
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành dự án.
Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Công Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đinh Mạnh Đức - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, ông Cao Việt Hùng - Phó Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ Xây dựng),lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cảđại diện nhà thầu,các cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động tại dự án và đông đảo người dân địa phương.
Mảnh ghép quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Hoàng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Chủ đầu tư; sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công, góp phần để dự án cơ bản hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Phó chủ tịch Nguyễn Công Hoàng cũng đánh giá cao sự nỗ lực và sáng tạo của các nhà thầu, đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động đã không quản khó khăn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, trong đó có phương pháp đào hầm mới, giúp rút ngắn thời gian thi công, thông hầm sớm hơn 8 tháng so với kế hoạch.
"Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đã thể hiện rõ quyết tâm chung vì mục tiêu sớm đưa công trình vào phục vụ nhân dân", ông Hoàng khẳng định.
Công trình là mảnh ghép quan trọng trên tuyến đường cao tốc nối liền Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đóng góp vào mục tiêu hình thành 3.000 km đường cao tốc trên cả nước.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đi qua tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Gia Lai; Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư; liên danh các nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhiệm thi công.Trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km là đoạn tuyến dài nhất, có quy mô lớn nhất và cũng có yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất.
Trên tuyến có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500 mét. Trong đó, hầm Bình Đê (hầm số 3) là hầm cao tốc lớn nhất được xây mới trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, cùng 77 cầu vượt,586 cống, 81 hầm chui dân sinh.
"Việc tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sớm được đưa vào khai thác có ý nghĩa hết sức thiết thực; vừa kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân, góp phần giảm tải cho các tuyến giao thông hiện hữu, nâng cao năng lực vận tải và bảo đảm an toàn giao thông", ông Nguyễn Công Hoàng nói.
Nhấn mạnh sự đóng góp của tập thể cán bộ kỹ sư, công nhân lao động tại dự án, ông Ngọ Trường Nam gửi lời tri ân đến 4.000 người lao động đã gắn bó, hi sinh cho dự án trong suốt thời gian qua.
"Họ là những người đã đón giao thừa trên công trường, mừng sinh nhật giữa tiếng máy; gác lại nỗi niềm xa nhà để bám công trường, dấn thân trọn vẹn cho công việc. Họ cũng không ngại nắng gió, mưa bão, áp lực tiến độ; đặt trách nhiệm lên trên hết, coi thành công của công trình là niềm vui, niềm tự hào của chính mình", ông Nam nói.
Tại sự kiện này, Bộ Xây dựng cũng đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Đợt thi đua cao điểm mang ý nghĩa lịch sử: "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".
Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là mắt xích quan trọng hoàn thiện trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tạo "cú hích" hạ tầng chiến lược, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, qua đó tạo bệ phóng cho kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Gia Lai và các địa phương trong khu vực bứt phá mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.





Một số hình ảnh tại lễ khánh thành dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Nhiều khó khăn thách thức
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 01/01/2023.Theo hợp đồng ký kết giữa Chủ đầu tư với Nhà thầu thi công, dự án hoàn thành vào tháng 9/2026. Tuy nhiên, trong chuyến kiểm tra tiến độ và động viên người lao động làm việc xuyên Tết Ất Tỵ, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ phải hoàn thành thông tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vào cuối năm 2025, góp phần hoàn thànhmục tiêu cả nước có 3.000 km đường cao tốc, nối thông từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
Để dự án về đích trước 8 tháng, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động hơn 4.000 nhân sự, 1.750 máy móc thiết bị, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, làm việc 24/24, kể cả ngày lễ, Tết.Trong suốt quá trình triển khai, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn không chỉ là bài toán về kỹ thuật hay tiến độ, mà còn là hành trình gần 3 năm vượt qua những thách thức chưa từng có.
Với công địa lớn, trải dọc qua nhiều địa hình phức tạp. Phải mất đến một năm rưỡi kể từ ngày khởi công, mặt bằng trên tuyến chính mới cơ bản được bàn giao đủ để nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt. Nhiều thời điểm dự án gặp phải tình trạng cản trở thi công, cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương để kiên trì tuyên truyền, vận động và hỗ trợ thi công.
Không chỉ vậy, trong gần 3 năm triển khai, dự án phải trải qua ba mùa mưa kéo dài gần 8 tháng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác thi công nền đường, đặc biệt là trong giai đoạn nước rút về đích.
Trong điều kiện quỹ thời gian thi công thực tế chỉ còn hơn một nửa so với kế hoạch, nhà thầu vẫn phải huy động hơn 12,6 triệu m³ đất đắp và 1,3 triệu m³ cát. Hơn nữa, tại hầm số 3, địa chất thực tế sai khác so với hồ sơ khảo sát ban đầu của Chủ đầu tư. Đá đào từ hầm không thể tận dụng, phải bổ sung gần 1 triệu m³ đá thương mại để bù đắp.
Thời gian không còn nhiều, vật liệu thiếu hụt, các chủ mỏ đá tại địa phương xẩy ra tranh chấp nội bộ, nhiều lần làm gián đoạn cung ứng. Có những ngày máy móc đứng im, công trường chờ từng khối đá để thi công. Thách thức chồng chất, thời gian về đích ngày càng ngắn lại, áp lực tiến độ đè nặng lên vai Chủ đầu tư và các nhà thầu.
Nỗ lực vượt khó bằng "mệnh lệnh từ trái tim"
Trước những khó khăn đó, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, và sự vào cuộc đồng bộ của các bộ ngành, địa phương, hàng loạt giải pháp đã được triển khai nhằm "thúc" tiến độ các dự án hạ tầng giao thông nói chung và cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nói riêng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hai lần trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo và động viên cán bộ công nhân. Các Phó Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Xây dựng và các bộ, ngành thường xuyên thị sát, làm việc với các bên liên quan để xử lý các điểm nghẽn.
Chính quyền các địa phương cũngđã chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhà thầu giải quyết các vấn đề về vật liệu, tuyên truyền, vận động người dân… qua đó góp phần giúp dự án hoàn thành đúng theo cam kết với Chính phủ.
Về phía nhà thầu, Tập đoàn Đèo Cả - với vai trò đứng đầu liên danh, đã triển khai đồng bộ các giải phápquản trị điều hành, công nghệ, kỹ thuật để bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án.
Ở hạng mục thi công hầm, với kinh nghiệm đã hoàn thành nhiều dự án hầm đường bộ lớn, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu, cải tiến phương pháp NATMtruyền thống, sáng tạo phương pháp đào hầm "NATM hệ Đèo Cả" và áp dụng tại cả ba hầm của dự án. Với phương pháp này tiến độ thi công nhanh gấp đôi so với phương pháp truyền thống.
Nhờ đó, Tập đoàn Đèo Cả đã rút ngắn thời gian thi công hầm Bình Đê hoàn thành trước 8 tháng so với hợp đồng, góp phần quyết định sớmthông toàn tuyến.
Ở phần tuyến, nhà thầu tự bỏ hàng chục tỷ đồng để chuyển đổi từ bê tông nhựa thông thường sang nhựa đường polyme với những đặc tính ưu việt và độ bền cơ học cao, nâng cao chất lượng công trình.
Để đảm bảo nguồn cung vật liệu, nhà thầu đã huy động thêm hệ thống trạm nghiền, trạm vo để hỗ trợ các mỏ đá địa phương. Nhà thầu cũngchủ động ứng kinh phí giải phóng mặt bằng, ký quỹ với địa phương để tạo niềm tin cho người dân. Với các Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả kiên quyết điều chuyển hoặc cắt giảm khối lượng để tránh tạo điểm nghẽn, đồng thời tăng cường bổ sung hàng chục mũi thi công, qua đó giữ nhịp tiến độ toàn dự án.
Gần ba năm miệt mài với những ngày dài và đêm trắng, nơi hàng nghìn con người cùng chung một ý chí, cùng làm việc bằng "mệnh lệnh từ trái tim", tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã về đích vượt tiến độ hơn 8 tháng, là mảnh ghép quan trọng nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam, góp phần hoàn thành mục tiêu hơn 3.000km đường cao tốc trong năm 2025.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.