Xóa bỏ, rào kín 1.085/4.024 lối đi tự mở
Liên ngành rào đóng lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Thông tin tới Tạp chí Xây dựng, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, thực hiện Quyết định số 358/TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, VNR đã tích cực tham gia góp ý xây dựng kế hoạch cùng 34/34 địa phương có đường sắt đi qua. Đến nay toàn bộ 34 địa phương ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định 358. VNR cũng chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương để thực hiện rào kín, xóa bỏ các lối đi tự mở.
"Tính đến 31/3/2025, chúng tôi đã phối hợp với các địa phương thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt tại 4.449 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó đường ngang các loại 1.510 đường (674 đường ngang có gác; 744 đường ngang có cảnh báo, cần chắn tự động; 9 đường ngang cảnh báo tự động; 83 đường ngang có biển báo) và 2.939 lối đi tự mở qua đường sắt.
Cùng đó, xóa bỏ, rào kín 1.085 lối đi tự mở trong tổng số 4.024 lối đi, đạt 26,96%; xây dựng đường gom, hàng rào 25,294 km trong tổng số 650,219 km, đạt 3,89% (kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào của TP Hà Nội tăng so với Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ là 4,343 km); xây dựng 13 đường ngang trong tổng số 297 đường (đạt 4,37%); xây dựng 2 hầm chui trong tổng số 149 hầm (đạt 1,34%)", ông Tuấn cho biết thêm.
1 trong 7 lối đi tự mở qua đường sắt thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được liên ngành rào đóng vào ngày 8/4/2025
Kiến nghị ưu tiên bố trí kinh phí, đẩy nhanh tiến độ
Theo VNR, kết quả thực hiện Quyết định 358 cho đến nay còn rất hạn chế, có nguy cơ cao chậm tiến độ theo lộ trình đề ra. Bên cạnh các địa phương đã và đang triển khai thực hiện tốt Quyết định 358 của Thủ tướng Chính phủ như: Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Bắc Giang, Thanh Hóa, Quảng Trị, TP Huế…, còn một số địa phương khác chưa quan tâm và vào cuộc quyết liệt, chưa ưu tiên bố trí vốn hoặc có bố trí nhưng kinh phí còn hạn chế nên chưa đáp ứng được yêu cầu.
Ngoài ra, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình đường ngang, hầm chui, cầu vượt, … chưa được bố trí theo lộ trình của Quyết định 358 và Quyết định 1149 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng về triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ). Nhiều khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 358 của Thủ tướng như: chưa cắm mốc chỉ giới đường sắt; nhiều vị trí địa phương không bố trí được quỹ đất để xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách,…
Thống kê của VNR cho thấy, từ năm 2020 cho đến ngày 15/4/2025 tai nạn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Quốc gia là 130 vụ, làm chết 306 người, thiệt hại 256 ô tô, xe máy.
Các vụ TNGT đường sắt xảy ra trên lối đi tự mở, ngoài thiệt hại về tính mạng con người, tài sản của người dân, còn gây thiệt hại không nhỏ về tài sản của nhà nước, doanh nghiệp lên đến hàng chục tỷ đồng, đồng thời làm gián đoạn giao thông vận tải đường sắt quốc gia, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VNR, ảnh hưởng đến người dân và xã hội…
Ngoài nguyên nhân chủ yếu do người và phương tiện giao thông chủ quan, bất cẩn, không tuân thủ quy tắc điều khiển phương tiện giao thông đường bộ qua các vị trí giao cắt với đường sắt, còn có các nguyên nhân khác như: chính quyền một số địa phương và các đơn vị chức năng chưa có giải pháp hiệu quả trong công tác đảm ATGT đường sắt, cảnh báo ATGT, chưa quan tâm tổ chức cảnh giới đảm bảo an toàn tại một số lối đi tự mở công cộng có nguy cơ cao xảy ra TNGT đường bộ, đường sắt; nhiều lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được địa phương rào thu hẹp, xóa bỏ...
Trên cơ sở quá trình triển khai và kết quả thực hiện Quyết định 358 của Thủ tướng Chính phủ, VNR kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì phối hợp cùng VNR kiểm tra, rà soát, tham mưu đề xuất phương án triển khai thực hiện Quyết định 358/TTg, Quyết định 1149/BGTVT (nay là Bộ Xây dựng) báo cáo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định. Đồng thời, có văn bản đôn đốc các địa phương ưu tiên bố trí nguồn kinh phí, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Quyết định 358; Bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ tại các đường ngang thuộc trách nhiệm của địa phương được quy định tại Thông tư 29 ngày 29/9/2023 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng)…
Bên cạnh đó, ngoài việc các đơn vị đường sắt tiếp tục cung cấp dữ liệu camera, làm văn bản gửi các cơ quan chức năng (Cục CSGT) đề nghị xử lý các vụ vi phạm như hiện nay, VNR tiếp tục gửi các dữ liệu camera lên nhóm zalo "Đường sắt 238" để báo cáo lãnh đạo 3 đơn vị nắm bắt và kịp thời chỉ đạo; đồng thời phối hợp tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện truyền thông…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.