Ổn định tổ chức, đạt nhiều thành quả trong QLDA
Chiều 23/12, Ban QLDA Đường sắt tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Hoài Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ Xây dựng, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam đánh giá, năm 2025, lĩnh vực đường sắt đã có những bước chuyển quan trọng trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, từ đó góp sức quan trọng trong việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.
Một trong những điểm nổi bật trong năm qua, Ban QLDA Đường sắt và Ban QLDA 6 đã hợp nhất vào tháng 8. Ngay sau đó, bộ máy tổ chức đã nhanh chóng ổn định, tiếp nối truyền thống đoàn kết, phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao, bảo đảm tính kế thừa và xuyên suốt trong hoạt động quản lý dự án. Từ đó, công tác năm qua của Ban đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận và biểu dương, đóng góp tích cực vào kết quả chung của Bộ Xây dựng, bao gồm việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Phạm Hoài Phương phát biểu tại hội nghị.
Định hướng nhiệm vụ năm 2026, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Phạm Hoài Phương đề nghị Ban QLDA Đường sắt tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; đồng thời bám sát chỉ đạo của Bộ Xây dựng trong công tác quản lý, điều hành.
Theo đó, cần phát huy quyền làm chủ của cán bộ, viên chức và người lao động, gắn với nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc, song song với bảo đảm việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động.

Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Mai Minh Việt phát biểu tại hội nghị.
Ông Mai Minh Việt - Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt khẳng định quyết tâm của tập thể Ban trong việc tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng. Trên cơ sở đó, Ban sẽ xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, tập trung nguồn lực để triển khai hiệu quả các dự án; đồng thời nâng cao chất lượng công tác quản lý dự án, đặc biệt là kiểm soát tiến độ, chất lượng, chi phí, an toàn lao động và phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch được giao.
Năm 2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là giai đoạn tăng tốc triển khai các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia, trong đó nổi bật là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Từ đó, ông Mai Minh Việt nhấn mạnh, khối lượng công việc lớn, yêu cầu ngày càng cao về tiến độ và chất lượng đặt ra đòi hỏi Ban QLDA Đường sắt phải thể hiện quyết tâm chính trị cao, tinh thần trách nhiệm lớn và tổ chức thực hiện một cách khoa học, bài bản.
Để đáp ứng yêu cầu đó, Ban QLDA Đường sắt sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức có năng lực chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu quản lý các dự án đường sắt quy mô lớn.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu suất công việc, tiết giảm chi phí; xây dựng tập thể Ban QLDA Đường sắt đoàn kết, thống nhất; tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, viên chức và người lao động, khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Xây dựng trao Bằng khen của Bộ trưởng cho tập thể Ban QLDA Đường sắt.
Tập trung cao nhất để tăng tốc các dự án đường sắt trọng điểm
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Khánh Tùng - Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết, trong năm 2025, mặc dù dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đồng thời với việc triển khai cùng lúc nhiều nhiệm vụ quan trọng, phức tạp, tính đến cuối 2025, Ban QLDA Đường sắt được giao làm chủ đầu tư 19 dự án thực hiện đầu tư, 11 dự án chuẩn bị đầu tư và 5 dự án tồn tại, vướng mắc.
Mặc dù khối lượng công việc nhiều, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo Bộ Xây dựng, tập thể Ban QLDA Đường sắt đã quyết tâm đoàn kết, đồng sức, đồng lòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả nổi bật.
Đáng chú ý, công tác chuẩn bị đầu tư được thực hiện hết sức khẩn trương, bài bản, chặt chẽ, quyết liệt đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ, đặc biệt hoàn thành đúng, đủ các thủ tục trong thời gian rất ngắn để tổ chức khởi công 2 dự án, gồm: Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Dự án đầu tư hoàn thiện Hầm Thần Vũ 2 theo đúng chỉ đạo cấp thẩm quyền vào dịp 19/12/2025.
Cùng với đó, thể hiện nỗ lực chuẩn bị, quyết tâm cao, Ban QLDA Đường sắt đã triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bảo đảm tiến độ, bám sát chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Đồng thời đưa vào sử dụng các dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, dự án trụ sở Bộ GTVT và các gói thầu thuộc dự án trong giai đoạn trung hạn 2021-2025; đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Cầu Xương Giang thuộc Dự án 3 cầu 1 hầm trên Quốc lộ 1 đúng tiến độ.
Trong năm qua, công tác quyết toán dự án hoàn thành, thực hiện kết luận của thanh tra, kiểm toán nhà nước và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án dừng, giãn đã hoàn thành nhiệm vụ Bộ Xây dựng giao và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều vấn đề khó, chưa có hành lang pháp lý đã được Đảng ủy Ban xem xét, bàn bạc kỹ lưỡng và cho chủ trương thực hiện.
Ngay trong những ngày đầu, tuần đầu của năm 2026, Ban QLDA Đường sắt xác định rõ tính ưu tiên trong công việc, có tính khả thi cao, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm. Từ đó lập kế hoạch giải ngân chi tiết, bảo đảm tính khả thi cao nhất cho từng gói thầu/dự án để chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch giải ngân.
Đồng thời tập trung khẩn trương hoàn thành, đóng gói các dự án cũ, các dự án còn tồn tại để tập trung nguồn lực cho các dự án quan trọng quốc gia, nhất là dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Ban QLDA Đường sắt cũng sẽ triển khai ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào trong các hoạt động của Ban; thường xuyên bám sát hiện trường, tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn; phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đối tác liên quan để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB;...
Để tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra trong năm 2026, Ban QLDA Đường sắt kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Xây dựng tiếp tục giao Ban làm chủ đầu tư các dự án đường sắt, đường bộ, sử dụng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2026-2030; chỉ đạo các đơn vị tham mưu phối hợp với Ban tháo gỡ vướng mắc, giải quyết triệt để các nhiệm vụ của các dự án còn tồn tại, hoàn thành, đóng gói các dự án để tập trung nguồn lực cho các dự án lớn, quan trọng quốc gia.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.