tiếp cận được phạm vi mặt bằng này để huy động thiết bị triển khai thi công.

Cầu Mỏ Cày (Bến Tre): Còn 05 hộ chưa bàn giao mặt bằng (phạm vi từ mố M1 đến trụ T4 và đường dẫn), trong đó: 04 hộ đang thực hiện công tác tháo dỡ di dời nhà cửa để bàn giao mặt bằng; 01 hộ tại mố M1 không đồng ý phương án bồi thường và khiếu kiện. Sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Bến tre xét xử sơ thẩm vào ngày 28/6/2025 hộ dân này đã đồng ý nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng trong 30 ngày kể từ ngày nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, hiện nay do Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Mỏ Cày Nam (cũ) đang thực hiện sáp nhập và thay đổi tài khoản/con dấu nên chưa thực hiện rút tiền, chi trả.

Cầu Đông Bình (Cần Thơ): Còn 01 hộ tại mố M2 chưa bàn giao mặt bằng do tranh chấp quyền thừa kế, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ xử phúc thẩm lần 1 vào ngày 28/5/2025 và lần 2 vào ngày 10/6/2025. Ban QLDA đã phối hợp với UBND huyện Thới Lai (nay là xã Thới Lai) để chi trả đền bù hộ dân này.

Cầu Hồng Ngự (Đồng Tháp): Còn 20 hộ dân (phạm vi đường gom) chưa bàn giao do tranh chấp quyền sử dụng đất/chưa đồng ý phương án đền bù phần đất cặp lề đường đầu cầu phía mố M1 (phường An Bình). Hiện UBND phường Hồng Ngự, phường An Bình (sau khi sáp nhập từ ngày 01/7/2025) đang triển khai thủ tục giải quyết tranh chấp, khiếu nại của 20 hộ dân này để có thể chi trả và bàn mặt bằng còn lại trong tháng 07/2025. Bên cạnh đó, đường dây điện 220 kV đường đầu cầu hiện cũng chưa di dời, địa phương mới đang thực hiện di dời tạm (hoàn thành 03/11 vị trí) để có thể triển khai thi công xử lý nền đường đầu cầu và tường chắn.

Cầu Vàm Xáng - Thị Đội (Kiên Giang): Còn vướng 01 hộ dân tại vị trí mố M2 và khoảng 08 hộ vị trí 2 đường đầu cầu chưa đồng ý phương án đền bù. Cầu Ô Môn (Cần Thơ): Còn 08 hộ thuộc phạm vi đường gom (phường Thới Hòa) chưa đồng ý phương án đền bù.

Cầu Sa Đéc (Đồng Tháp): Còn 10 hộ (phía phường Tân Quy Đông cũ) thuộc phạm vi đường đầu cầu chưa bàn giao phần đất cập lề dọc đường đầu cầu, do đó nhà thầu chưa đủ mặt bằng thi công hệ thống thoát nước và đường đầu cầu. Địa phương đã phê duyệt phương án đề bù bổ sung vào cuối tháng 6/2025 và tổ chức chi trả cũng như vận động người dân bàn giao mặt bằng. Cầu Mộc Hóa (Long An): Còn lại 04 hộ có một phần đất nằm trong phạm vi đường đầu cầu chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, địa phương đã thống nhất tổ chức bảo vệ thi công.

"Ban QLDA Hàng hải và đường thủy sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương sau khi đã tổ chức hoạt động theo chính quyền hai cấp để sớm đền bù bàn giao toàn bộ mặt bằng và bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 7/2025, đặc biệt là mặt bằng thi công các hạng mục đường găng của các công trình nêu trên.  Cùng với đó, Ban thường xuyên theo dõi và kiểm tra đôn đốc các nhà thầu về tiến độ thi công tổng thể, chi tiết và đồng thời yêu cầu huy động bổ sung nhân lực, thiết bị, tăng thời gian thi công để bù lại tiến độ bị chậm. Tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc và kiểm soát tiến độ, chất lượng thi công tại hiện trường hàng ngày/tuần, đặc biệt là các công trình thi công các cầu Ô Môn, Thới Lai và Giồng Găng", Ban QLDA Hàng hải và đường thủy cho biết giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận