Bổ sung nút giao ĐT776 kết nối vào cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Tác giả: Khánh Lê

saosaosaosaosao
Đường bộ 25/11/2025 06:21

Bộ Xây dựng đồng ý bổ sung nút giao tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú với tuyến đường tỉnh ĐT776 tại Km22+200 vào quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Bổ sung nút giao ĐT776 kết nối vào cao tốc Dầu Giây – Tân Phú - Ảnh 1.

Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú đi qua ĐT776

Cụ thể, về chủ trương Bộ Xây dựng thống nhất về chủ trương bổ sung một nút giao trên tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú kết nối với ĐT776 để đáp ứng nhu cầu phát triển không gian đô thị – công nghiệp – nông nghiệp công nghệ cao của địa phương. Việc bổ sung nút giao cơ bản phù hợp với yêu cầu kỹ thuật theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và định hướng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trong Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050.

Về vị trí nút giao Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư rà soát, đánh giá và thống nhất vị trí cụ thể nút giao (giữa phương án Km22+200 của tỉnh và Km25+865 của nhà đầu tư). Việc lựa chọn vị trí phải bảo đảm an toàn giao thông, năng lực thông hành, khớp nối với định hướng quy hoạch không gian, sử dụng đất; hạn chế tối đa phát sinh chi phí, ảnh hưởng tiến độ dự án PPP hiện hữu.

Về thủ tục Quy hoạch Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến phê duyệt trong tháng 12/2025. Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Xây dựng hoàn thành công tác thống nhất vị trí để có đủ căn cứ cập nhật vào Quy hoạch. Trường hợp thống nhất vị trí hoàn thành sau khi Quy hoạch được duyệt, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn, đồng thời phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Về nguyên tắc đầu tư và nguồn vốn đầu tư xây dựng nút giao là hạng mục bổ sung, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đấu thầu. Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xác định rõ nguồn vốn thực hiện (ngân sách tỉnh/nhà đầu tư hoặc phương án khác theo quy định). Thống nhất với nhà đầu tư về phương án kỹ thuật, tiến độ triển khai, đảm bảo không ảnh hưởng tiến độ, chất lượng dự án cao tốc đang khai thác.

Sau khi hoàn thành việc xác định vị trí, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cập nhật đầy đủ căn cứ pháp lý, số liệu hiện trạng, không để sai lệch giữa các văn bản và thực hiện đánh giá tác động giao thông – đô thị – môi trường theo quy định.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, tuyến ĐT776 là tuyến đường tỉnh kết nối nhiều vùng xã trên địa bàn tỉnh, đặc biệt khi tỉnh Bình Phước (cũ) sáp nhập tỉnh Đồng Nai, thông qua tuyến đường tỉnh ĐT761 và cầu Mã Đà, tuyến đường ĐT776 mang tính chất quan trọng trong việc kết nối tuyến QL1, QL20 với khu vực phía Bắc tỉnh Đồng Nai.

Bên cạnh đó, liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va và Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà đề xuất phương án, ý tưởng quy hoạch dự án tại khu vực nông trường các huyện Định Quán, Xuân Lộc (trước khi sáp nhập tỉnh) để hình thành khu đô thị công nghệ AI, dọc tuyến ĐT776, khu vực tiếp giáp nút giao tuyến ĐT776 và cao tốc Dầu Giây – Tân Phú.

Khi hình thành khu đô thị tại khu vực trên, cùng với tính chất tuyến đường tỉnh ĐT776 sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, việc bổ sung nút giao liên thông giữa ĐT776 với tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú là rất cần thiết. Về quy định khoảng cách liền kề các nút giao, vị trí nút giao đảm bảo khoảng các theo quy định. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, thống nhất bổ sung quy hoạch nút giao liên thông đối với vị trí giao cắt giữa tuyến ĐT.776 với tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú vào hồ sơ Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ý kiến của bạn

Bình luận