Viết tiếp truyền thống “Đi trước mở đường”

Tiếp nối 80 năm truyền thống vẻ vang của ngành GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chỉ ra rằng, Bộ Xây dựng đang có cơ hội lớn để tạo bứt phá hạ tầng, mở ra không gian phát triển mới cho đất nước, tạo nền tảng quan trọng để dân tộc vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình.



Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2025).

Người làm giao thông tạo bản sắc, dấu ấn phát triển đất nước

Sáng 26/8, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2025). Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt, là dịp các thế hệ người làm ngành GTVT ôn lại và tôn vinh 80 năm truyền thống vẻ vang - một chặng đường đầy tự hào, được viết nên bằng mồ hôi, nước mắt và máu xương của biết bao thế hệ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng bày tỏ, là người từng học ngành GTVT, gắn bó với Ngành trên nhiều cương vị công việc, thực sự xúc động và tự hào bởi những thành tựu của Ngành đã đạt được trong suốt 8 thập kỷ qua. Đó cũng là sự tự hào của những người đã, đang và sẽ là người GTVT.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng bày tỏ niềm vui trước những thành tựu và đóng góp lớn của ngành GTVT.

Đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ để bước vào kỷ nguyên phát triển mới, hướng tới mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững, duy trì đà tăng trưởng hai con số. Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.

Trong bối cảnh đó, ngành GTVT, nay là ngành Xây dựng tiếp tục gánh vác sứ mệnh tiên phong "Đi trước mở đường".

Thực tế cho thấy, mỗi công trình hạ tầng giao thông được đầu tư đều tạo ra hành lang kinh tế mới, cực tăng trưởng mới, hình thành các vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển vùng, địa phương và các ngành kinh tế. Các cảng biển đang phục vụ hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu, mở rộng hội nhập và thương mại quốc tế; các sân bay trở thành động lực quan trọng cho ngành du lịch...

Nhìn về chặng đường tiếp theo của Ngành, Phó Thủ tướng cho rằng, thách thức còn rất lớn, song cũng đồng thời mở ra nhiều cơ hội. Ngành cần xác định rõ trọng trách, đóng góp vào công cuộc đổi mới thông qua nghiên cứu và đầu tư những công trình có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn, với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn và hiệu quả rõ nét.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, riêng lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các dự án đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị đòi hỏi nguồn lực hàng trăm tỷ USD, đồng thời mang đến cơ hội phát triển to lớn cho ngành công nghiệp đường sắt.

“Vấn đề đặt ra là Ngành sẽ làm gì để nắm bắt thời cơ này. Bên cạnh đó, công tác rà soát quy hoạch, liên kết không gian phát triển, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển KHCN và tăng cường hợp tác quốc tế cũng cần được chú trọng”, Phó Thủ tướng nêu.

Bày tỏ niềm vui trước những thành tựu và đóng góp lớn lao của ngành GTVT, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã trao tặng 14 chữ vàng: “Đoàn kết - Tiên phong - Trí tuệ - Sáng tạo - Bản lĩnh - Dấu ấn - Tự hào”. Phó Thủ tướng khẳng định: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người làm giao thông cũng phải tạo nên bản sắc riêng, tiếp tục để lại dấu ấn trên hành trình phát triển đất nước”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Trọng trách, nhiệm vụ nặng nề hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trong 8 thập kỷ hình thành và phát triển, ngành GTVT đã được trao thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và rất nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước. Những sự ghi nhận đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn cho mỗi cán bộ, người lao động của ngành.

Phát biểu ôn lại truyền thống 80 năm ngành GTVT, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chia sẻ: “Chúng ta cảm ơn Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã luôn là nguồn ánh sáng lý tưởng để mỗi người chúng ta hướng tới, đi theo, là cảm hứng lớn để chúng ta chiến đấu, hy sinh, cống hiến cho đất nước. Chúng ta cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành, địa phương, sự yêu thương đùm bọc, tin tưởng của nhân dân cả nước trong 80 năm qua”.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, trải qua 8 thập kỷ, ngành GTVT không chỉ là huyết mạch của nền kinh tế, mà còn là mạch sống của cả dân tộc, đóng góp to lớn vào sự nghiệp giành độc lập, giữ vững chủ quyền và xây dựng đất nước phát triển bền vững.

“Những đóng góp của mỗi cá nhân, mỗi tập thể trong chúng ta qua các thế hệ sẽ luôn được trân trọng, ghi nhớ và tiếp nối để GTVT sẽ mãi trường tồn, ngày một phát triển cùng với sự đi lên của đất nước và dân tộc”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, nếu không có những người làm giao thông bền gan vững chí, không có những tuyến đường được giữ vững bằng máu và nước mắt, thì không thể góp phần cho một Việt Nam thống nhất, cũng không thể góp phần cho một đất nước đang trỗi dậy mạnh mẽ hôm nay. Mỗi km đường là một bước đi của phát triển. Mỗi nhịp cầu là một nhịp nối lòng dân. Mỗi đóng góp của ngành GTVT đều là một nét khắc son trong lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, kể từ ngày 01/3/2025, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng được hợp nhất với kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, sứ mệnh “Đi trước mở đường” của ngành GTVT vẫn còn nguyên vẹn, được tiếp nối dựng xây với trọng trách, nhiệm vụ còn nặng nề hơn, đặc biệt là trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Chính vì vậy, ngành GTVT hôm nay tự hào nhìn lại chặng đường 80 năm để càng vững bước hơn cho chặng đường phía trước.

Theo đó, cùng với việc đẩy nhanh hơn nữa đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại đồng bộ với việc triển khai thành công các đề án lớn có tác động sâu rộng tới phát triển kinh tế - xã hội, đến năm 2030 có ít nhất 5.000 km đường bộ cao tốc; tổ chức khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị, đường sắt kết nối quốc tế. Cùng với đó là đưa vào khai thác các cảng hàng không hiện đại ngang tầm khu vực như các cảng hàng không quốc tế Long Thành, Gia Bình…; đẩy mạnh hoạt động vận tải hành khách nội địa cũng như quốc tế để “Giao thông là mạch máu của tổ chức…” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng nhấn mạnh, yêu cầu toàn Ngành phải tập trung phát triển giao thông xanh để hạn chế ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân. Quyết tâm thực hiện bằng được 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực điều hành và tạo chuyển biến rõ nét trong toàn Ngành trong giai đoạn 2025 - 2030 với nền tảng, kim chỉ nam là “Bộ tứ Nghị quyết trụ cột” của Bộ Chính trị.

Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng nữa là phải gìn giữ, phát huy truyền thống anh hùng - đi trước mở đường; tăng cường giáo dục truyền thống hào hùng này cho các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành GTVT bởi đây là không chỉ là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà còn nền tảng, là bệ phóng để toàn ngành Xây dựng phát triển bền vững, vươn lên phía trước.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng xúc động phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tự hào trước những thành tựu ngành GTVT

Tại Lễ kỷ niệm, ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT xúc động bày tỏ: “Mỗi khi nhìn lại những năm tháng đã qua, tôi không chỉ thấy những con số, những bản quy hoạch, những công trình hoàn thành, mà tôi thấy cả một chặng đường đầy cảm xúc. Niềm tự hào lớn nhất của tôi là được chứng kiến và trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng một hệ thống giao thông ngày càng hiện đại. Tôi thật thực sự choáng ngợp trước những thành tựu mà Ngành đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong những năm gần đây”.

Nguyên Bộ trưởng nhìn nhận, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt tuyến cao tốc đã được hoàn thành, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy kinh tế vùng. Đất nước đã thấy những tuyến đường bộ cao tốc trên trục Bắc - Nam; những cây cầu lớn bắc qua các con sông, nối liền những bờ vui, như cầu Nhật Tân, Vĩnh Tuy ở TP Hà Nội, cầu Vàm Cống, Cao Lãnh ở ĐBSCL. Các sân bay cũng không ngừng mở rộng và hội nhập thế giới, với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, hay những nhà ga hiện đại như T2 Nội Bài, T3 Tân Sơn Nhất. Hệ thống cảng biển cũng được đầu tư và phát triển mạnh mẽ, các cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải, Lạch Huyện được mở rộng, đủ khả năng đón các tàu container trọng tải lớn, góp phần quan trọng vào việc giao thương quốc tế.

“Nhìn thấy các tuyến cao tốc nối liền các vùng kinh tế trọng điểm, thấy những cây cầu bắc qua sông lớn, thấy các sân bay, cảng biển mới vươn mình ra biển lớn..., tất cả không chỉ là công trình, mà là biểu tượng cho ý chí, tinh thần đoàn kết và sự quyết tâm vượt khó của toàn Ngành. Tôi tin rằng, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Xây dựng nói chung và GTVT trước đây nói riêng đều cảm nhận được niềm tự hào thiêng liêng ấy… Mỗi người dân Việt Nam đều đang cảm nhận được sự thay đổi tích cực này”, nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tại buổi Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Đảng ủy và lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ sẽ quán triệt đến các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc để xây dựng những chương trình hành động cụ thể, triển khai quyết liệt và hiệu quả, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó.

“Tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang 80 năm xây dựng và phát triển, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Xây dựng sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về sứ mệnh 'Đi trước mở đường', phát triển mạch máu giao thông, tiếp tục đổi mới để có những đóng góp to lớn, thiết thực hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận