
Phối cảnh dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Theo báo cáo, việc thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn, cơ quan chuyên môn đã xây dựng hai phương án cho tuyến đường bộ kết hợp đường sắt đô thị và monorail.
Cụ thể, phương án 1, tuyến đi chủ yếu ở ngoài bãi sông, bám sát mép sông. Tổng chiều dài khoảng 87,17km (Hữu Hồng 44,5km; Tả Hồng 42,67km; điểm cuối Tả Hồng đấu nối với trục di sản tỉnh Hưng Yên). Quy mô đường trung tâm 6 làn xe; tỷ lệ cầu - hầm - đắp nền được tính toán nhằm hạn chế tác động địa hình. Tuyến monorail được bố trí trên dải phân cách giữa tuyến đường bộ hiện có hoặc các tuyến đường đã quy hoạch, giúp giảm thiểu giải phóng mặt bằng và tăng khả năng tiếp cận với khu dân cư, văn phòng, di tích lịch sử dọc sông Hồng.
Phương án 2, đối với tuyến đường bộ, hướng tuyến chủ yếu đi song song và bám sát đê hiện hữu (không phá vỡ hoặc xây dựng đê mới); điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở. Tổng chiều dài khoảng 80,5km (Hữu Hồng 44,8km; Tả Hồng 35,7km; điểm cuối Tả Hồng đấu nối với trục di sản tỉnh Hưng Yên). Bình đồ tuyến chủ yếu đi bằng, Hữu Hồng: đi bằng 43km (96%), đi hầm 1,8km (4%); Tả Hồng: đi bằng 34km (95%), đi hầm 1,7km (5%)); bám sát cao độ tự nhiên và khu dân cư hiện hữu dọc đê.
Tại các đoạn qua khu vực bãi sông (Chu Phan - Tráng Việt, Tàm Xá - Xuân Canh, Long Biên - Cự Khối), lựa chọn cao độ đường bằng cao độ mặt bãi +0,5m (trung bình H khoảng 11,5 - 12m). Cấp hạng đường là trục chính đô thị (quy mô 6 làn xe). Mặt cắt ngang điển hình từ 54 - 80m. Tuyến monorail: Hướng tuyến đi trên dải phân cách giữa trục đại lộ cảnh quan sông Hồng; có dự phòng phát triển tuyến đường sắt đô thị đi ngầm kết nối vùng (Hưng Yên, Phú Thọ).
Các nội dung cụ thể sẽ được tiếp tục nghiên cứu trên cơ sở rà soát tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị, gắn với tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất và quy mô dân số, đảm bảo tính khả thi.
Sau khi đối chiếu với quy hoạch chung thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch phân khu và ý kiến của các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị UBND TP xem xét thống nhất lựa chọn phương án 2 làm cơ sở tiếp tục nghiên cứu chi tiết và lập hồ sơ các cấp quy hoạch có liên quan.
Đồng thời chỉ đạo các đơn vị cập nhật hướng tuyến này trong điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ và đê điều sông Hồng, quy hoạch phân khu hai bên bờ sông, các đồ án cây xanh, cảnh quan, giao thông; tiếp tục xem xét yếu tố giải phóng mặt bằng, kết nối khu dân cư và nâng cấp hạ tầng ven sông.
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ là công trình giao thông – cảnh quan, mà còn là biểu tượng phát triển xanh, hiện đại và hội nhập của Thủ đô trong thời kỳ mới. Dự án mang nhiều tầng ý nghĩa: vừa chỉnh trang đô thị, vừa cải thiện môi trường, vừa khơi dậy giá trị văn hóa – lịch sử gắn với con sông Hồng huyền thoại.
Thành phố Hà Nội đặt ra bốn mục tiêu cụ thể: Giải quyết ùn tắc giao thông và khớp nối hạ tầng vùng trung tâm; Giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng không khí và nguồn nước sông; Tạo hành lang thoát lũ an toàn, đồng thời xây dựng công viên cảnh quan và không gian sinh thái đô thị; Phát triển kinh tế – du lịch – dịch vụ dọc hai bờ sông Hồng, hình thành "đô thị ven sông" kiểu mẫu của Việt Nam.
Theo quy hoạch, hơn 3.000ha đất ven sông sẽ được dành cho hệ thống công viên cây xanh, quảng trường và công viên chuyên đề. Không chỉ là khu vực vui chơi, giải trí, đây còn là không gian công cộng mở, nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, nghệ thuật của Thủ đô. Hệ sinh thái này giúp Hà Nội thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu và từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.
Trước đó, Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú, Liên danh Văn Phú - MIK Group - Đại Quang Minh là các nhà đầu tư đã quan tâm nghiên cứu đưa ra các phương án triển khai dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Phương án Liên danh Đèo Cả đưa ra tập trung vào cốt lõi là xây dựng hạ tầng giao thông đi trước trên cơ sở nguyên tắc an toàn đê điều và hạn chế ảnh hưởng đến GPMB, lấy đó làm trung tâm quy hoạch, tái thiết, mở ra không gian phát triển đô thị theo sau theo phương châm "Con đường vàng tạo giá trị vàng".
Trong khi đó, phương án của Liên danh Văn Phú - MIK Group - Đại Quang Minh với định hướng hình thành mạng lưới giao thông liên kết giữa khu vực trung tâm nội đô và các vùng phụ cận. Theo đó Liên danh đưa phương án xây dựng trục đại lộ sát với chân đê hiện trạng, thực hiện tái thiết các khu dân cư cũ hai bên sông, tái cấu trúc không gian và định hình phát triển đô thị.



Phối cảnh dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Chia sẻ với Tạp chí Xây dựng về các phương án được đề xuất, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ trì khởi động, nghiên cứu Dự án từ tháng 6/2025 khi được UBND Thành phố giao nhiệm vụ.
"Trong suốt quá trình, chúng tôi đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các sở Ban ngành, đồng thời tổ chức đi học tập mô hình tổ chức triển khai tại Trung Quốc, Hàn Quốc để vận dụng phù hợp vào điều kiện thực tiễn của Hà Nội. Trên cơ sở đó, Đèo Cả đã đề xuất được phương án khởi tạo đầu tư, làm nền tảng để Thành phố có cơ sở trình Chính Phủ xem xét và trình Quốc hội phê duyệt các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm triển khai một dự án quan trọng bậc nhất của Thủ đô", ông Nguyễn Quang Huy nói.
Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả ghi nhận và trân trọng nỗ lực của tất cả các bên trong quá trình nghiên cứu dự án Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng, đều với mong muốn chung tay cống hiến để kiến tạo nên "Kỳ tích sông Hồng" cho Thủ đô. Với trách nhiệm của nhà đầu tư nghiên cứu dự án suốt thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã nêu rõ về ưu nhược điểm từng phương án, đặc biệt là những băn khoăn về GPMB ở vùng đê Sông Hồng . Đây là các yếu tố rất quan trọng nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ tác động trực tiếp đến tiến độ, hiệu quả và sự ổn định xã hội khi triển khai thực tế.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả nhận định, các phương án cả hai bên đưa ra đều được chuẩn bị đầy đủ và công phu, cho thấy quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, nghiêm túc. Nhà đầu tư Văn Phú đồng hành với Đèo Cả trước đó cũng đã nghiên cứu phương án cầu cạn đi ngoài đê giảm thiểu việc GPMB.
Việc các bên đề xuất nhiều phương án khác nhau, phân tích và đối chiếu các yếu tố kỹ thuật, kinh tế và xã hội giúp bổ trợ cho nhau, đồng thời tạo cơ sở dữ liệu cần thiết để UBND TP Hà Nội tổng hợp, đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu. Khi Hội đồng thẩm định của Thành phố quyết định phương án tuyến phù hợp nhất với mục tiêu chung, không chỉ Tập đoàn Đèo Cả mà bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia cũng sẽ đồng thuận cùng Hà Nội để triển khai.
"Quan điểm của chúng tôi là cùng nhau đóng góp cho Hà Nội, để hình thành một trục đại lộ - cảnh quan hiện đại, văn minh, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các tiêu chí mà lãnh đạo Thành phố đặt ra. Cần phân tích những ưu nhược để Thành phố xem xét khi quyết định lựa chọn phương án đầu tư hay cơ chế tuyển chọn", ông Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh.
Ở góc độ chuyên gia, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho biết, từ nhiều năm nay, các đồ án quy hoạch đã xác định rõ khu vực hai bên sông là trục cảnh quan chủ đạo của Hà Nội. Nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước cũng đã đề xuất các phương án phát triển không gian gắn với du lịch, văn hóa và không gian xanh. Điều đó cho thấy sự nhất quán trong tiếp cận, đồng thời khẳng định giá trị của sông Hồng như một không gian động lực.
"Việc nghiên cứu các dự án lớn trong giai đoạn hiện nay cần kế thừa có chọn lọc những kinh nghiệm từ trước, đồng thời bổ sung các yêu cầu mới phù hợp với điều kiện thực tế. Việc Thành phố Hà Nội chủ động rà soát quy hoạch, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành là hướng đi cần thiết để bảo đảm tính bền vững lâu dài", TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.
Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng dự kiến được khởi công 19/12/2025. Với chủ trương nghiên cứu đầu tư đã được xác định, Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đang đứng trước cơ hội mới. Việc triển khai bài bản, đúng quy trình sẽ tạo điều kiện để TP hình thành một không gian cảnh quan hiện đại, hài hòa và mang bản sắc của Thủ đô. Dự án cũng được kỳ vọng đóng góp quan trọng vào việc nâng cấp hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển và tăng cường các hoạt động văn hóa – du lịch ven sông.
Theo Thường trực HĐND TP. Hà Nội vừa cho biết, Dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư trong kỳ họp chuyên đề diễn ra ngày 12-13/12/2025.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.