Một đoạn sông Trà Lý (Ảnh minh họa).
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang vừa ký ban hành Quyết định số 884/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng công bố dự án nạo vét vùng nước hàng hải, đường thủy nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm trên sông Trà Lý thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.
Cụ thể, dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm thuộc phạm vi từ Km0+000 đến Km4+600, từ Km0+000 kéo dài ra phía biển, địa phận tỉnh Thái Bình, thực hiện trong năm 2025 - 2027; với chuẩn tắc nạo vét chiều rộng đáy luồng > 50m; chiều sâu > 3,2m và bán kính cong nhỏ nhất > 500m. UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Do đó, theo quyết định trên, UBND tỉnh Thái Bình có trách nhiệm tổ chức thực hiện trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo quy định tại Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ; đăng tải danh mục dự án trên trang thông tin điện tử UBND tỉnh; chỉ đạo các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh phối hợp với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trong thực hiện các quy định của pháp luật về hàng hải, đường thủy nội địa đối với những nội dung thuộc phạm vi, trách nhiệm, thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, an toàn giao thông đường thủy nội địa, an ninh, trật tự tại khu vực, không để lợi dụng thực hiện dự án để khai thác cát trái phép; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.
Giao cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh định kỳ hàng quý, đột xuất báo cáo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam về tiến độ, kết quả thực hiện dự án theo lĩnh vực; căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 26 Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ và thời hạn thực hiện dự án tại quyết định để tham mưu, đề xuất cho UBND đề nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh danh mục dự án.
UBND tỉnh Thái Bình phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Bộ Xây dựng và các cơ quan của Bộ trong tổ chức thực hiện thẩm quyền của cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án được quy định tại Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ; xem xét ưu tiên sử dụng sản phẩm tận thu từ dự án phục vụ cho các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT hiện nay.
Bộ Xây dựng cũng giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải, đường thủy nội địa theo quy định của pháp luật về hàng hải, đường thủy nội địa, quy định tại Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ và các quy định của pháp luật có liên quan; đăng tải danh mục dự án trên trang thông tin điện tử của Cục. Đồng thời chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan chuyên môn của địa phương trong quá trình thực hiện các dự án nêu trên; tổ chức bàn giao, tiếp nhận luồng sau khi hoàn thành dự án; tham gia ý kiến đối với trong quá trình thực hiện dự án đối với các nội dung liên quan về hàng hải, đường thủy nội địa thuộc phạm vi, thẩm quyền theo quy định hoặc khi được các cơ quan tại địa phương đề nghị.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh Thái Bình ttrong kiểm tra, giám sát và quản lý thi công dự án; đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, an toàn giao thông đường thủy nội địa; không để lợi dụng thực hiện dự án để khai thác cát trái phép, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền; tổng hợp báo cáo tiến độ, tình hình, kết quả thực hiện các dự án khi cần thiết hoặc khi được yêu cầu; tổng hợp, báo cáo, đề xuất Bộ Xây dựng điều chỉnh danh mục dự án quy định tại khoản 4 Điều 26 Nghị định số 57/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Bộ Xây dựng yêu cầu, đối với đoạn luồng từ Km 0+00 kéo dài ra phía biển, trước khi tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, UBND tỉnh Thái Bình thống nhất với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam về phạm vi nạo vét đảm bảo phù hợp với phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.