Lắp đặt thí điểm hệ thống giám sát các điểm xung yếu trên đường sắt bằng hình ảnh.
Gắn nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào thực tế
Chia sẻ tới PV Tạp chí Xây dựng, ông Nguyễn Bảo Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Đà Nẵng cho biết: "Việc giám sát các điểm xung yếu trên đường sắt đóng vai trò rất quan trọng trong đảm bảo ATGT và phòng ngừa sự cố. Hệ thống giám sát bằng hình ảnh là một giải pháp hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích vượt trội. Xác định được tầm quan trọng khi áp dụng KHCN vào thực tế, thời gian qua, đơn vị chúng tôi đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu để đưa công nghệ vào công tác quản lý tại các điểm xung yếu.
Đơn cử như: Đề tài "Nghiên cứu thiết kế, lắp đặt thí điểm hệ thống giám sát các điểm xung yếu trên đường sắt bằng hình ảnh". Đề tài này được nghiên cứu triển khai từ năm 2022, đến năm 2024 đưa vào khai thác và chuyển giao công nghệ cho 03 công ty gồm: Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên; Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng; Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình".
"Để đảm bảo việc triển khai và vận hành hiệu quả các hệ thống công nghệ mới trên toàn mạng lưới đường sắt, việc bàn giao tài liệu và chuyển giao công nghệ cho tất cả các đơn vị liên quan là vô cùng quan trọng, để triển khai rộng rãi tại các điểm xung yếu khác trên toàn mạng lưới, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và đảm bảo an toàn chạy tàu trong điều kiện thời tiết, địa hình phức tạp. Đây là một bước đi chiến lược, mang lại nhiều lợi ích thiết thực", ông Bảo Anh cho biết thêm.
Thiết bị phòng vệ cầu chung Long Đại Km538+398" do Công ty CP Thông tin tín hiệu Đường sắt Đà Nẵng nghiên cứu đã được triển khai và hoạt động rất hiệu quả.
Cũng trong năm 2024, đề tài "Nghiên cứu thiết kế mạch điện cho thiết bị phòng vệ cầu chung Long Đại Km538+398" đã được triển khai thành công và đưa vào sử dụng chính thức. Đáng nói, đây là một điểm cầu chung phức tạp trên tuyến đường sắt quốc gia.
Đặc biệt, trong bối cảnh hạ tầng giao thông ngày càng phát triển và yêu cầu an toàn ngày càng nghiêm ngặt. Qua đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, đề tài có ý nghĩa về thực tiễn rất cao. Sau khi được lắp đặt, thiết bị phòng vệ mới không chỉ tăng cường an toàn chạy tàu và giao thông đường bộ mà còn cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên gác cầu, giảm áp lực thao tác thủ công, tăng tính tự động và chính xác trong quá trình vận hành. Việc triển khai thành công đề tài này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho cầu chung Long Đại mà còn là tiền đề để phát triển và nhân rộng giải pháp tương tự cho các cầu chung hoặc điểm giao cắt đường sắt khác trên cả nước.
Đồng thời, để tiếp nối những thành tựu đó, Công ty CP Thông tin tín hiệu Đường sắt Đà Nẵng vẫn khuyến khích cán bộ, kỹ sư, người lao động trong công ty đẩy mạnh các sáng kiến kỹ thuật phục vụ thực tiễn sản xuất như nghiên cứu, hoàn thiện bộ điều khiển cần chắn tại các đường ngang có người gác, giúp tăng độ tin cậy, rút ngắn thời gian đóng mở chắn, nâng cao an toàn giao thông đường sắt…
Tổ chức nhiều lớp đào tạo chuyên sâu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Ngành đường sắt đang chuyển mình mạnh mẽ với sự ra đời của các công nghệ tiên tiến như hệ thống điều khiển tự động, tàu tốc độ cao, hệ thống thông tin tín hiệu số, AI trong giám sát... Đội ngũ nhân lực cần được đào tạo để vận hành, bảo trì, và làm chủ những công nghệ này.
Để không bị tụt lại phía sau, tập thể ban lãnh đạo Công ty CP Thông tin tín hiệu Đường sắt Đà Nẵng xác định con người là trung tâm của quá trình chuyển đổi và hiện đại hóa ngành đường sắt và nhận thức rõ vai trò then chốt của đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong giai đoạn hiện đại hóa ngành đường sắt, công ty đã tổ chức nhiều lớp đào tạo chuyên sâu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hành như: Lớp Điện khí tập trung 6502, tập trung vào đào tạo chuyên môn sâu cho các cán bộ vận hành, bảo dưỡng thiết bị điện - khí.
Các học viên tham gia khóa đào tạo đầu tiên về đường sắt tốc độ cao.
Các lớp học kỹ năng mềm và chuyên môn, bao gồm: Sử dụng thành thạo phần mềm kỹ thuật như AutoCAD; lập trình điều khiển tự động với PLC. Tổ chức đào tạo về thiết bị thông tin hiện đại hóa, hướng tới mục tiêu đồng bộ hóa hạ tầng tín hiệu - thông tin đường sắt với các chuẩn tiên tiến.
Bên cạnh đó, Công ty đã chủ động cử nhân sự tham gia các chương trình đào tạo về đường sắt tốc độ cao, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng tham gia vào các dự án thi công trong tương lai. Đây là một bước đi vô cùng chủ động và chiến lược của Công ty, việc cử nhân sự tham gia các chương trình đào tạo về đường sắt tốc độ cao là minh chứng rõ ràng cho tầm nhìn xa và sự chuẩn bị nghiêm túc cho tương lai của ban lãnh đạo Công ty.
"Thực tế cho thấy, những đề tài do Công ty chúng tôi nghiên cứu, ứng dụng KHCN được đưa vào khai thác và triển khai trên diện rộng đã phát huy hiệu quả rất tốt. Hơn nữa, việc đầu tư vào công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có tính chất chiến lược, mang lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển của công ty nói riêng và của ngành đường sắt Việt Nam nói chung. Tập thể chúng tôi cam kết tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương và hiệu quả để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành đường sắt Việt Nam hiện đại, bền vững", ông Nguyễn Ngọc Trãi Chủ tịch - HĐQT Công ty CP Thông tin tín hiệu Đường sắt Đà Nẵng nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.