Nhiều doanh nghiệp giao thông cam kết bảo hành đường cao tốc đến hết vòng đời dự án

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư giao thông 10/06/2025 13:30

Thông tin trên được ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của doanh nghiệp này diễn ra vào sáng nay (10/6).

Nhiều doanh nghiệp giao thông cam kết bảo hành đường cao tốc đến hết vòng đời dự án- Ảnh 1.

Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Đèo Cả diễn ra vào sáng 10/6.

Với mô hình PPP++, các nhà thầu cam kết trách nhiệm với chất lượng công trình suốt vòng đời dự án

Tại Đại hội, Ban lãnh đạo Đèo Cả đã trả lời trực diện những câu hỏi của các cổ đông, đối tác, ngân hàng và các cơ quan báo chí về những vấn đề liên quan đến kế hoạch, mục tiêu, định hướng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới của doanh nghiệp này.

Trả lời câu hỏi: "Vừa qua, có một số doanh nghiệp đề xuất Chính phủ giao thực hiện dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP) và cam kết sẽ bảo hành công trình 10 năm. Thời gian tới, nếu tiếp tục triển khai các dự án cao tốc theo hình thức PPP, Tập đoàn Đèo Cả sẽ bảo hành công trình thế nào?", ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nói thẳng: "Trước đây, khi làm nhà đầu tư tại các dự án PPP giao thông, chúng tôi cũng rất lo lắng về chất lượng của các nhà thầu thi công.

Nhiều doanh nghiệp giao thông cam kết bảo hành đường cao tốc đến hết vòng đời dự án- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

Tuy nhiên, thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả áp dụng mô hình PPP++ đã và đang phát huy nhiều ưu điểm. Các doanh nghiệp tham gia dự án đóng vai trò vừa là nhà đầu tư, vừa là nhà thầu thi công nên đều thể hiện trách nhiệm rất cao đối với sản phẩm do chính mình tạo ra. Chúng tôi xác lập trách nhiệm của các thành viên trong liên danh nhà đầu tư ngay từ đầu đến hết vòng đời dự án. Đó là một trong những điểm ưu việt của mô hình PPP++".

Ông Hùng khẳng định: "Đối với các dự án giao thông PPP do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư, chất lượng công trình đều được bảo hành suốt cả vòng đời dự án. Điển hình là hai dự án PPP cao tốc do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư đang triển khai là Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, chúng tôi cam kết bảo hành công trình suốt vòng đời dự án lần lượt là 26 năm (cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng) và 22 năm (cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh).

Trong thời gian bảo hành công trình đều có tài sản đảm bảo đó là phần vốn của các nhà thầu cùng góp vào để thực hiện dự án. Chính điều này đã tạo niềm tin rất lớn cho các ngân hàng tài trợ vốn vào các sản phẩm của Tập đoàn Đèo Cả".

Nhiều doanh nghiệp giao thông cam kết bảo hành đường cao tốc đến hết vòng đời dự án- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 568.

Về phía nhà thầu, đại diện cho các đơn vị đang tham gia thi công tại hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn 568 nói: "Với mô hình PPP++, chúng tôi ý thức được vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp vừa là nhà đầu tư, vừa là nhà thầu đối với sản phẩm của mình làm ra. Tập đoàn 568 cam kết sẽ bảo hành chất lượng công trình đến hết vòng đời dự án đối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh".

Tiếp lời, ông Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư ĐCT 559 nhấn mạnh: "Chúng tôi cam kết bảo hành công trình trong 26 năm đối với dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và 22 năm đối với cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Trong thời gian bảo hành, nhà thầu chúng tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng công trình".

Tiếp tục phiên thảo luận, phóng viên Tạp chí Xây dựng đặt vấn đề: "Vừa qua, nhiều dự án giao thông trọng điểm gặp vướng mắc về nguồn vật liệu, không ít nhà thầu đã và đang đối mặt với nguy cơ thua lỗ nặng do giá vật liệu leo thang. Tập đoàn Đèo Cả có phương án xử lý thế nào về vấn đề này trong quá trình triển khai các dự án?".

Đề cập đến vấn đề này, ông Phan Văn Thắng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời gian qua, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng phi mã, ở một số nơi xuất hiện tình trạng đầu nậu bảo kê, đây là những vấn đề đã được Tập đoàn Đèo Cả lường trước trong quá trình triển khai các dự án và đã đúc rút ra nhiều bài học kinh nghiệm.

"Đầu tiên là cách chúng tôi lựa chọn dự án để thực hiện. Đối với Tập đoàn Đèo Cả, không phải dự án nào chúng tôi cũng lao vào để tìm kiếm nguồn việc làm. Tập đoàn Đèo Cả chỉ lựa chọn làm những dự án có sự điều phối hợp lý về nguồn vật liệu và phát huy thế mạnh, sở trường của doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp giao thông cam kết bảo hành đường cao tốc đến hết vòng đời dự án- Ảnh 4.

Ông Phan Văn Thắng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả thường ưu tiên lựa chọn những dự án có hầm xuyên núi trên cơ sở tính toán lỹ lưỡng về việc điều phối vật liệu, đi kèm với đó là việc thúc đẩy cơ chế trong quá trình triển khai. Thúc đẩy cơ chế ở đây là chúng tôi không chọn cách im lặng, thay vào đó là sẵn sàng đương đầu khi gặp vấn đề", ông Thắng nói và dẫn chứng ở dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, trong quá trình triển khai, do đặc điểm tự nhiên về địa hình, địa chất, dự án khan hiếm về nguyên vật liệu, Tập đoàn Đèo Cả đã kích hoạt thúc đẩy cơ chế về cải tạo đất, cải tạo hạ tầng.

"Đối với với những yếu tố phát sinh trên công trường như việc bị các đầu nậu khoanh vùng, thổi giá nguyên vật liệu, khi gặp vấn đề như vậy chúng tôi sẽ yêu cầu các cơ quan, bộ ngành cùng vào cuộc chứ không thể để các nhà thầu cô đơn trên công trường", ông Thắng chia sẻ thêm.

Nhiều doanh nghiệp giao thông cam kết bảo hành đường cao tốc đến hết vòng đời dự án- Ảnh 5.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

Phát biểu tại Đại hội, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ: "Chúng ta đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng vô vàn thách thức phía trước, không riêng Đèo Cả mà với nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp khác. Khối lượng công việc trong giai đoạn tới là rất lớn, nhưng khả năng hấp thụ của các doanh nghiệp mới chỉ một phần. Trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, Tổng Bí thư đã thúc giục "không chỉ đi mà phải chạy".

Chúng tôi đã hoạch định hoạt động của mình trong ngắn hạn - trung hạn - dài hạn. Đồng thời, hình thành và áp dụng mô hình quản trị doanh nghiệp đi lên từ hợp tác xã, mô hình tài chính hợp nhất các nguồn lực và mô hình đào tạo thực hành - thực chiến cho cán bộ, kỹ sư, công nhân viên.

Vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa cán bộ, kỹ sư, công nhân được chọn, cử sang Trung Quốc học tập chuyên sâu về công nghệ TBM thi công các công trình metro, hầm ngầm. Chúng tôi chú trọng phát triển nhân sự, tiếp cận và học tập các công nghệ tiên tiến… Mình có thể làm được thì từ đó mới có cơ sở đề xuất các công việc, tối ưu hiệu quả công việc, đảm bảo lợi ích cho tất cả các bên từ người dân, Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, các cổ đông, người lao động, đối tác.

Lợi nhuận tăng 54%, sạch nợ trái phiếu

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn Đèo Cả (DCG) đã đánh giá kết quả hoạt động ấn tượng của năm 2024 và thông qua những quyết sách chiến lược, đặt nền móng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo, đặc biệt là việc chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo báo cáo, năm 2024 tiếp tục đánh dấu bước tiến vượt bậc của DCG trong lĩnh vực hạ tầng giao thông với các chỉ số tích cực: Doanh thu hợp nhất đạt 9.646 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt 735 tỷ đồng, tăng tới 14% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng xây lắp lên đến 7.595 tỷ đồng, tăng 54%; doanh thu xây lắp đạt 7.058 tỷ đồng, đạt kế hoạch và tăng trưởng 52% so với năm ngoái. Doanh thu từ quản lý vận hành, thu phí cũng ghi nhận mức tăng trưởng 36% so với năm 2023, đạt 2.567 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2024, DCG đã đảm bảo an toàn cho hơn 34 triệu lượt phương tiện đi qua 30km hầm đường bộ, 410km cao tốc - quốc lộ và 21 trạm thu phí của đơn vị, tăng 66% so với năm 2023. Công ty ký kết 3 hợp đồng mới về quản lý vận hành, thu phí, qua đó tiếp tục khẳng định cam kết về chất lượng và an toàn trong quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng cũng như thu phí.

Tính đến 31/12/2024, tổng tài sản của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 50.041 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 4.206 tỷ đồng. Công ty đã thanh toán hơn 223 tỷ đồng cả gốc và lãi cho lô trái phiếu DCA12101.

Hướng tới năm 2025, DCG đặt ra các mục tiêu để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Về hoạt động thi công - xây lắp, Tập đoàn dự kiếnđạt sản lượng công trình xây dựng 9.710 tỷ đồng và doanh thu 9.237 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 22% và 24% so với năm 2024. Kết hợp với nguồn thu ổn định từ hoạt động thu phí - quản lý vận hành, DCG đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 11.715 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 940 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 21% và 28% so với năm 2024.

Ngoài ra, DCG cũng dự kiến phát hành thêm 193.499.788 cổ phần cho cổ đông hiện tại, nhằm tăng vốn điều lệ lên hơn 6.772 tỷ đồng. Khoản vốn này sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động và tài trợ cho các dự án đầu tư chiến lược như: Mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án BT đại lộ ven sông Hồng; tham gia TOD đường sắt (đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) đồng thời đảm bảo nguồn lực tài chính vững mạnh cho các kế hoạch phát triển dài hạn.

Nhiều doanh nghiệp giao thông cam kết bảo hành đường cao tốc đến hết vòng đời dự án- Ảnh 6.

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thúc đẩy đầu tư PPP

Để hiện thực hoá những mục tiêu này, DCG lên kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào các dự án hợp tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 87.039 tỷ đồng, tập trung vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm: Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cao tốc Vành đai 4 TP HCM, cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Bên cạnh đó, Đèo Cả cũng tích cực mở rộng thị trường, bổ sung lĩnh vực đầu tư với các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, sân bay, cơ điện… với tổng giá trị các dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.

Về huy động vốn, công ty sẽ góp vốn chủ sở hữu vào các doanh nghiệp dự án với giá trị vốn góp dự kiến hơn 600 tỷ đồng. Nếu trúng thầu các dự án PPP mới, DCG cũng sẽ góp vốn với nhu cầu vốn cho năm 2025 dự kiến khoảng 438 tỷ đồng.

DCG sẽ tiếp tục chủ động, tích cực nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả nước như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đường sắt Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, metro Bến Thành - Tham Lương…

Mới đây, ngày 2/6, Tập đoàn Đèo Cả đã gửi văn bản tới Chính phủ đề nghị mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam đã và đang đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2025 với tổng chiều dài 1.241km theo phương thức PPP, mục tiêu hoàn thành trong năm 2027 - 2028.

Nhiều doanh nghiệp giao thông cam kết bảo hành đường cao tốc đến hết vòng đời dự án- Ảnh 7.

Doanh thu hợp nhất năm 2024 của Tập đoàn Đèo Cả đạt 9.646 tỷ đồng.

Đối với hoạt động thi công - xây lắp, Đèo Cả đặt mục tiêu hoàn thành 8 dự án: Tuyên Quang - Hà Giang, Hầm đường sắt Khe Nét, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Đường ven biển Bình Định, Cầu Hải Giang, Tuyến nối sân bay Long Thành và Chơn Thành - Đức Hòa; và thông tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng.

Về hoạt động quản lý vận hành, với năng lực kinh nghiệm, máy móc thiết bị hiện đại - chuyên dụng, Đèo Cả tiếp tục đấu thầu các dự án hạ tầng giao thông đầu tư công và các cao tốc hoàn thành trong năm 2025. Đồng thời, tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong ứng dụng giải pháp quản lý vận hành thông minh trên nền tảng số.

Ý kiến của bạn

Bình luận