Khi xu hướng chuyển đổi xanh đang dần phổ biến hơn ở Việt Nam, người dùng chuyển sang xe điện thì những phương án sạc pin luôn được quan tâm. Nếu người dùng ô tô thuận tiện hơn khi có trạm sạc nhanh công cộng thì xe máy lại khác, việc sạc tại nhà vẫn là phương án nhiều người buộc phải sử dụng.
Thực tế, những trạm sạc ô tô VinFast hiện nay đã cho phép người dùng xe máy điện cho thể sạc chung. Tuy nhiên, việc phải chờ vài giờ đồng hồ dưới thời tiết nắng 40 độ C hay trời mùa đông lạnh 10 độ C là không khả thi với người dùng xe máy điện.
“Nếu ô tô trong thời gian chờ sạc có thể bật điều hòa ở trong xe thì người đi xe máy họ chẳng thể ngồi ngoài trời để chờ sạc vài tiếng mới đầy pin. Do đó, việc trụ sạc có thể sạc kết hợp xe máy là giải pháp, nhưng ít người đi xe máy điện lựa chọn bởi thời tiết không phù hợp”, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.
Cũng theo vị chuyên gia này, các hãng xe hiểu việc đó nên giờ đã nghiên cứu những chiếc xe linh hoạt hơn về việc sạc. Pin không còn gắn cố định ở xe nữa là phương án phù hợp nhất để người dùng có thể mang đi mọi nơi sạc khi đến công ty hay về nhà.
Theo đó, phương án sạc linh hoạt hơn đang được các hãng xe hướng đến để phần nào giải quyết nỗi lo của khách hàng khi chuyển sang dùng xe máy điện.
Thời điểm hiện tại, Honda ICON e:, CUV e: đều là những chiếc xe máy điện có thể tháo rời pin. Mặc dù vậy, Honda ICON e: đang có mức giá khá cao đến 27 triệu đồng và thuê pin 350 nghìn đồng/tháng hướng đến học sinh với công suất thấp, quãng đường di chuyển ngắn. Trong khi đó, Honda CUV e: hiện chỉ cho khách Việt thuê trải nghiệm theo tháng chứ không bán thương mại.
Pin xe máy điện có thể tháo rời.
Nắm bắt được xu hướng này, VinFast mới đây cũng ra mắt xe máy điện EVO Grand và EVO Grand Lite. Các mẫu xe mới của thương hiệu Việt cho phép người dùng có thể tháo rời pin sạc linh hoạt và gia tăng gấp đôi quãng đường di chuyển với việc chỉ phải bỏ ra 5 triệu để mua thêm pin.
“Việc có thể mua thêm pin tưởng chừng khó, nhưng VinFast làm được trên xe điện mang đến sự thuận tiện cho người dùng. Cũng như pin dự phòng của điện thoại, mang đi mọi nơi để sạc, tối ưu quãng đường di chuyển nên người dùng có thêm lý do để lựa chọn. Các hãng xe cũng nên triển khai cách thức trang bị thêm pin và bán lẻ pin như VinFast để người dùng có thể mua thêm không chỉ 1 mà đến 2-3 pin dự phòng để có thể đi xa”, ông Hải nêu quan điểm.
Có thể thấy, khi nhu cầu dùng xe điện lớn, đặc biệt xe máy điện như hiện nay, việc cần thiết có thêm những giải pháp dự phòng pin, tháo rời sạc linh hoạt để người dùng sẵn sàng chuyển đổi phương tiện mà không lo bất tiện khi sạc pin xe.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.