Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô

Tác giả: Khánh Lê

saosaosaosaosao
Vận tải 17/12/2025 14:31

Đây là chỉ đạo của Bộ Xây dựng đối với Cục Đường bộ VN và các địa phương trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.


Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô - Ảnh 1.

CSGT kiểm tra phương tiện vận tải khách

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Xây dựng, các cơ quan chuyên môn có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn; tập trung vào các nhóm phương tiện hoạt động trên tuyến đường cao tốc, hoạt động khung giờ đêm, ô tô chở hàng, xe ô tô chở người số lượng lớn. Tăng cường sử dụng thông tin từ thiết bị và camera giám sát hành trình để xử lý vi phạm và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Đối với các tuyến đường do địa phương được giao quản lý cần tổ chức rà soát, tổ chức giao thông và tăng cường cảnh báo an toàn đồng thời chủ động triển khai khắc phục ngay tại hiện trường đối với các vị trí bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn theo thẩm quyền. Sau khi hoàn thành việc xử lý tại hiện trường, tổng hợp kết quả đã xử lý báo cáo bằng văn bản về Bộ Xây dựng trước ngày 31/03/2026 để tổng hợp, theo dõi.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô - Ảnh 2.

Phương tiện vận tải khách

Đối với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát việc tổ chức giao thông trên các tuyến đường cao tốc (bao gồm các dự án PPP đã đưa vào khai thác sử dụng), các tuyến quốc lộ được giao quản lý, đảm bảo khoa học, đúng quy chuẩn kỹ thuật, tập rà soát và tổ chức triển khai các giải pháp khắc phục bất cập về biển báo, sơn kẻ đường, hệ thống phản quang, tiêu dẫn hướng, điểm nhập, tách dòng, điểm dừng khẩn cấp. Tăng cường các giải pháp cảnh báo an toàn, ưu tiên các vị trí có tầm nhìn hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn cao, đặc biệt chú trọng tăng cường biện pháp nhằm cảnh báo, dẫn hướng cho người lái xe vào ban đêm. Tổng hợp danh mục các vị trí bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đề xuất thứ tự ưu tiên xử lý theo hướng: giải pháp triển khai ngay và giải pháp cần đầu tư, sửa chữa, kèm tiến độ, dự kiến nguồn lực. Kết quả thực hiện báo cáo bằng văn bản về Bộ Xây dựng trước ngày 31/12/2025.

Bộ cũng giao Vụ Vận tải và An toàn giao thông là đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình triển khai của các địa phương và Cục Đường bộ Việt Nam và kịp thời tham mưu Lãnh đạo Bộ chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh.

Trước đó, vào hồi 04 giờ 10 phút ngày 09 tháng 12 năm 2025 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Km71+200 thuộc địa bàn xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng do xe ô tô chở khách 16 chỗ ngồi mang biển kiểm soát số 29B-081.62 va chạm với xe đầu kéo mang biển kiểm soát số 15C-360.35 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát số 15R-140.06, hậu quả làm chết 04 người, bị thương 7 người. Theo điều tra ban đầu nguyên nhân tai nạn xuất phát từ việc xe khách chạy 93 km/h, không giữ khoảng cách an toàn và tài xế đã lái liên tục hơn 5 giờ, sau đó xe này sau đó đâm vào đuôi rơ moóc 15R-149.06 kéo theo đầu kéo 15C-360.35.

Ý kiến của bạn

Bình luận