Thăng Long - dấu ấn nhà thầu chủ lực trên công trường cầu Nguyễn Trãi (Hải Phòng)

Tác giả: Hoàng Thạch

saosaosaosaosao
Đường bộ 24/11/2025 09:18

Trên công trường cầu Nguyễn Trãi sôi động, những mũi thi công tất bật từ sáng sớm đến đêm muộn đang tạo nên nhịp sống hối hả của một công trình trọng điểm. Ở đó, Tổng công ty Thăng Long - CTCP giữ vai trò nòng cốt tại Gói thầu số 15, dẫn dắt tiến độ với tinh thần quyết liệt và tay nghề vững vàng, góp phần hiện thực hóa cây cầu mới mang tính biểu tượng của thành phố cảng.


Giữ vững tiến độ, nâng tầm chất lượng

Trong những ngày cuối năm, khi các công trường hạ tầng trên cả nước đều hối hả thi đua, công trường cầu Nguyễn Trãi - một trong những dự án giao thông lớn nhất Hải Phòng giai đoạn hiện nay lại càng sôi động, nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tại đây, từng mũi thi công miệt mài làm việc từ sáng sớm cho đến tối muộn. Tiếng máy, tiếng búa rung, tiếng đổ bê tông vang đều, tạo nên nhịp sống đặc trưng của những công trình trọng điểm đang đi vào giai đoạn tăng tốc.

Thăng Long - dấu ấn nhà thầu chủ lực trên công trường  cầu Nguyễn Trãi (Hải Phòng)  - Ảnh 1.

Công trường thi công cầu Nguyễn Trãi.

Ở trung tâm của không khí lao động ấy, hình ảnh những kỹ sư, cán bộ và công nhân Tổng công ty Thăng Long nổi bật như điểm tựa vững vàng của Gói thầu số 15. Bằng kinh nghiệm lâu năm trong thi công cầu lớn cùng tinh thần làm việc kỷ luật và khí thế của một nhà thầu đầu ngành, Thăng Long đã và đang khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hiện thực hóa cây cầu hiện đại bắc qua trục giao thông huyết mạch giữa Thủy Nguyên và Ngô Quyền.

Dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận được TP Hải Phòng khởi động nhằm tạo thêm một trục kết nối quan trọng giữa trung tâm thành phố với khu vực Bắc Sông Cấm, nơi đang phát triển mạnh mẽ với hàng loạt khu đô thị, khu công nghiệp mới. Cây cầu không chỉ giúp giảm tải cho cầu Hoàng Văn Thụ và các tuyến hiện hữu mà còn mở ra dư địa phát triển không gian đô thị, giao thương và dịch vụ trong tương lai gần.

Thăng Long - dấu ấn nhà thầu chủ lực trên công trường  cầu Nguyễn Trãi (Hải Phòng)  - Ảnh 2.

Công nhân miệt mài đan tấm thép để chuẩn bị đổ mẻ bê tông tiếp theo.

Với tổng chiều dài hơn 2,5 km, bao gồm cầu chính dây văng dài 550 m, hệ thống cầu dẫn, các nhánh ramp lớn và các tuyến đường kết nối, dự án được đánh giá có quy mô kỹ thuật phức tạp hàng đầu khu vực. Trong đó, Gói thầu số 15 - xây dựng cầu dẫn, đường dẫn và nút giao là một trong những gói then chốt, quyết định tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Liên danh các nhà thầu thực hiện gói thầu gồm những đơn vị mạnh của ngành giao thông, nhưng trong đó, Tổng công ty Thăng Long được giao đảm nhiệm các hạng mục có yêu cầu kỹ thuật cao nhất tại khu vực cầu dẫn phía Ngô Quyền và một phần quan trọng của nhánh ramp trái. Đây là những kết cấu lớn, phức tạp, đòi hỏi kinh nghiệm, thiết bị và nhân lực đồng bộ, thể hiện rõ sự tin tưởng của chủ đầu tư đối với năng lực của Thăng Long.

Thi công khẩn trương - vững vàng trên những cấu kiện lớn

Ngay sau ngày khởi công (18/12/2024), Thăng Long đã huy động lực lượng kỹ sư tinh nhuệ nhất, cùng hệ thống thiết bị cọc khoan nhồi, xe đúc hẫng, dàn giáo, giàn lao lắp dầm… đến công trường. Việc tổ chức thi công được triển khai khoa học, theo phương châm "có mặt bằng đến đâu, triển khai đến đó", đảm bảo không để lãng phí thời gian thi công.

Thăng Long - dấu ấn nhà thầu chủ lực trên công trường  cầu Nguyễn Trãi (Hải Phòng)  - Ảnh 3.

Kết cấu trụ cầu sừng sững giữa đất trời thành phố cảng.

Đến ngày 17/11/2025, Thăng Long đã hoàn thành toàn bộ 91 cọc khoan nhồi của các trụ T15, T16, T17, T18, T19, T20, T21, T22, tạo nền móng vững chắc cho toàn bộ đoạn cầu dẫn phía Ngô Quyền. Khối lượng công việc này vốn đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối, bởi cọc khoan nhồi là bộ phận chịu lực chủ đạo của hệ thống trụ cầu. Việc hoàn thành sớm và bảo đảm chất lượng ngay từ đầu đã tạo tiền đề quan trọng cho tiến độ các hạng mục phía trên.

Trên mặt cầu, những kết cấu dầm đúc hẫng và dầm bản rỗng vốn được coi là "chìa khóa" tiến độ cũng được Thăng Long triển khai bài bản. Các kỹ sư của đơn vị đã hoàn thành toàn bộ dầm đúc hẫng tại trụ T15, hợp long với T14; hoàn thiện 6 nhịp dầm đúc trên đà giáo tại các vị trí K1 đến K6, đồng thời đẩy nhanh thi công dầm đúc hẫng tại trụ T16, hiện đã hoàn thành đến khối K9. Nhịp đúc hẫng là hạng mục đòi hỏi trình độ công nghệ cao, kiểm soát độ võng, độ nghiêng theo từng phân đoạn và chỉ những nhà thầu có kinh nghiệm lâu năm trong các dự án cầu lớn mới có thể thực hiện chuẩn xác.

Song song với phần kết cấu cầu, Thăng Long cũng đang triển khai thi công hệ thống gờ chắn, lan can, các hạng mục phụ trợ, đảm bảo đồng bộ giữa phần kết cấu và phần hoàn thiện. Tất cả diễn ra trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, lưu lượng giao thông lớn, yêu cầu an toàn nghiêm ngặt, kỷ luật, không để xảy ra bất kỳ sự cố mất an toàn nào.

Chất lượng - yếu tố đặt lên hàng đầu

Trên công trường, điều dễ nhận thấy là mọi mẻ bê tông của Thăng Long đều được kiểm soát chặt chẽ từ vật liệu đầu vào đến quy trình thi công. Các loại vật tư như thép, xi măng, cáp dự ứng lực, thiết bị neo, cốp pha… đều được kiểm tra nghiêm ngặt và chỉ đưa vào sử dụng khi đáp ứng đầy đủ chứng chỉ chất lượng, nguồn gốc và số liệu thí nghiệm.

Thăng Long - dấu ấn nhà thầu chủ lực trên công trường  cầu Nguyễn Trãi (Hải Phòng)  - Ảnh 4.

Nhiều vị trí thi công gặp khó khăn do mặt bằng và điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng.

Quá trình đúc hẫng, đúc trên đà giáo hay thi công bệ - thân trụ đều được thực hiện theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật, tiêu chuẩn hiện hành và hồ sơ thiết kế. Hệ thống nhật ký, biên bản nghiệm thu luôn được cập nhật kịp thời. Tại hiện trường, kỹ sư Thăng Long và tư vấn giám sát phối hợp kiểm tra từng hạng mục, từ lớp thép đầu tiên cho đến khối bê tông cuối cùng. Chính sự nghiêm túc và bài bản này giúp toàn bộ phần việc của đơn vị hoàn thành đều đạt yêu cầu, không phát sinh lỗi kỹ thuật.

Không chỉ kiểm soát tốt quy trình kỹ thuật, Thăng Long còn chú trọng việc hoàn thiện hồ sơ chất lượng song hành với tiến độ thi công. Công tác lập hồ sơ quản lý chất lượng, thí nghiệm vật liệu và nghiệm thu từng giai đoạn đều được cập nhật liên tục, giúp quá trình giải ngân và nghiệm thu tổng thể của dự án được diễn ra thuận lợi.

Thăng Long - dấu ấn nhà thầu chủ lực trên công trường  cầu Nguyễn Trãi (Hải Phòng)  - Ảnh 5.

Tổng công ty Thăng Long luôn tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu về an toàn lao động - an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Tại các công trình cầu lớn, an toàn lao động luôn là yếu tố sống còn. Với kinh nghiệm thi công nhiều dự án trọng điểm như cầu Nhật Tân, Bến Lức - Long Thành, cầu Vàm Cống…, Thăng Long có hệ thống quản lý an toàn bài bản, áp dụng nghiêm ngặt trên từng vị trí làm việc.

Mọi công nhân đều được đào tạo nghiệp vụ, trang bị đầy đủ bảo hộ. Các vị trí thi công trên cao đều lắp đặt sàn công tác, lan can, thang lên xuống theo đúng chuẩn. Tại các mũi thi công ban đêm, đèn chiếu sáng, biển báo, hệ thống cảnh báo giao thông đều được bố trí đầy đủ. Máy móc, thiết bị thi công đều được kiểm định theo định kỳ; các khu vực có nguy cơ cháy nổ đều đặt sẵn bình chữa cháy, thùng chứa chất thải, thùng chứa dầu mỡ theo đúng quy định.

Nhờ tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu về an toàn lao động - an toàn giao thông - vệ sinh môi trường, gần một năm triển khai gói thầu, Thăng Long không để xảy ra bất kỳ vụ tai nạn lao động nào, góp phần bảo đảm sự ổn định, an toàn cho toàn bộ công trường.

Đối mặt thách thức, quyết tâm vượt khó

Một trong những thách thức lớn nhất của Gói thầu số 15 là công tác mặt bằng. Nhiều vị trí trụ và dầm của cầu nhánh, đường dẫn, tường chắn… nằm sát khu vực đường sắt hoặc các khu dân cư sinh sống lâu năm, khiến việc di dời, phá dỡ và bàn giao mặt bằng kéo dài. Toàn bộ các trụ T4P, T5P, T6P, T7P, T8P hay T4T, T5T, T6T đều bị ảnh hưởng, dẫn đến việc thi công chậm ít nhất 4 - 5 tháng so với kế hoạch tổng thể.

Thăng Long - dấu ấn nhà thầu chủ lực trên công trường  cầu Nguyễn Trãi (Hải Phòng)  - Ảnh 6.

Nhà thầu liên tục tăng ca, bổ sung thiết bị, chia nhỏ nhiều mũi thi công để bù đắp phần thời gian chậm do vướng mặt bằng.

Tuy nhiên, tại các khu vực có mặt bằng sạch, Thăng Long luôn duy trì tiến độ thi công ổn định, thậm chí vượt yêu cầu. Nhà thầu liên tục tăng ca, bổ sung thiết bị, chia nhỏ nhiều mũi thi công để bù đắp phần thời gian chậm do vướng mặt bằng. Nhờ đó, khối lượng công việc do Thăng Long phụ trách luôn nằm trong nhóm đạt tiến độ cao nhất liên danh.

Không chỉ chạy đua tiến độ, đơn vị còn theo sát các hạng mục của các nhà thầu khác để đảm bảo tính đồng bộ. Khi một nhà thầu gặp vướng mắc, Thăng Long đều chủ động hỗ trợ xử lý mặt bằng, phối hợp thi công lối tiếp giáp nhằm không để xảy ra tình trạng "đứt gãy" tiến độ trên công trường.

Tuy nỗ lực không ngừng, Thăng Long cũng như toàn bộ liên danh nhà thầu đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Hơn 160 tỷ đồng khối lượng xây lắp tại khu vực đường sắt vẫn chưa thể triển khai do vướng mặt bằng, thêm 70 tỷ đồng ở khu vực sau mố M2 cũng chưa có thể thi công. Đây đều là những phần việc có tính chất quyết định trong việc "đóng mạch" kết cấu toàn dự án.

Thăng Long - dấu ấn nhà thầu chủ lực trên công trường  cầu Nguyễn Trãi (Hải Phòng)  - Ảnh 7.

Cầu Nguyễn Trãi khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn kiến trúc mới của TP Hải Phòng.

Bên cạnh đó, giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát và bê tông biến động mạnh; hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công ở một số hạng mục vẫn phải điều chỉnh nhiều lần do vướng hạ tầng kỹ thuật cũ, gây khó khăn cho việc chuẩn bị thi công.

Dẫu vậy, tinh thần của kỹ sư và cán bộ Thăng Long vẫn thể hiện rõ sự quyết tâm: "Khó ở đâu tháo gỡ ở đó, có mặt bằng là thi công ngay, không để mất một ngày". Trên công trường, các mũi thi công của đơn vị luôn nằm trong nhóm làm việc năng suất cao nhất, sẵn sàng tăng ca xuyên đêm để giữ tiến độ chung.

Với kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, cùng tâm huyết của đội ngũ kỹ sư, Thăng Long khẳng định sẽ tiếp tục duy trì tinh thần thi đua, tập trung cao độ cho từng phần việc, hoàn thành tốt các hạng mục được giao, góp phần tạo nên cây cầu Nguyễn Trãi hiện đại, bền vững, xứng tầm là điểm nhấn kiến trúc mới của TP Hải Phòng.

Dự án có điểm đầu tại Km0+00, nằm ở phía Bắc cầu, kết nối với đường trục Bắc - Nam (đường trục D4) của Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, thuộc phường Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Điểm cuối tại Km2+516,82, nằm phía Nam cầu, kết nối với đường Nguyễn Trãi tại nút giao ngã 5 sân bay Cát Bi và đường Lê Thánh Tông thuộc phường Ngô Quyền. Tổng chiều dài dự án là 2.516,82 m, bao gồm cả cầu và các đường dẫn đầu cầu. Tuyến chính được thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị, đáp ứng Tiêu chuẩn TCVN 13592:2022, với vận tốc thiết kế 80 km/h cho tuyến chính và 40 km/h tại các nút giao. Phần cầu được thiết kế theo Tiêu chuẩn TCVN 11823:2017.