Từ tháng 3/2026, ô tô sẽ phải đạt chuẩn khí thải theo năm sản xuất

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Chơi xe 02/12/2025 06:21

Mỗi năm sản xuất khác nhau, ô tô sử dụng nhiên liệu hoá thạch ở Việt Nam sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định mới đủ điều kiện lưu thông.


Mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký, ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới dành cho các dòng xe ô tô ở Việt Nam sẽ có những quy định mới.

Cụ thể, các dòng ô tô sản xuất trước năm 1999 sẽ áp tiêu chuẩn Euro 1, xe sản xuất trong giai đoạn 1999 - 2016 áp chuẩn Euro 2. Ô tô sản xuất trong giai đoạn năm 2017 - 2021 áp dụng chuẩn Euro 3 và ô tô sản xuất từ năm 2022 áp chuẩn Euro 4 kể từ tháng 3/2026.

Đáng chú ý, riêng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 áp cho xe sản xuất năm 2017 - 2021 kể từ năm 2027. Năm 2028, ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp chuẩn Euro 5.

Đến năm 2029, tất cả ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải từ Euro trở lên. Mức tiêu chuẩn khí thải với mức phát CO là 3,5% và HC ở mức 800 ppm.

Quy chuẩn quốc gia khí thải sẽ không áp dụng với xe đăng ký ở nước ngoài được phép quá cảnh, tạm nhập, tái xuất có thời hạn, hoặc xe thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Công an.

Từ tháng 3/2026, ô tô sẽ phải đạt chuẩn khí thải theo năm sản xuất - Ảnh 1.

Từ tháng 3/2026, ô tô sẽ phải đạt chuẩn khí thải theo năm sản xuất.

Không chỉ lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô mà lộ trình tương tự với khí thải xe máy cũng đang được đề xuất.

Theo dự thảo, xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ phải kiểm định khí thải kể từ tháng 7/2027. Trong khi đó, các thành phố lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai từ tháng 7/2028.

Trước đó, Hà Nội cũng thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp theo Luật Thủ đô 2024. Theo đó, tại vùng phát thải thấp của Hà Nội, các xe mô tô và xe gắn máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông theo khung giờ hoặc khu vực. Ngay cả xe ôm công nghệ chạy xăng cũng không được phép hoạt động theo Nghị quyết kể từ 1/7/2026.

Trong khi đó, các ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ hạn chế và tiến tới cấm vào các khu vực này theo thời điểm hoặc tuyến đường cụ thể.