Tổng lực thi công để thông tuyến hai cao tốc qua Cao Bằng - Lạng Sơn

Tác giả: Quang Vũ

saosaosaosaosao
Đầu tư giao thông 05/12/2025 20:21

Trong hai ngày 4-5/12, đoàn công tác Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) do Phó Cục trưởng Nguyễn Quang Giang dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình triển khai hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Tổng lực thi công để thông tuyến hai cao tốc qua Cao Bằng - Lạng Sơn - Ảnh 1.
Tổng lực thi công để thông tuyến hai cao tốc qua Cao Bằng - Lạng Sơn - Ảnh 2.
Tổng lực thi công để thông tuyến hai cao tốc qua Cao Bằng - Lạng Sơn - Ảnh 3.
Tổng lực thi công để thông tuyến hai cao tốc qua Cao Bằng - Lạng Sơn - Ảnh 4.
Tổng lực thi công để thông tuyến hai cao tốc qua Cao Bằng - Lạng Sơn - Ảnh 5.

Thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Chuyến kiểm tra được tổ chức khi hai dự án trọng điểm tại Lạng Sơn và Cao Bằng đang trong giai đoạn "nước rút" thi công, chỉ còn 14 ngày nữa sẽ tới cột mốc thông tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả của chuyến kiểm tra làm căn cứ để Cục Đường bộ báo cáo lên Bộ Xây dựng về kế hoạch thông tuyến của hai dự án ngày 19/12.

Sản lượng Hữu Nghị - Chi Lăng đạt 85,3% kế hoạch thông tuyến

Đi kiểm tra các đoạn tuyến dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, đoàn công tác lắng nghe đại diện doanh nghiệp dự án (DNDA) báo cáo về tiến độ thi công. Trên phạm vi 59,2 km chiều dài tuyến, các nhà thầu đã huy động 2.754 nhân sự, 1.241 thiết bị và triển khai 147 mũi thi công trên 4 gói thầu. Giá trị thực hiện đến nay đạt khoảng 3.900/4.572 tỷ đồng, tương đương 85,3% sản lượng theo kế hoạch thông tuyến.

Dù vậy, tiến độ thực hiện dự án vẫn chịu nhiều thách thức do vướng mắc mặt bằng, thiếu vị trí đổ thải, biến động vật liệu và thời tiết bất lợi.

DNDA cho biết giá vật liệu tại nhiều mỏ hiện cao hơn so với mức giá do Sở Xây dựng công bố, tác động đến việc tập kết và triển khai thi công trên toàn tuyến. Bên cạnh đó, thời tiết tại khu vực Đông Bắc năm nay diễn biến bất thường, mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 với tần suất 15 - 20 ngày mưa mỗi tháng khiến đất nền vốn có hàm lượng sét cao, gây khó khăn lớn cho thi công đào, đắp.

Báo cáo với đoàn công tác về kế hoạch thông tuyến, DNDA cho biết dự án sẽ thông tuyến 50 km (trong đó tuyến chính đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng thông 37 km; tuyến nhánh rẽ cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam thông 13 km).

Để bảo đảm mục tiêu thông tuyến trước ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, DNDA kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo quyết liệt các địa phương và sở, ngành liên quan tập trung hoàn thành toàn bộ công tác GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật còn lại trước ngày 10/12/2025; bàn giao đầy đủ các vị trí bãi đổ thải theo đúng thời hạn để phục vụ tổ chức thi công.

Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch sử dụng đất, bổ sung kinh phí GPMB từ nguồn vốn ngân sách để chi trả cho người dân, hoàn tất các thủ tục liên quan trong tháng 12/2025.

Cùng với đó, DNDA đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các khu tái định cư tập trung và thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại các điểm tái định cư tại chỗ, bảo đảm 6/6 xã sớm bàn giao mặt bằng sạch. Đơn vị cũng đề xuất Hội đồng thẩm định giá đất và các cơ quan chuyên môn của tỉnh xem xét điều chỉnh đơn giá đất để bảo đảm cân đối phần vốn ngân sách tham gia dự án ở mức 70% theo chủ trương đã phê duyệt.

Biểu dương nỗ lực của lực lượng công nhân và kỹ sư tại dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, ông Nguyễn Quang Giang lưu ý các đơn vị thi công tiếp tục tăng cường thi công tăng sản lượng, đồng thời chú trọng đảm bảo an toàn lao động và chất lượng công trình.

Hơn 3.000 nhân lực và 1.400 máy móc thiết bị ngày đêm trên công trường Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Tiếp tục di chuyển đến dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, đoàn công tác ghi nhận những chuyển biến tích cực trên công trường dự án trước ngày thông tuyến giai đoạn 1. Việc liên tiếp hứng chịu các đợt bão lũ đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thi công, gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng cho các nhà đầu tư và nhà thầu. Thời gian thi công thực tế trong năm 2025 tính từ mốc bàn giao mặt bằng 30/3/2025 chỉ được khoảng 3 tháng.

Mặc dù dự án chịu ảnh hưởng lớn từ thiên tai mưa lũ kéo dài, địa hình địa chất phức tạp và vướng mặt bằng, song với sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Cao Bằng và sự ủng hộ của chính quyền, người dân địa phương, DNDA cùng các nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp để duy trì tiến độ.

Tổng lực thi công để thông tuyến hai cao tốc qua Cao Bằng - Lạng Sơn - Ảnh 6.
Tổng lực thi công để thông tuyến hai cao tốc qua Cao Bằng - Lạng Sơn - Ảnh 7.
Tổng lực thi công để thông tuyến hai cao tốc qua Cao Bằng - Lạng Sơn - Ảnh 8.

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Các đơn vị thi công đã tổ chức làm việc "3 ca 4 kíp", mở mới và gia cố đường công vụ phục vụ di chuyển trong mùa mưa, bổ sung cầu tạm và các hạng mục thoát nước, tạm ứng kinh phí GPMB cho địa phương để sớm có mặt bằng, đồng thời huy động gần gấp đôi nhân lực và thiết bị so với yêu cầu ban đầu nhằm sẵn sàng tăng tốc khi điều kiện cho phép.

DNDA cho biết khối lượng thi công sau giai đoạn mưa lũ đã được đẩy mạnh để bù đắp tiến độ. Toàn công trường hiện huy động hơn 3.000 nhân lực và hơn 1.400 máy móc thiết bị, triển khai đồng loạt tại nhiều mũi thi công. Đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng đạt 5.817/6.828 tỷ đồng, tương đương hơn 85% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1.

Bất chấp loạt thách thức, dự án cơ bản đảm bảo trước ngày 19/12 sẽ thông toàn bộ nền, mặt đường trên tuyến chính 85/93 km, (trừ một số vị trí bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và các cầu bổ sung).

Đến trước Tết Nguyên đán 2026, DNDA phấn đấu thông tuyến trên lớp bê tông nhựa khoảng 44 km, thông tuyến trên nền cấp phối đá dăm khoảng 45 km, thông tuyến trên nền đường K95, K98 khoảng 4 km (trừ các cầu phát sinh).

Biểu dương những nỗ lực vượt khó sau mưa lũ của lực lượng thi công, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ chỉ đạo các nhà thầu cần tiếp tục huy động tối đa máy móc, nhân lực, thi công "3 ca, 4 kíp" tranh thủ tăng tốc tiến độ, quyết tâm hoàn thành mục tiêu thông tuyến ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ý kiến của bạn

Bình luận