Đầu tư xây dựng đường ngang, đảm bảo ATGT đường sắt

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 05/06/2025 20:22

Nhằm phục vụ đóng, xóa lối đi tự mở gây mất ATGT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa đưa đường ngang phòng vệ bằng cảnh báo tự động có cần chắn tự động tại Km912+550 tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vào khai thác sử dụng.

đầu tư xây dựng đường ngang
Đầu tư xây dựng đường ngang, đảm bảo ATGT đường sắt - Ảnh 1.

Đường ngang cảnh báo tự động, có cần chắn tự động tại Km912+550 vừa được đưa vào sử dụng ngày 3/6.

Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian thi công xây dựng, ngày 3/6, chính quyền huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng tổ chức đưa vào khai thác sử dụng đường ngang cảnh báo tự động, cần chắn tự động tại Km912+550 tuyến đường sắt TP Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Đây là công trình đường ngang cấp III có bề rộng mặt đường 6 m, với hình thức tổ chức phòng vệ bằng cảnh báo tự động, có cần chắn tự động và hệ thống chuông đèn, biển báo.

Để công tác quản lý, khai thác, vận hành hiệu quả, đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình, Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng tiếp nhận công trình quản lý lưu trữ hồ sơ hoàn công công trình phục vụ quản lý bảo trì; cập nhật bổ sung hồ sơ trạng thái kỹ thuật, khối lượng quản lý công trình. Thực hiện quản lý, bảo trì công trình theo quy trình bảo trì và các quy định hiện hành đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu.

Video hệ thống tín hiệu đường ngang Km912+550 vận hành, hoạt động trong ngày đầu khai thác, sử dụng.

Theo đó, Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình tiếp nhận, quản lý bảo trì phần đường bộ, đường sắt trong phạm vi đường ngang Km912+550 tuyến đường sắt TP Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. 

Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng tiếp nhận, quản lý bảo trì hệ thống cảnh báo tự động và cần chắn tự động của đường ngang Km912+550 tuyến đường sắt TP. Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các chi nhánh xí nghiệp đầu máy: Hà Nội, Vinh, Sài Gòn chỉ đạo, phổ biến cho nhân viên lái tàu đảm bảo ATGT đường sắt theo quy định khi đi qua đường ngang cảnh báo tự động.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị UBND huyện Bình Sơn bàn giao phần đường bộ, hệ thống gồ giảm tốc, vạch kẻ đường và hệ thống biển báo đường bộ tại đường ngang cho cơ quan quản lý. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện chế độ bảo hành công trình theo quy định; bàn giao hồ sơ hoàn thành công trình đường ngang trên cho các đơn vị đường sắt và thực hiện chuyển giao tài sản đường ngang Km912+550 theo quy định tại Nghị định 15/2025/NĐ-CP ngày 03/02/2025 của Chính phủ.

Nhằm thực hiện hiệu quả Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đảm bảo TTATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố có đường sắt đi qua tăng cường công tác đảm bảo TTATGT và xử lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị các địa phương quan tâm, bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 03/6/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tập trung chỉ đạo và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt do địa phương quản lý.