
Hoạt động vận tải trên luồng hàng hải Hải Phòng. Ảnh: M. Thành
Cụ thể, trên cơ sở tổng kết luật và phân tích, đánh giá tác động, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhận thấy, hiện nay hệ thống văn bản QPPL chuyên ngành của 2 lĩnh vực (hàng hải và đường thủy nội địa) là rất lớn, phần nào gây khó khăn trong quá trình tra cứu, áp dụng cũng như tốn kém các nguồn lực trong quá trình thống kê, rà soát, hệ thống hóa, pháp điển văn bản.
Do đó, việc nghiên cứu, thu gọn hệ thống văn bản QPPL chuyên ngành từ 3 bộ luật, luật và 2 hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành về 1 bộ luật và 1 hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành là cần thiết, góp phần, xử lý dứt điểm tình trạng đan xen giữa 2 lĩnh vực, ngành; thuận lợi trong quá trình tra cứu, áp dụng trên cùng một hệ thống văn bản QPPL; phù hợp với tinh thần chỉ đạo chung của các cơ quan có thẩm quyền về đổi mới tư duy, đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế theo hướng tham mưu xây dựng luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc.
"Việc xây dựng chính sách Bộ luật Hàng hải Việt Nam (thay thế) nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa; khắc phục những vướng mắc, bất cập; đề xuất các giải pháp để giải quyết các vấn đề mới, vấn đề phát sinh; khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.

Tàu hàng chuẩn bị cập cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT). Ảnh: M. Thành
Trên cơ sở đó, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề xuất 8 chính sách nhằm hoàn thiện khung pháp lý khi xây dựng Bộ luật Hàng hải Việt Nam (thay thế), gồm: Hoàn thiện khung pháp lý về công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, giao thông đường thủy nội địa; Hoàn thiện khung pháp lý về kết cấu hạ tầng hàng hải, đường thủy nội địa; Hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tàu thuyền; Hoàn thiện khung pháp lý về thuyền bộ, thuyền viên và người lái; Hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động vận tải; Hoàn thiện khung pháp lý về an toàn, an ninh, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng hải, giao thông đường thủy nội địa; Hoàn thiện khung pháp lý về trách nhiệm dân sự trong hoạt động hàng hải, giao thông đường thủy nội địa; Hoàn thiện khung pháp lý về trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành.
Với mỗi chính sách được đề xuất, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đều đưa ra các đánh giá tác động, gợi mở giải pháp và từ đó đề xuất giải pháp tối ưu được lựa chọn và lý do lựa chọn giải pháp.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.