Chuyển động mới ở 4 dự án cao tốc lớn phía Bắc

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư giao thông 09/05/2025 09:55

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn về tình hình thực hiện và kết quả tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Chuyển động mới ở 4 dự án cao tốc lớn phía Bắc - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Từng bước tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng

Theo Bộ Xây dựng, 4 dự án có tổng chiều dài 257,5 km, chiếm khoảng 26% trong tổng số các dự án phải hoàn thành để đạt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và đảm bảo mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau. Do đó, việc hoàn thành các dự án này có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành mục tiêu chung theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Qua kiểm tra, các địa phương, nhà đầu tư, nhà thầu đã cam kết trước 31/12/2025 hoàn thành đưa vào sử dụng toàn tuyến Tuyên Quang - Hà Giang và hoàn thành thông tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Bộ Xây dựng cho biết, tại thời điểm đầu tháng 4/2025, về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dời hạ tầng kỹ thuật, dự án Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua Tuyên Quang) còn khoảng 0,55 km (0,79%) chưa bàn giao mặt bằng; dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh: tỉnh Cao Bằng còn 3 hộ dân, tỉnh Lạng Sơn còn 52 hộ dân chưa di dời; dự án Hữu Nghị - Chi Lăng còn khoảng 3,16/59,87 km (5,27%) chưa bàn giao mặt bằng, chưa hoàn thành xây dựng khu tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Về mỏ vật liệu, bãi đổ thải: Dự án Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang thiếu khoảng 0,35 triệu m3 đá và 1,97 triệu m3 đất, đoạn qua Hà Giang thiếu khoảng 0,29 triệu m3 đá; dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh thiếu khoảng 1,4 triệu m3 đất đắp (địa phận tỉnh Cao Bằng) và 0,5 triệu m3 đổ thải (địa phận tỉnh Lạng Sơn); dự án Hữu Nghị - Chi Lăng đã chấp thuận 42 vị trí bãi thải với trữ lượng khoảng 4,4 triệu m3 và cho phép đơn vị khai thác tận dụng đất dư thừa tại dự án để san lấp mặt bằng với khối lượng 0,780 triệu m3, đảm bảo bố trí đầy đủ bãi thải vật liệu thừa cho dự án, tuy nhiên địa phương mới bàn giao 10/42 vị trí.

Về tình hình thi công, dự án Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang chậm 4%, đoạn qua Hà Giang chậm 13%; dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh vượt 0,73%; dự án Hữu Nghị - Chi Lăng chậm 19,21%.

Kết quả thực hiện tính đến ngày 8/5/2025, Bộ Xây dựng đã tổ chức kiểm tra, đôn đốc các địa phương, các chủ đầu tư tích cực triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các dự án.

Cụ thể, về công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, tỉnh Tuyên Quang đã bàn giao thêm 0,35km/0,55km, về di dời hạ tầng kỹ thuật địa phương tiếp tục thực hiện di chuyển đợt 1, đợt 2 đối với đường điện 110Kv, 0,4Kv, phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2025 (chậm 1 tháng so với yêu cầu) và đường thông tin liên lạc, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/5/2025 (chậm 15 ngày so với yêu cầu trong tháng 4/2025).

Tỉnh Cao Bằng đã cơ bản hoàn thành (bàn giao 96,32% mặt bằng theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật); đã hoàn thành di dời các đường điện trung thế và hạ thế, đối với đường dây cao thế, đang chờ cắt điện để chuyển lưới, việc chuyển lưới không ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường cao tốc (chậm 01 tháng so với yêu cầu).

Đối với tỉnh Lạng Sơn, tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã bàn giao toàn bộ mặt bằng, chỉ còn 01 vị trí điện cao thế phát sinh, dự kiến di dời trong tháng 5/2025, tuy nhiên không ảnh hưởng đến thi công; dự án Hữu Nghị - Chi Lăng đã bàn giao khoảng 57,88/59,87km, đạt 96,7%, tăng 1,17 km so với thời điểm đầu tháng 4/2025.

Về di dời hạ tầng kỹ thuật: đã cơ bản hoàn thành trong ranh GPMB ban đầu theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, hiện còn một số vị trí xôi đỗ trên tuyến và phần phát sinh do điều chỉnh ranh GPMB theo thiết kế kỹ thuật, đối với hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, Tổng Công ty ĐSVN đã chấp thuận chủ trương hạ ngầm tạm, hiện nay địa phương đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công di dời (chậm 01 tháng so với yêu cầu).

Đối với nguồn vật liệu và bãi đổ thải, Bộ Xây dựng cho biết, tỉnh Tuyên Quang đã chấp thuận bổ sung 3 mỏ đất đắp và nâng công suất khai thác 6 mỏ đá; tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo triển khai cấp phép 4 mỏ đá vôi và làm việc với 5 doanh nghiệp khai thác mỏ đá, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu; tỉnh Cao Bằng đã bổ sung 02 mỏ với tổng trữ lượng 0,9 triệu m3 đất đắp, đáp ứng đủ trữ lượng và tiến độ yêu cầu; tỉnh Lạng Sơn, ở dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được bổ sung 8 vị trí đổ thải với trữ lượng 1,7 triệu m3, ở dự án Hữu Nghị - Chi Lăng đã bàn giao thêm 10 vị trí bãi đổ thải được chấp thuận, còn 22 vị trí chưa bàn giao (chậm 01 tháng so với yêu cầu).

Chuyển động mới ở 4 dự án cao tốc lớn phía Bắc - Ảnh 2.

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

4 dự án đang tăng tốc thi công

Thông tin về tình hình thi công, Bộ Xây dựng cho biết, tại 4 dự án, các nhà đầu tư/nhà thầu đã tăng cường huy động máy móc thiết bị và nhân lực, tuy nhiên tiến độ và sản lượng thi công một số dự án chuyển biến chậm, thậm chí dự án Hữu Nghị - Chi Lăng tiến độ còn chậm hơn so với thời điểm đầu tháng 4/2025.

Cụ thể, dự án Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang đạt 35,5%, còn chậm 4% (so với chậm 4% tại thời điểm kiểm tra), đoạn qua Hà Giang đạt 56%, còn chậm 15% (so với chậm 13% tại thời điểm kiểm tra);

Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đạt 25,65%, vượt 0,4% kế hoạch (thời điểm đầu tháng 4 vượt 0,73%);

Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng đạt 16,98%, chậm 31,33% (so với chậm 19,21% tại thời điểm đầu tháng 4/2025).

"Tuy nhiên, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang được đánh giá tiến độ trên cơ sở kế hoạch hoàn thành thông tuyến trên lớp K95; dự án Hữu Nghị - Chi Lăng đang được đánh giá tiến độ trên cơ sở hoàn thành dự án năm 2026, Bộ Xây dựng đã đề nghị các tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan lập lại tiến độ theo mục tiêu hoàn thành thông tuyến trên lớp bê tông nhựa trong năm 2025 làm cơ sở đánh giá, kiểm tra, đôn đốc", Bộ Xây dựng cho biết.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng kiến Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các tồn tại và phát sinh (nếu có) về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, mỏ vật liệu, bãi đổ thải trong tháng 5/2025, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án.

Về công tác thi công, Bộ Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, tư vấn, các nhà thầu tiếp tục rà soát, căn cứ tình hình thi công thực tế để cập nhật lại tiến độ thi công, xác định rõ đường "găng". trong đó đối với 02 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng phải lập lại tiến độ theo mục tiêu hoàn thành thông tuyến trên lớp bê tông nhựa.

Trên cơ sở đó, tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" đảm bảo hoàn thành dự án Tuyên Quang - Hà Giang và các dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng trong năm 2025 theo đúng kế hoạch.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính để được bổ sung nguồn vốn cho dự án hoàn thành trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; UBND các tỉnh khẩn trương rà soát, nghiên cứu phương án đầu tư trạm dừng nghỉ, hệ thống giám sát giao thông ITS, thu phí ETC, kiểm soát tải trọng xe14 bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận