Dự án luồng, cảng biển Hải Phòng nào được ưu tiên đầu tư theo quy hoạch?

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Hàng hải 10/06/2025 14:13

Theo quy hoạch chi tiết thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, danh mục dự án đầu tư xây dựng luồng, cảng biển Hải Phòng được ưu tiên đầu tư có: luồng Văn Úc - Nam Đồ Sơn, mở rộng kênh Hà Nam, luồng Lạch Huyện, các khu bến neo Lạch Huyện.

Danh mục các dự án luồng, bến cảng Hải Phòng dược ưu tiên đầu tư - Ảnh 1.

Một bến cảng thuộc khu cảng biển Lạch Huyện, Hải Phòng

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 756/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, giai đoạn trên vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng gồm các khu bến: Lạch Huyện; Đình Vũ; sông Cấm - Phà Rừng; Nam Đồ Sơn, Văn Úc; bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn (trong đó hàng container từ 12,15 triệu TEU đến 14,92 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 20,4 nghìn lượt khách đến 22,8 nghìn lượt khách.

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển có từ 61 - 73 bến cảng, gồm từ 98 - 111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196 - 23.446m; đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn, lượng hành khách từ 20.400 - 22.800 lượt khách. Đến năm 2050, quy hoạch hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0 %/năm đến 5,3 %/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5 %/năm đến 1,6 %/năm.

Về kết cấu hạ tầng, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa, trong đó: hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện; di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc. 

Đến năm 2050, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0%/năm đến 5,3%/năm. Hoàn thiện khu bến Lạch Huyện với quy mô 20 bến cảng container. Khu bến Nam Đồ Sơn phát triển quy mô phù hợp với nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.

Giai đoạn này hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng đồng thời đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc.

Với mục tiêu trên, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồn,g gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Đáng chú ý, các dự án hạ tầng hàng hải công cộng và bến cảnh ưu tiên đầu tư cũng được xác định trong quy hoạch. Cụ thể, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng: Đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc - Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị (giai đoạn khởi động); từng bước mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng (mở rộng kênh Hà Nam, đoạn luồng Lạch Huyện bao gồm vũng quay tàu). 

Đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo chờ, tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành. Đối với các dự án bến cảng biển: Đầu tư các bến tiếp theo thuộc khu bến Lạch Huyện, bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu bến Đình Vũ; bến cảng Văn Úc phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.

Để thực hiện các mục tiêu, quy hoạch chi tiết đề ra 6 nhóm giải pháp thực hiện. Trong đó, nhóm giải pháp về huy động vốn đầu tư có các nội dung: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế và các điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch, thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực; khai thác nguồn lực từ quỹ đất, mặt nước, nguồn thu từ cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng đầu tư từ nguồn ngân sách. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển…

Về tổ chức thực hiện, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với Sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng công bố, kiểm tra, giám sát quy hoạch và thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành hàng hải tại cảng biển thành phố Hải Phòng theo thẩm quyền; tham mưu cho Bộ Xây dựng hoặc xử lý theo thẩm quyền nội dung có liên quan về dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cầu cảng, bến cảng, giao thông kết nối. Nghiên cứu, đề xuất Bộ Xây dựng xem xét, quyết định việc cập nhật, bổ sung, điều chỉnh quy mô, chức năng, tiến độ thực hiện các cầu, bến cảng… và một số nhiệm vụ cụ thể khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận