Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật giao thông đường thủy nội địa năm 2025.
Làm thủ tục 1.836 lượt tàu khách an toàn
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Huỳnh Văn Út - Phó Giám đốc Cảng vụ III cho biết, Cảng vụ tổ chức hội nghị nhằm tuyên truyền, phổ biến đến chủ cảng, bến, thuyền trưởng, người kinh doanh vận tải hành khách trên khu vực xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp các văn bản hướng dẫn về các quy định liên quan đến xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ); các văn bản mới trong lĩnh vực hàng hải và đường thuỷ nội địa, định biên an toàn tối thiểu trên phương tiện thuỷ nội địa; giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn; an toàn trong khai thác bến thuỷ nội địa... Đồng thời ghi nhận những khó khăn vướng mắc của cảng, bến để kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.
ông Huỳnh Văn Út - Phó Giám đốc Cảng vụ III phát biểu mở đầu Hội nghị tuyên truyền.
Báo cáo về tình hình quản lý bến khách, phương tiện trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Lợi - Trưởng Văn phòng Đại diện Mỹ Tho thuộc Cảng vụ III cho biết, Văn phòng đại diện Mỹ Tho đang quản lý 142,2 km trên tuyến sông Tiền, Kênh Xáng, Long Định, Tháp Mười số 2, kênh 28 với 01 cảng, 130 bến, 17 công ty du lịch tham gia vào việc vận chuyển khách với tổng 59 phương tiện (gồm 04 phương tiện dưới 13 ghế, 55 phương tiện từ 13 đến 49 ghế). Từ đầu năm đến ngày 30/9 Văn phòng đại diện Mỹ Tho đã làm thủ tục cho 1.836 lượt phương tiện tàu khách với 16.718 hành khách.
Thời gian qua, Văn phòng Đại diện Mỹ Tho thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền đối với các phương tiện tàu khách và chủ cảng, bến về công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, các trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm, gia cố cầu tàu, thiết bị chống va đập, phương án cứu hộ, cứu nạn… Đồng thời chủ trì với các đơn vị có liên quan xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.
Ông Nguyễn Hữu Lợi - Trưởng Văn phòng Đại diện Mỹ Tho báo cáo về tình hình quản lý bến khách, phương tiện trên địa bàn.
Điều kiện, tiêu chí hoạt động kinh doanh vận tải thuỷ
Trình bày tham luận tại Hội nghị tuyên truyền, ông Nguyễn Đức Hạnh - Phó trưởng Phòng An toàn thuộc Cảng vụ III chia sẻ với các chủ cảng, bến về quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách ĐTNĐ như: Điều kiện kinh doanh vận tải; điều kiện chung đối với phương tiện; trang thiết bị và tiện nghi cho tàu du lịch; quy định trong hoạt động khai thác vận tải hành khách; điều kiện đối với thuyền viên và người lái, quy định về định biên an toàn, điều kiện đối với cảng, bến thuỷ nội địa; thủ tục phương tiện vào, rời cảng, bến…
Ông Nguyễn Đức Hạnh - Phó trưởng Phòng An toàn trình bày tham luận.
Đặc biệt, ông Hạnh nhấn mạnh việc các phương tiện phải đảm bảo an toàn kỹ thuật trong quá trình hoạt động như: Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực; trang bị đầy đủ thiết bị an toàn áo phao cứu sinh, phòng cháy chữa cháy đúng quy định…
Ông Nguyễn Đình Luyện - Trưởng phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng nêu ra các tiêu chí trong quá trình hoạt động cảng, bến thủy nội địa.
Ông Nguyễn Đình Luyện - Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng thuộc Cảng vụ III cũng đã nêu ra các tiêu chí trong quá trình hoạt động cảng, bến thủy nội địa phải đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng, an toàn lao động, xếp dỡ hàng hoá từ bờ xuống sà lan và ngược lại; tính pháp lý về PCCC trong môi trường cảng, bến…
Bên cạnh đó, cầu cảng, bờ kè phải trang bị đầy đủ đệm chống va, cột bích neo, biển báo hiệu đúng tiêu chuẩn, đèn chiếu sáng, thiết bị xếp dỡ phải được kiểm định an toàn; trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy, các hồ sơ, giấy chứng nhận hoạt động đảm bảo đúng theo quy định pháp luật …
Các mức xử phạt vi phạm hành chính
Để các chủ cảng, bến và chủ phương tiện nắm rõ về mức xử phạt vi phạm hành chính, ông Cao Quang Chưởng - Trưởng phòng An toàn đã chia sẻ một số quy định liên quan xử phạt vi phạm hành chính về khai thác cảng bến, phương tiện chở khách.
Cụ thể, vi phạm quy định về quản lý khai thác bến thuỷ nội địa (Điều 28, Nghị định 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ) phạt tiền từ 1.000.000 - 300.000.000 đồng với các lỗi như: Không niêm yết nội quy hoạt động, bảng giá vé theo quy định; không đảm bảo an toàn của thiết bị đệm chống va, cầu lên xuống, cột bích; bố trí không đầy đủ thiết bị PCCC theo quy định…
Ông Cao Quang Chưởng - Trưởng phòng An toàn thông tin một số Nghị định của Chính phủ về mức xử phạt vi phạm hành chính.
Phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng với các hành vi vi phạm như: Không công bố lại hoạt động khi pháp luật yêu cầu; không phá dỡ công trình, thiết bị, báo hiệu, vật chướng ngại khi đã có quyết định đóng bến thuỷ nội địa, sử dụng thiết bị xếp dỡ không đăng ký, đăng kiểm hoặc không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định…
Phạt tiền từ 10.000 - 20.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm như: Tự ý thay đổi kết cấu, kích thước, công dụng công trình so với nội dung ghi trong quyết định công bố, giấy phép hoạt động…
Về vi phạm quy định về trách nhiệm, điều kiện của thuyền viên, người lái phương tiện (Điều 21, Nghị định 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ) phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng với các hành vi phạm như: Không hướng dẫn hành khách sử dụng thiết bị PCCC, cứu sinh thoát hiểm; thuyền trưởng không bàn giao nhân viên cho thuyền phó, người uỷ quyền khi rời phương tiện; không bố trí thuyền viên trông coi phương tiện khi neo đậu hoặc thiếu người cảnh giới khi hành trình trong điều kiện tầm nhìn hạn chế…
Đối với vi phạm quy định về sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (KNCM), chứng chỉ chuyên môn (CCCM) (Điều 22, Nghị định 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ) phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với thuyền viên, người lái phương tiện không mang theo giấy chứng nhận KNCM hoặc CCCM theo quy định; xử phạt từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng đối với người lái phương tiện không có hoặc sử dụng CCCM không phù hợp loại phương tiện, hoặc đang bị tước quyền sử dụng CCCM…
Phát huy thế mạnh đường thuỷ nội địa
Về phía địa phương, ông Võ Trọng Biên - Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa (Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp) cho biết, tỉnh Đồng Tháp có mạng lưới sông, kênh, rạch dày đặc, lợi thế để phát triển du lịch đường thuỷ như: Tham quan rừng ngập mặn ven biển xã Tân Phú Đông; tuyến tham quan văn hoá tâm linh, sinh thái cồn Long, Lân, Qui, Phụng; tuyến tham quan vườn cây ăn trái đặc sản tại xã Tân Phong; tuyến tham quan vườn sinh thái các loài động vật hoang dã tại khu du lịch Tràm Chim, cảng du thuyền Mỹ Tho…
Ông Võ Trọng Biên - Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ (Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp) phát biểu tại Hội nghị.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 418 bến thuỷ nội địa hàng hoá, 37 bến khách và 01 cảng hành khách. Trong 9 tháng đầu năm đã cấp phép cho 6.526 lượt phương tiện với hơn 89.000 hành khách. Nhìn chung hoạt động vận tải khách du lịch đường thủy nội địa trên tỉnh thời gian qua cơ bản chấp hành tốt các điều kiện theo quy định của pháp luật về giao thông thuỷ.
Về công tác quản lý địa phương, thời gian qua Cảng vụ Đường thủy nội địa đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, giúp các chủ bến hoàn thiện thủ tục pháp lý, đưa nhiều bến hàng hóa, vật liệu xây dựng ven sông Tiền, sông Hậu vào hoạt động ổn định, đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh, ông Biên nhấn mạnh.
Phát biểu chia sẻ tại Hội nghị, Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn - Đội phó Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay Phòng CSGT đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT trên lĩnh vực đường thuỷ, đã lập biên bản xử phạt 7.334 trường hợp vi phạm TTATGT, từ đó tình hình TTATGT trên các tuyến đường thuỷ được đảm bảo, thông suốt và chỉ xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông (giảm 2 vụ so với cùng kỳ).
Trung tá Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Đội tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT.
Thời gian qua, Phòng CSGT đã phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa, Chi Cục đăng kiểm kiểm tra 260 bến thuỷ, 1.064 phương tiện. Qua đó phát hiện xử phạt 04 trường hợp vi phạm các lỗi không mặc áo phao, giấy phép hết hạn, không có chứng chỉ chuyên môn, đồng thời nhắc nhở 193 trường hợp phương tiện neo đậu không đúng nơi quy định... ông Tuấn cho biết thêm.
Đồng hành, hỗ trợ cùng cảng, bến
Sau khi lắng nghe ý kiến tham luận từ các cơ quan chức năng, đại diện các doanh nghiệp, chủ bến, cảng đã nêu lên một số câu hỏi, những bất cập trong quá trình hoạt động.
Ông Nguyễn Thanh Phong - Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nhật đặt một số câu hỏi tại Hội nghị, Công ty chúng tôi đang gặp khó về việc xin cấp lại giấy phép để cho các phương tiện ra, vào các bến du lịch nhỏ vì hiện nay giữa cảng vụ và chính quyền địa phương chưa có sự thống nhất; tôi rất mong các cơ quan chức năng mở lớp đào tạo thuyền viên bổ túc vào buổi tối hoặc nếu được có thể đăng ký học online thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp?
Ông Nguyễn Thanh Phong - Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nhật nêu một số câu hỏi tại Hội nghị.
Ông Nguyễn Võ Bảo Quỳnh - Điều hành Công ty Du lịch Miền Tây đặt câu hỏi về độ tuổi nghỉ hưu đối với lái tàu hiện nay là bao nhiêu tuổi?
Giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Cư Trinh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp khẳng định, hiện nay các bến thuỷ nội địa nhỏ đang gặp khó khăn về cấp đổi, cấp lại do vướng các thủ tục thuê đất mặt trước, chuyển mục đích phần đất tiếp giáp với vùng nước cũng gặp khó do nhiều cảng, bến chưa phù hợp với quy hoạch của địa phương.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần tính toán lại việc thuê đất để đảm bảo theo quy định pháp luật. Đối với nội dung này Sở Xây dựng cũng đã nắm được bất cập và trong thời gian tới sẽ có văn bản gửi xuống các xã, phường để tháo gỡ và tạo điều kiện cấp đối, cấp lại cho doanh nghiệp.
Theo ông Trinh, Hội nghị tuyên truyền với chủ đề trọng tâm "vận tải thuỷ liên quan đến hành khách" đây là vấn đề quan trọng liên quan đến tính mạng con người. Đặc biệt loại hình du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp rất đặc trưng với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thu hút khách du lịch.
Vì vậy, thời gian tới Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục phối hợp với Cảng vụ III tăng cường kiểm tra, tuyên truyền đối các cảng, bến, chủ doanh nghiệp... nhằm đảm bảo ATGT thuỷ trên địa bàn.
Ông Nguyễn Cư Trinh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Hội nghị.
Về lĩnh vực đào tạo, ông Nguyễn Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Ứng dụng Công nghệ GTVT (Trường Cao đẳng Hàng hải và Đường thuỷ II) giải đáp, việc mở lớp đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thuỷ nội địa hiện nay trường vẫn phải thực hiện đúng theo quy định vì đây là lĩnh vực đào tạo có điều kiện.
Nhà trường chỉ được đào tạo theo địa chỉ ghi trong giấy phép (không được mở lớp đào tạo ở nơi khác). Chỉ trừ trường hợp Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp có cấp phép cho một đơn vị nào đó, nhưng đơn vị này chưa đủ điều kiện để triển khai thì có thể phối hợp với Nhà trường để mở lớp đào tạo tại địa phương.
Cũng theo ông Tấn, căn cứ quy định theo quy định hiện nay độ tuổi làm việc trên phương tiện thuỷ nội địa đối với nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi.
Ông Nguyễn Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Ứng dụng Công nghệ GTVT (Trường Cao đẳng Hàng hải và Đường thuỷ II) giải đáp câu hỏi của doanh nghiệp.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm Hội nghị.
Kết thúc Hội nghị, Cảng vụ III cũng đã phát tài liệu về các văn bản pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa tới các đại diện cảng, bến, phương tiện, trên địa bàn quản lý.
Trước đó, trong tháng 9/2025 Cảng vụ III cũng đã tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền, phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm quản lý với UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và Đồng Tháp về những quy định mới của chính quyền địa phương 2 cấp trong việc thống nhất cơ chế phối hợp triển khai nhiệm vụ nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.