Ô tô điện chạy pin vẫn là phương tiện giao thông còn mới ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, các cuộc tranh luận về tuổi thọ của pin xe điện với các loại ô tô đốt trong truyền thống luôn là vấn đề được người dùng quan tâm.
Phần lớn những người dùng ô tô xăng đều đưa ra luận điểm rằng pin xe điện quá đắt, giá thay có thể bằng 2/3 chiếc xe hoặc xe điện vài năm là hỏng.
Để chứng minh điều ngược lại, công ty Geotab (Vương quốc Anh) vừa công bố thông tin khiến nhiều người bất ngờ dựa trên dữ liệu từ hơn 10.000 xe điện.
Cụ thể, pin EV chỉ suy giảm khoảng 1,8% công suất mỗi năm. Nếu không có sự cố lớn nào xảy ra, sau 20 năm sử dụng, người dùng vẫn còn khoảng 64% dung lượng pin ban đầu – đủ để tiếp tục sử dụng xe trong phần lớn điều kiện thông thường.
Pin xe điện bền hơn vòng đời ô tô xăng.
Cũng theo báo cáo, tỷ lệ hỏng hoàn toàn của pin EV trong 10 năm qua dưới 0,5% – tức là cực kỳ hiếm. Tuy nhiên, cũng như mọi thiết bị điện tử, pin vẫn sẽ giảm hiệu suất theo thời gian, ngay cả khi ít sử dụng – tương tự như cách ống dẫn, bơm nhiên liệu ở xe xăng cũng xuống cấp khi bị “đắp chiếu” quá lâu.
Trong bối cảnh lo ngại về chi phí thay pin từng là rào cản lớn đối với người tiêu dùng, nghiên cứu này là minh chứng rõ ràng rằng: Tuổi thọ pin EV hiện đại không chỉ đủ dùng – mà còn vượt trội so với vòng đời trung bình của một chiếc xe.
Nếu được bảo dưỡng đúng cách, người mua xe điện hoàn toàn có thể yên tâm rằng: Chiếc xe và bộ pin của nó sẽ đồng hành cùng họ trong 15 đến 20 năm, hoặc thậm chí lâu hơn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, pin xe điện không suy giảm theo đường thẳng và người dùng phải lưu ý khi sử dụng.
Trong giai đoạn 5 - 7 năm đầu, pin xe điện có tốc độ hao hụt khá rõ, điều này khiến một số người dùng lo lắng nếu kiểm tra độ pin. Tuy nhiên, giai đoạn giữa khoảng 8 - 15 năm, những quả pin trên xe điện có độ ổn định, độ chai pin vì thế cũng giảm hơn.
Ở vòng đời cuối 15 - 20 năm, độ chai pin của xe điện sẽ tăng tốc khiến quãng đường di chuyển thực tế sẽ thấp hơn khá nhiều so với công bố.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, khí hậu là yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ pin xe điện. Theo đó, khi gặp nhiệt độ cao, pin sẽ nhanh bị lão hóa hơn nên thường thấy khi pin nóng, công suất sạc xe sẽ giảm.
Để gia tăng tuổi thọ pin, người dùng được khuyến cáo không nên sạc khi vừa đi về, trời quá nắng và ưu tiên sạc chậm nhiều hơn sạc nhanh thường xuyên. Đồng thời, chủ xe cũng nên sạc trong khoảng 30 - 80%, không nên sạc đầy liên tục để tối ưu tuổi thọ pin.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.