Bán nhiều xe, nhưng lợi nhuận các hãng ô tô đang giảm

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thị trường xe 06/10/2025 05:53

Thị trường có nhiều sự cạnh tranh khiến giá xe ô tô giảm, đồng nghĩa lợi nhuận của các hãng cũng giảm theo dù doanh số tăng.


Theo số liệu từ Công ty chuyên nghiên cứu thị trường JATO Dynamics, trong nửa đầu năm 2025, doanh số bán ô tô toàn cầu đã có sự tăng so với cùng kỳ năm 2024.

Cụ thể, số liệu từ JATO Dynamics tổng hợp từ 34 nhà sản xuất ô tô trên thế giới, đã có 37,6 triệu xe ô tô mới bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2025, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, các hãng ô tô lớn có sự bứt tốc về doanh số có thể kể đến như Toyota, BYD và Geely. Ngược lại, Stellantis và Tesla là những hãng xe ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong nửa đầu năm.

Cũng theo JATO Dynamics tổng doanh thu vẫn giảm còn 1,4 nghìn tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, giá trung bình mỗi chiếc ô tô mới giảm từ 38.084 USD xuống còn 36.074 USD.

Bán nhiều xe, nhưng lợi nhuận các hãng ô tô đang giảm - Ảnh 1.

Bán nhiều xe, nhưng lợi nhuận các hãng ô tô đang giảm.

Theo các chuyên gia nhận định, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang khiến cho sự cạnh tranh trở nên khốc liệt về giá bán.

Hai hãng xe hàng đầu Trung Quốc là BYD và Geely có sản lượng tăng lần lượt 33% và 47%, nhưng doanh thu của BYD chỉ tăng 14%, còn Geely vẫn giậm chân tại chỗ. Đáng chú ý, BYD được xếp hạng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ sáu toàn cầu nếu tính theo khối lượng trong nửa đầu năm 2025.

Lợi nhuận ngành ô tô toàn cầu sụt giảm bởi nhu cầu mua sắm ô tô tại nhiều thị trường đang chậm lại, chi phí sản xuất tăng cao ở châu Âu. Cùng với đó là sự gián đoạn thương mại và bất ổn về thuế quan do Mỹ áp đặt, các cuộc chiến tranh, xung đột… đã tác động đáng kể đến ngành sản xuất, kinh doanh ô tô.

Theo JATO Dynamics, lợi nhuận toàn ngành giảm 23%, xuống còn 122,2 tỷ USD. Trong đó, Stellantis và Nissan là 2 hãng xe ghi nhận mức lợi nhuận giảm mạnh nhất, tiếp theo là Mercedes, Ford, Tesla, Volkswagen, BMW, Honda và KIA. Sự sụt giảm mạnh này phản ánh tình hình bất ổn chung đang ảnh hưởng đến cả các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Trung Quốc.

Các chuyên gia lo ngại, nếu các hãng xe ngày càng giảm lợi nhuận sẽ dẫn đến nhiều kịch bản xảy ra. Những thương hiệu nhỏ khó bám trụ, phải rút lui ở nhiều thị trường, người dùng sẽ phải đối mặt với mức giá có thể sẽ tăng trở lại ở một số thị trường.

Các cơ quan chức năng cần có những chính sách, quy định linh hoạt hơn để thúc đẩy sản xuất, bình đẳng thương mại và cuộc chiến thuế quan giữa các “ông lớn” như Mỹ và Trung Quốc cần có lời giải để toàn ngành ô tô không bị thụt lùi.