Đề xuất tăng trách nhiệm của doanh nghiệp trong giải quyết TNGT đường sắt

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 24/09/2025 17:01

Theo dự thảo thông tư của Bộ Xây dựng, doanh nghiệp quản lý, khai thác hạ tầng, vận tải đường sắt có thêm vai trò, trách nhiệm trong giải quyết tai nạn giao thông đường sắt so với hiện nay.

Đề xuất tăng trách nhiệm của doanh nghiệp trong giải quyết TNGT đường sắt - Ảnh 1.

Một vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trong năm 2025 - Ảnh: BHT

Bộ Xây dựng đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, nhằm thay thế 12 thông tư của Bộ GTVT (trước đây) quy định về lĩnh vực trên. Dự thảo có nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung so với quy định hiện nay, trong đó có  quy định về giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt quy định rõ hơn trách nhiệm của các doanh nghiệp tham gia quản lý, khai thác hạ tầng, vận tải đường sắt.

Cụ thể, trong quy định Hội đồng giải quyết TNGT, Hội đồng phân tích TNGT đường sắt, dự thảo sửa đổi, bổ sung nguyên tắc và trách nhiệm của Hội đồng giải quyết, Hội đồng phân tích tai nạn. Nổi bật là quy định rõ việc doanh nghiệp quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt thành lập Hội đồng giải quyết tai nạn trong trường hợp xảy ra tai nạn rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc gây ách tắc giao thông nhiều giờ hoặc phải tổ chức cứu hộ, cứu viện; thành lập Hội đồng phân tích tai nạn trong các trường hợp khác. Hội đồng giải quyết tai nạn cũng có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ phân tích tai nạn.

Theo Ban soạn thảo, quy định trên phù hợp với quy trình giải quyết tai nạn hiện nay của doanh nghiệp, bảo đảm tính kịp thời và hiệu quả điều hành của Hội đồng trong giải quyết tai nạn; đơn giản hóa, không quy định thủ tục hành chính nội bộ của doanh nghiệp về thành lập các Hội đồng.

Về quy trình giải quyết tai nạn, phân tích tai nạn: Dự thảo thông tư quy định rõ trách nhiệm báo tin, xử lý tin, phòng vệ nơi xảy ra TNGT đường sắt. Đồng thời, bổ sung quy định về phân tích TNGT đường sắt nhằm mục đích có cơ sở để thực hiện việc khuyến cáo, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân phòng ngừa, không để xảy ra tai nạn tương tự; bổ sung quy định về nội dung báo cáo phân tích TNGT đường sắt để các chủ thể thành lập hội đồng phân tích tai nạn (tổ chức quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương hoặc đường sắt chuyên dùng) có sự thống nhất trong việc lập báo cáo.

Đề xuất tăng trách nhiệm của doanh nghiệp trong giải quyết TNGT đường sắt - Ảnh 2.

Dự thảo thông tư bổ sung quy định về phân tích, báo cáo và lưu trữ dữ liệu về tai nạn giao thông đường sắt

Nhằm làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, dự thảo bổ sung quy định trách nhiệm doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trong việc giải quyết TNGT đường sắt. Bởi theo Ban soạn thảo, loại hình doanh nghiệp này trực tiếp quản lý phương tiện và có phương tiện giao thông đường sắt liên quan trực tiếp đến TNGT đường sắt. 

Theo đó, tại Điều 202 dự thảo thông tư quy định doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt (trừ đường sắt đô thị) có trách nhiệm: Công bố công khai địa chỉ, số điện thoại của các tổ chức, cá nhân có liên quan của doanh nghiệp để phục vụ công tác giải quyết tai nạn; Tham gia Hội đồng giải quyết, phân tích tai nạn; phối hợp với doanh nghiệp quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để giải quyết, phân tích tai nạn; Phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác minh, giải quyết TNGT đường sắt khi có yêu cầu; Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến việc giải quyết TNGT đường sắt theo quy định của pháp luật có liên quan.

Dự thảo cũng quy định doanh nghiệp quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, vận tải đường sắt có trách nhiệm lưu trữ, quản lý dữ liệu (hồ sơ tai nạn, báo cáo của Hội đồng giải quyết, phân tích tai nạn…) về TNGT đường sắt. Cùng với lưu trữ tại doanh nghiệp, thông tin về tai nạn phải được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quản lý an toàn giao thông đường sắt của Bộ Xây dựng ngay sau khi hoàn thành báo cáo phân tích tai nạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận