
Ảnh minh họa.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu các Ban Quản lý dự án 2, Thăng Long, Đường sắt; các Cục Đường bộ Việt Nam, Kinh tế - Quản lý Đầu tư xây dựng; Trung tâm Công nghệ thông tin đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), thu phí điện tử không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe tại các dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Cụ thể, đối với các gói thầu xây lắp, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế kiểm tra, rà soát và khắc phục tồn tại trước ngày 30/11/2025; tăng cường vệ sinh môi trường thi công để tránh bụi bẩn, ẩm ướt làm ảnh hưởng thiết bị.
Đối với đoạn Mai Sơn – QL45, BQLDA Thăng Long phải khẩn trương phê duyệt thiết kế điều chỉnh, bổ sung nhằm khắc phục việc đoạn Cao Bồ – Mai Sơn chưa triển khai hệ thống thu phí; bàn giao hồ sơ thiết kế điều chỉnh cho nhà thầu trước ngày 15/11/2025 để thi công, hoàn thành trước 30/11/2025. Đồng thời, đôn đốc nhà thầu huy động thêm nhân lực, thiết bị để thi công đồng thời nhà TMC, các nhà trực thu phí và các đường dành cho xe quá tải quay đầu.
Với đoạn QL45 – Nghi Sơn, BQLDA 2 phải đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn bộ gói thầu xây lắp trước ngày 15/11/2025.
Tại đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, Ban QLDA Đường sắt phải phối hợp địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc GPMB tại các vị trí xây dựng đường dành cho xe quá tải quay đầu; đồng thời huy động thêm nhân lực, thiết bị hoàn thành các hạng mục còn lại trước ngày 30/11/2025.
Đối với các gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị, chủ đầu tư phải chỉ đạo nhà thầu khẩn trương kết nối nguồn điện, kiểm tra thiết bị, cài đặt phần mềm, khắc phục tồn tại trước 30/11/2025; bổ sung nhân lực để hoàn thành lắp đặt toàn bộ thiết bị và cài đặt phần mềm đúng hạn, đảm bảo đủ thời gian tinh chỉnh, vận hành thử, đào tạo và chuyển giao công nghệ. Từ ngày 1/12 đến 31/12/2025, các hệ thống phải được vận hành thử nghiệm, đặc biệt là hệ thống ETC.
Chủ đầu tư cũng phải có giải pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn cho hệ thống máy chủ; điều chỉnh lại vị trí lắp đặt màn hình tường; hoàn thiện hệ thống điện theo thiết kế và triển khai phương án bảo đảm an toàn thông tin trước khi vận hành. Đồng thời cung cấp cho Cục Đường bộ Việt Nam hồ sơ liên quan đến công nghệ, thông số kỹ thuật để chuẩn bị công tác tiếp nhận, quản lý, vận hành.
Riêng dự án Nghi Sơn – Diễn Châu, nhà thầu thiết bị phải làm việc trực tiếp với nhà thầu cung cấp phần mềm dùng chung tại dự án Phan Thiết – Dầu Giây để có ý kiến chính thức về mức độ tương thích thiết bị trước ngày 20/11/2025.
Về công tác chỉ đạo điều hành, Bộ Xây dựng yêu cầu lãnh đạo BQLDA Thăng Long và BQLDA Đường sắt thường xuyên có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo triển khai xây dựng, lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm theo đúng tiến độ.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.