Trên ô tô, cần gạt xi-nhan là một trong những bộ phận được tích hợp nhiều chức năng, nhưng lái xe mới thường sẽ chưa tìm hiểu cách sử dụng đúng và hiệu quả.
Trước đây, cần gạt xi-nhan ô tô được tích hợp thêm cả chức năng bật đèn chiếu sáng, nhưng hiện giờ nhiều hãng xe đã giản lược để người dùng dễ dàng hơn trong thao tác và dễ sử dụng.
Trong đó, VinFast là hãng xe bình dân đầu tiên sử dụng cần gạt xi-nhan điện tử ở thị trường Việt Nam thay thế cho loại gạt cơ truyền thống.
Trên cần gạt xi-nhan của xe VinFast sẽ loại bỏ tính năng bật đèn chiếu sáng trên xe, hãng xe Việt đã chuyển chức năng này vào màn hình chính của xe. Người dùng sẽ thao tác cảm ứng khi bật đèn hoặc để chế độ tự động, đèn sẽ tự sáng khi vào khu vực thiếu sáng.

Cần gạt xi-nhan điện tử trên ô tô hiện nay.
Đối với cần gạt xi-nhan điện tử trên xe ô tô sẽ có 2 nấc. Khi người dùng gạt nhẹ, xi-nhan sẽ chỉ sáng trong khoảng 3 giây và tự động tắt. Điều này sẽ khiến một số tài xế bỡ ngỡ vì cần gạt điện tử không có các nấc để phân biệt như loại dùng cơ.
Nếu muốn xi-nhan bật lâu để chuyển hướng, chuyển làn đường thì tài xế phải gạt mạnh về bên phải/trái theo mong muốn.
Thực tế, cần gạt điện tử sẽ khó sử dụng hơn loại gạt cơ nên rất nhiều tài xế rất hay bị nhầm giữa 2 nấc.
“Cần gạt điện tử trông thì sẽ đẹp hơn, nhưng công năng sử dụng sẽ không bằng cần gạt cơ. Đặc trưng của cần gạt này sẽ phải dùng lực mạnh hơn cần gạt cơ nên nhiều khi đang mải quan sát để rẽ hoặc chuyển làn đường thường sẽ bị tắt xi-nhan vì gạt chưa hết tay”, chủ xe Quỳnh Anh chia sẻ.
Ngoài ra, cần gạt xi-nhan điện tử trên xe ô tô còn tích hợp thêm chuyển chế độ đèn chiếu xa hoặc chiếu gần.
Nhìn chung, với cần gạt xi-nhan điện tử, tài xế sẽ cần phải dùng lực mạnh hơn loại cơ trước đây. Đặc biệt, lưu ý khi chuyển làn cần phải bật xi-nhan trước 10 giây để ổn định, tránh việc đang di chuyển đèn tắt dễ xảy ra va chạm với những xe đang lưu thông vì không thể nhận diện hướng đi của xe mình.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.