Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, đối với tuyến đường sắt hiện hữu, điều chỉnh phạm vi 2 tuyến TP. Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội - Lào Cai. Đồng thời điều chỉnh lộ trình chuyển đổi công năng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn sau ga Hải Phòng đến cảng Chùa Vẽ sau khi hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác ga Vật Cách.
Đối với các tuyến đường sắt mới, điều chỉnh tên, quy mô, lộ trình đầu tư tuyến tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và bổ sung tuyến tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh. Đồng thời điều chỉnh quy mô, lộ trình đầu tư các tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh; điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Tháp Chàm - Đà Lạt.

Điều chỉnh bổ sung mạng lưới tuyến mới, nâng cao khả năng kết nối giữa các vùng kinh tế, cảng biển, sân bay và quốc tế.
Cùng với đó, điều chỉnh phạm vi, quy mô của 07 tuyến gồm Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, vành đai phía Đông thành phố Hà Nội, Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Vũng Áng - Mụ Giạ, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước.
Một điểm đáng chú ý là điều chỉnh không đưa vào quy hoạch tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và chuyển thành đường sắt đô thị; giao TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan; bổ sung tuyến đường sắt An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên.
Quyết định cũng bổ sung kết nối đường sắt xuyên biên giới với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh còn tập trung tăng cường kết nối đường sắt với các đô thị, đầu mối giao thông lớn.
Tại khu đầu mối Hà Nội, điều chỉnh đường sắt quốc gia qua TP Hà Nội đi theo các tuyến/đoạn tuyến: Đoạn Thạch Lỗi - Kim Sơn, đường đôi, khổ 1.435 mm và đường đơn, khổ 1.000 mm thuộc tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tuyến vành đai phía Đông kết nối Kim Sơn - Ngọc Hồi, đường đôi, khổ 1.435 mm và đường đơn, khổ 1.000 mm; tuyến vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi, đường đôi, khổ 1.435 mm.
Điều chỉnh ga đầu mối hành khách kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, gồm: Ngọc Hồi, Yên Viên, Gia Lâm (ga đường sắt đô thị kết hợp ga đường sắt quốc gia, khổ 1.435 mm; khổ 1.000 mm của tuyến Hà Nội - Hải Phòng); bổ sung các ga đầu mối hàng hóa, gồm: Thường Tín (mới), Yên Thường.
Bổ sung 01 khu tổ hợp công nghiệp đường sắt, diện tích khoảng 250 ha thuộc khu vực xã Chuyên Mỹ và xã Ứng Hòa, TP Hà Nội.
Tại khu đầu mối TP Hồ Chí Minh, điều chỉnh ga An Bình là điểm cuối của tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh hiện có và điểm đầu của tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung quy hoạch đoạn An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên là đường sắt quốc gia, đường đôi, khổ 1.435 mm; kết nối đường sắt khu đầu mối TP Hồ Chí Minh với tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua tuyến Trảng Bom - Cẩm Mỹ; Điều chỉnh ga đầu mối hành khách là các ga Thủ Thiêm, An Bình, Tân Kiên.
Đường sắt khu vực TP Đà Nẵng bổ sung lộ trình di dời ga Đà Nẵng thực hiện trước năm 2030.
Cùng với đó là điều chỉnh định hướng kết nối đường sắt với 02 cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (TP Hồ Chí Minh), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Cảng hàng không quốc tế thứ hai Hà Nội, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên), Gia Bình (Bắc Ninh).
Quyết định cũng hiệu chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1769 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.