Gấp rút chuẩn bị khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường sắt 13/05/2025 10:15

Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đầu khởi công trong tháng 12/2025.


Đẩy nhanh hoàn chỉnh hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh 1.

Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hướng tuyến theo đề nghị vi chỉnh và thống nhất của 7 địa phương (Ảnh minh họa).

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương, BQLDA Đường sắt và các đơn vị liên quan đã tập trung, khẩn trương triển khai rà soát hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hướng tuyến của dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Đây là dự án trọng điểm quốc gia được sự quan tâm và chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong quá trình triển khai cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương.

Hiện nay, có 2 cơ sở để triển khai là Nghị quyết 187/2025 của Quốc hội và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 157 ngày 5/4/2025 của Văn phòng Chính phủ tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, quan trọng lĩnh vực đường sắt, theo đó phải triển khai đồng thời các nhiệm vụ, với tiến độ rất cấp bách chưa từng có để phấn đấu khởi công dự án trong tháng 12/2025.

Để đáp ứng tiến độ triển khai dự án, đối với 7 tỉnh, thành phố đã có đề nghị vi chỉnh và thống nhất hướng tuyến, Bộ Xây dựng yêu cầu BQLDA Đường sắt đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh hướng tuyến, khẩn trương cung cấp tọa độ tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng sơ bộ phương án tuyến và nhà ga, bàn giao cho địa phương làm cơ sở thực hiện đo đạc, kiểm đếm, để xác định nhu cầu và xây dựng khu tái định cư.

BQLDA Đường sắt cần đẩy nhanh tiến độ rà soát, thống nhất hướng tuyến với 2 địa phương còn là TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, sơ bộ xác định ranh giải phóng mặt bằng bàn giao cho địa phương, làm cơ sở xác định nhu cầu tái định cư.

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, có văn bản gửi BQLDA Đường sắt về các nội dung khó khăn, vướng mắc, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết (nội dung cụ thể, cơ sở pháp lý, thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết) trên cơ sở đó, BQLDA Đường sắt tổng hợp báo cáo đề xuất Bộ Xây dựng để giải quyết, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.

"Bộ Xây dựng đang xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định thí điểm về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt chung cho các dự án đường sắt, trong đó có công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương nghiên cứu có ý kiến tham gia kịp thời để Bộ Xây dựng hoàn thiện Nghị quyết trình cấp có thẩm quyền ban hành làm cơ sở triển khai đáp ứng tiến độ dự án, bảo đảm tuân thủ quy định", Thông báo kết luận nêu rõ.

Bộ Xây dựng yêu cầu BQLDA Đường sắt phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc; trường hợp vượt thẩm quyền khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết.

Về rà soát, chuẩn hóa hướng tuyến địa phận tỉnh Bắc Ninh, Bộ Xây dựng giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương tham mưu văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đăng ký làm việc về hướng tuyến tại hiện trường ngày 24/5. Bộ Xây dựng giao BQLDA Đường sắt chuẩn bị hồ sơ tài liệu làm việc gồm: Phương án theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Phương án dự kiến điều chỉnh thể hiện đầy đủ các địa hình, địa vật, các vị trí khó khăn vướng mắc, kèm theo toạ độ để xác định được gianh giới vùng ảnh hưởng.

Trước đó, giữa tháng 2/2025, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD.

Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391km; chiều dài tuyến nhánh 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435 m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ thiết kế 120 km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP Hà Nội; tốc độ 80 km/h với các đoạn tuyến còn lại; phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất năm 2030.


Ý kiến của bạn

Bình luận