VATM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trung tâm là điều hành bay an toàn, hiệu quả

Tác giả: Minh Thành

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 04/06/2025 17:04

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đối mặt với vô vàn biến động, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trung tâm là điều hành bay an toàn, hiệu quả cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm với hơn 3,8 triệu lần chuyến trong nhiệm kỳ 2020–2025, một thành tích đặc biệt có ý nghĩa.

Giữ vững tuyệt đối an toàn bay là mệnh lệnh cao nhất

Sáng nay (4/6), Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 23 đồng chí. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên giữ chức Bí thư Đảng ủy Tổng công ty; ông Nguyễn Công Long, Tổng Giám đốc, Thành viên Hội đồng thành viên và bà Lê Bích Hòa, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy.

VATM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trung tâm là điều hành bay an toàn, hiệu quả - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: Biển Ngọc

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ 2020–2025, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng luôn theo dõi sát sao, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà Đảng bộ, Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đạt được.

"Dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ, đặc biệt là tác động tiêu cực, sâu rộng và kéo dài của đại dịch Covid-19, tập thể Đảng bộ VATM đã thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần đoàn kết, chủ động, linh hoạt, sáng tạo để từng bước vượt qua khó khăn, ổn định tình hình và tiếp tục phát triển", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá.

"VATM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trung tâm là điều hành bay an toàn, hiệu quả, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm với hơn 3,8 triệu lần chuyến trong nhiệm kỳ. Đây là một thành tích đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đối mặt với nhiều biến động. Đồng thời, Tổng công ty cũng có những đóng góp quan trọng trong việc giữ vững an ninh, chủ quyền thiêng liêng của vùng trời Tổ quốc", Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết thêm.

VATM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trung tâm là điều hành bay an toàn, hiệu quả - Ảnh 2.

Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: Biển Ngọc

Cho biết Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng đánh giá cao những phương hướng, mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đặc biệt là bốn đột phá chiến lược mà Báo cáo Chính trị của Đảng bộ VATM đã nghiêm túc, trách nhiệm xây dựng và được trình bày trước Đại hội, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm chỉ đạo và đề nghị Đảng bộ VATM thực hiện trong thời gian tới.

Trong đó, xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện là nhiệm vụ then chốt của then chốt, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của Tổng Công ty.

Tiếp đó, giữ vững tuyệt đối an toàn bay, coi đây là mệnh lệnh cao nhất, là trách nhiệm chính trị hàng đầu, xuyên suốt và không có giới hạn. "Mục tiêu "100% chuyến bay an toàn tuyệt đối" không chỉ là một chỉ tiêu phấn đấu, mà phải là một cam kết sắt đá, một kỷ luật thép của toàn ngành. Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa với các đơn vị của Quân chủng Phòng không - Không quân và các lực lượng chức năng liên quan tham gia bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền không phận quốc gia trong kỷ nguyên mới", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Cùng với đó, tăng cường hơn nữa nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gắn liền với công tác đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại và các cơ sở điều hành bay. Phải coi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực tăng trưởng chủ yếu, là chìa khóa để nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của VATM.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ tư là cần tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Chất lượng nguồn nhân lực sẽ quyết định khả năng VATM làm chủ công nghệ hiện đại, duy trì tuyệt đối an toàn bay và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Thứ năm là tiếp tục đẩy mạnh và nâng tầm công tác hợp tác quốc tế. Đây là một yêu cầu mang tính sống còn, bởi ngành Quản lý bay có tính liên kết toàn cầu chặt chẽ.

Thứ sáu, VATM cần chủ động, tích cực tham gia đóng góp ý kiến toàn diện hệ thống thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật như luật, nghị định, thông tư, cũng như các quy định và tiêu chuẩn chuyên ngành, đảm bảo các quy định pháp lý không chỉ phù hợp chặt chẽ với tình hình thực tiễn hoạt động, đầu tư xây dựng và phát triển của ngành quản lý bay tại Việt Nam mà còn hài hòa, tiệm cận với các quy định và thông lệ quốc tế.

Cuối cùng, Đảng ủy Tổng Công ty cần tiếp tục lãnh đạo tốt công tác dân vận, chỉ đạo sát sao hoạt động của các tổ chức đoàn thể, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phải đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, không ngừng chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động, tạo môi trường làm việc gắn bó, đoàn kết, khơi dậy niềm tự hào và cống hiến của mỗi cá nhân cho sự phát triển chung của Tổng Công ty. Sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy của Tổng Công ty theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với đặc thù của một doanh nghiệp đặc thù kĩ thật cao và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

4 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ mới

VATM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trung tâm là điều hành bay an toàn, hiệu quả - Ảnh 3.

Ông Lê Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: Biển Ngọc

Trước đó, trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội, ông Lê Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cho biết, trong nhiệm kỳ 2020–2025, mặc dù có giai đoạn bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song với sự lãnh đạo, định hướng đúng đắn và linh hoạt của Đảng ủy Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, đơn vị đã đảm bảo an toàn cho 100% chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm, tham gia phối hợp bảo vệ vững chắc an ninh không phận quốc gia. Sản lượng điều hành bay sau 3 năm bị giảm sụt đáng kể do dịch bệnh Covid-19 đã tăng trưởng trở lại vào năm 2023 và đạt con số 867.086 lần chuyến vào năm 2024, tiệm cận trở lại mức đỉnh của năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.

Tổng sản lượng điều hành bay trong nhiệm kỳ ước đạt 3.822.639 lần chuyến. Tổng doanh thu và nộp ngân sách nhà nước trong nhiệm kỳ ước đạt lần lượt hơn 18.000 tỷ đồng và hơn 10.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Tổng Công ty đã quyết liệt chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trên các lĩnh vực, toàn diện trên mọi mặt công tác của Tổng Công ty, nổi bật như nghiên cứu tổ chức lại toàn bộ vùng trời các phân khu đường dài và tiếp cận trong FIR Hà Nội và Hồ Chí Minh; Áp dụng các phương thức bay PBN cho toàn bộ 22 sân bay đáp ứng tiến độ của khu vực và thế giới; thiết kế các phương thức bay, đường hàng không và tổ chức vùng trời cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Biên Hòa đáp ứng quy mô công suất khai thác giai đoạn đầu của sân bay Long Thành. 

Cùng với đó, triển khai Quy trình điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi và Phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam, kết quả đã giảm một nửa số lượng tàu bay phải bay chờ tại các sân bay có hoạt động bay đông và trong điều kiện thời tiết bất lợi so với thời gian trước; tổ chức khai thác và làm chủ hệ thống Quản lý tin tức hàng không (AIM), dịch vụ thông báo tin tức hàng không của VATM được đánh giá cao trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở kỹ thuật cho hệ thống quan trắc tự động AWOS; đầu tư mới hệ thống thu sản phẩm dự báo thời tiết toàn cầu (WAFS SADIS)... đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin, số liệu, sản phẩm khí tượng cho các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu và các Cảng hàng không theo tiêu chuẩn của ICAO; Hoàn thành chuyển đổi khai thác từ AFTN sang AMHS tại tất cả các đài kiểm soát không lưu (KSKL)...

Đặc biệt, năm 2024, Đoàn thanh sát an toàn hàng không toàn cầu (USOAP) của ICAO đã đánh giá các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của VATM có độ an toàn tốt trong khu vực; đạt trên 91%, đảm bảo bộ chỉ số an toàn trong cung cấp dịch vụ điều hành bay.

Trong nhiệm kỳ, Tổng công ty đã triển khai hơn 360 dự án, với tổng mức đầu tư hơn 10.200 tỷ đồng, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn. Nhiều công trình, dự án quan trọng đã hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ, phục vụ hiệu quả công tác điều hành bay như: Đài KSKL Phù Cát, Buôn Ma Thuột, Điện Biên...

Đặc biệt, với sự chỉ đạo quyết liệt, Đảng ủy Tổng công ty đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, tổ chức phát động các đợt thi đua với quyết tâm "Vượt nắng, thắng mưa - sớm đưa công trình về đích", huy động tối đa nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm như dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ Quản lý bay" thuộc dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 và Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ theo thời gian yêu cầu.

Những nỗ lực, kết quả của nhiệm kỳ 2020–2025 là nền tảng quan trọng để bước vào chặng đường mới, nhiệm kỳ mới nhiệm kỳ 2025-2030 vững bước vươn xa với mục tiêu "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển".

Để thực hiện được điều đó, Đảng bộ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam xác định triển khai 4 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ mới.

Thứ nhất, đột phá về nguồn nhân lực, coi nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của Tổng công ty. Đầu tư vào con người là đầu tư chiến lược để làm chủ công nghệ mới, vận hành hiệu quả các hệ thống mới, đảm bảo an toàn, an ninh và phát triển bền vững.

Thứ hai, đột phá về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số và hạ tầng, coi đây là những động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, và năng lực cạnh tranh của Tổng công ty. Phát triển hạ tầng đồng bộ cũng là yếu tố quan trọng, tạo nền tảng cho ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, từ đó thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của Tổng công ty.

Thứ ba, đột phá về thể chế và môi trường pháp lý, coi đây là yếu tố then chốt khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển. Hoàn thiện cơ chế quản lý nội bộ, quy trình, hướng dẫn chuyên môn, chuyên ngành giúp Tổng công ty vận hành chuyên nghiệp, hiệu quả, phân cấp rõ ràng, tránh chồng chéo.

Thứ tư, đột phá về hợp tác quốc tế. Đẩy mạnh và nâng tầng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quản lý, điều hành và bảo đảm hoạt động bay, trên cơ sở bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, phù hợp với định hướng đối ngoại của Đảng, Nhà nước và chiến lược phát triển ngành Hàng không.

"Ngay sau Đại hội, đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ VATM khóa mới khẩn trương xây dựng chương trình hành động cụ thể, khoa học, có lộ trình và phân công trách nhiệm rõ ràng, tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ mới.

Với truyền thống Anh hùng vẻ vang, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và sự đồng lòng, chung sức của cả tập thể đoàn kết, trí tuệ, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ VATM sẽ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2025-2030, đặc biệt là hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đến năm 2030 trở thành 1 trong 3 nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực Đông Nam Á, ngang tầm khu vực và thế giới, một mục tiêu thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế của ngành quản lý bay Việt Nam trên trường quốc tế".

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn


Ý kiến của bạn

Bình luận