Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II nỗ lực để tàu thuyền, cảng bến hoạt động thông suốt, an toàn

Tác giả: Hồng Xiêm

saosaosaosaosao

Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II chỉ đạo sát sao lực lượng cảng vụ trực thuộc tuân thủ nghiêm quy trình quản lý và tạo thuận lợi nhất phương tiện thủy vào, rời cảng, bến; kịp thời thông báo tình hình luồng tuyến, thời tiết để các chuyến hành trình của tàu thuyền đều thuận lợi, an toàn.

Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II nỗ lực để tàu thuyền, cảng bến hoạt động thông suốt, an toàn - Ảnh 1.
Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II nỗ lực để tàu thuyền, cảng bến hoạt động thông suốt, an toàn - Ảnh 2.

Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Hoàng Hồng Giang (ảnh trên, thứ 6 từ bên trái sang) và Quyền Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II Phạm Đình Tuyến dự lễ tuyên truyền ATGT đường thủy kết hợp tặng áo phao, thiết bị cứu sinh cho người dân vùng sông nước tại tỉnh Lào Cai vào cuối tháng 8/2025.

Đồng hành, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động vận tải thủy

Ông Phạm Đình Tuyến - Quyền Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Khu vực II cho biết, trước đây đơn vị được giao quản lý nhà nước chuyên ngành cảng, bến thủy trên đường thủy quốc gia tại 16 tỉnh, thành phía Bắc. Năm 2025, sau khi Chính phủ hoàn thiện việc tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính và chính quyền địa phương 02 cấp, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II quản lý cảng, bến tại 04 tỉnh, thành phố phía Bắc, với 06 Đại diện Cảng vụ trực thuộc. "Với kinh nghiệm lâu năm và thực hiện sự lãnh đạo của Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II đã và đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để triển khai thực hiện, có hiệu quả công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, phòng chống thiên tai; nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân trong việc thi hành công vụ. Mục tiêu cao nhất là tạo thuận lợi nhất và bảo đảm an toàn hoạt động kinh doanh vận tải thủy, cảng, bến thủy", ông Tuyến chia sẻ.

Tìm hiểu của PV Tạp chí Xây dựng cho thấy, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II đề cao giải pháp nâng ý thức, nhận thức chấp hành quy định ATGT đường thủy cho tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực cảng, bến, vận tải thủy thông qua hoạt động tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm. 

Theo đó, ngay từ đầu năm, đơn vị xây dựng và triển khai các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp với từng địa bàn và kế hoạch phối hợp liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT đường thủy. Đến nay, thông qua hình thức trao đổi trực tiếp và phát tờ rơi, tặng thiết bị cứu sinh, ký cam kết; kết hợp tuyên truyền và kiểm tra việc chấp hành pháp luật ATGT, đơn vị đã phát hơn 1.600 hướng dẫn, trích dẫn các quy định tới các cảng, bến, phương tiện thủy, thuyền viên. Cùng đó, hơn gần 350 lượt chủ phương tiện, cảng, bến ký cam kết chấp hành pháp luật giao thông đường thủy, đường bộ, chống gian lận thương mại và hàng giả.

Song song với tuyên truyền, lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II quán triệt các Đại diện cảng vụ, lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý cảng, bến và phương tiện vào, rời bến tuân thủ nghiêm quy trình kiểm tra, cấp phép và quản lý phương tiện thủy vào, rời cảng, bến, khu neo đậu; tuyệt đối không để xảy ra ách tắc hàng hóa, mất an toàn phương tiện, cảng bến. Cùng đó, để hỗ trợ phương tiện lưu thông trên hành trình, các Đại diện cảng vụ cập nhật và thông báo kịp thời tình hình luồng lạch, thủy văn, thời tiết cho các chủ phương tiện thủy, tàu biển; hướng dẫn nơi tránh trú, neo đậu trong trường hợp cần thiết.

Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II nỗ lực để tàu thuyền, cảng bến hoạt động thông suốt, an toàn - Ảnh 3.
Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II nỗ lực để tàu thuyền, cảng bến hoạt động thông suốt, an toàn - Ảnh 4.

Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II cùng liên ngành phối hợp triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trên hồ thủy điện Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ.

Đặc biệt, trong những dịp cao điểm vận tải, lễ hội hoặc xảy ra bão lũ, từ lãnh đạo đến cảng vụ viên của Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, chính quyền địa phương và chủ động, nỗ lực cao nhất để bảo đảm ATGT đường thủy.

Có thể kể đến, trong cơn bão số 3 vừa qua (bão Wipha), Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II kịp thời có các văn bản yêu cầu các phòng nghiệp vụ, các đại diện trực thuộc chủ động triển khai công tác ứng phó với diễn biến của bão và tình hình mưa, lũ; chủ động nắm bắt tình hình thời tiết, thủy văn, triển khai các công điện của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc mở, đóng cửa xả đáy các hồ thủy điện Tuyên Quang, Hòa Bình... để thông báo, hướng dẫn chủ cảng, bến thuyền viên ứng phó. Lãnh đạo đơn vị tham gia Đoàn kiểm tra của Cục Hàng hải và Đường thủy trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó cơn bão tại khu vực cầu phao Phong Châu và một số cảng, bến thuộc phạm vi quản lý của Đại diện Cảng vụ Phú Thọ, Hà Nội; trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị ứng phó tại các Đại diện Cảng vụ Hòa Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Ninh Bình.

"Khi xảy ra thiên tai, bão lũ hoặc tình huống bất lợi cho hoạt động vận tải thủy, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II liên tục rà soát, cập nhật, kiểm tra để nắm chắc số lượng, tình hình phương tiện đang neo đậu thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, cử cán bộ, lực lượng cảng vụ tham gia với địa phương rà soát các khu vực xung yếu, các khu vực neo đậu, tránh trú bão, lũ; tham gia ứng phó trong các tình huống khẩn cấp", Quyền Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II Phạm Đình Tuyến cho biết thêm.

Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II nỗ lực để tàu thuyền, cảng bến hoạt động thông suốt, an toàn - Ảnh 5.
Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II nỗ lực để tàu thuyền, cảng bến hoạt động thông suốt, an toàn - Ảnh 6.

Lực lượng cảng vụ thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II cùng liên ngành triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy năm 2025.

Tích cực phối hợp liên ngành bảo đảm ATGT

Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, từ đầu năm 2025 đến nay, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II thường xuyên chủ động, tích cực tham gia công tác phối hợp liên ngành với lực lượng Cảnh sát giao thông, các Chi cục Đăng kiểm, Sở Xây dựng, chính quyền các địa phương triển khai kế hoạch phối hợp kiểm tra liên ngành, bảo đảm ATGT đường thủy cấp cơ sở.

Trong dịp cao điểm vận tải và bảo đảm ATGT, đơn vị đều cử cán bộ tham gia cùng Đoàn kiểm tra của Cục Hàng hải và Đường thủy kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy tại tỉnh Hòa Bình. Ngoài ra, đơn vị đã chủ trì, tham gia 42 đợt phối hợp cùng liên ngành kiểm tra 63 cảng, bến, vị trí chưa được công bố cấp phép hoạt động và 80 phương tiện thủy; qua đó phát hiện vi phạm, xử phạt hơn chục trường hợp cảng, bến thủy và 10 phương tiện theo quy định.

Theo lãnh đạo Cảng vụ Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II, các đợt phối hợp kiểm tra liên ngành vừa nhằm tuyên truyền, chấn chỉnh và xử lý vi phạm, hướng dẫn người vi phạm các biện pháp khắc phục để tránh vi phạm kéo dài, song cũng qua đây để đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền có giải pháp bảo đảm ATGT để giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Giao thông đường thủy nội địa và pháp luật liên quan.

Từ thực tế, ông Nguyễn Hữu Nhã, Trưởng Đại diện Hà Nội (trực thuộc Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II, đơn vị thường trực liên ngành) cho biết, vừa qua Đại diện cùng CSGT đường thủy Hà Nội, Chi cục Đăng kiểm số 1, chính quyền và Công an các xã, phường liên quan tổ chức phối hợp tổ chức tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm ATGT đường thủy trên 05 tuyến đường thủy quốc gia qua địa bàn Hà Nội, gồm: sông Hồng, Đuống, Đà, Công, sông Cầu. Qua kiểm tra, liên ngành nhận thấy có các bến thủy đã hết hạn giấy phép nhưng gặp khó khăn, vướng mắc về thủ tục đất đai hoặc pháp luật liên quan khi làm thủ tục xin cấp giấy phép mới. Do đó, cần hướng dẫn để chủ bến và chính quyền cơ sở quan tâm, tích cực giải quyết.

"Trong quá trình phối hợp liên ngành, bên cạnh xử phạt một số trường hợp bến thủy cố tình vi phạm, Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn một số chủ bến đã hết hạn giấy phép hoạt động liên hệ với các cơ quan của địa phương để giải quyết vướng mắc về thủ tục đất đai và pháp luật liên quan để xin cấp mới giấy phép hoạt động bến. Trường hợp bến đã hết phép nhưng bảo đảm điều kiện thực tế để hoạt động, Đoàn đề nghị chủ bến làm thủ tục xin giấy phép và cũng đề nghị chính quyền địa phương sớm giải quyết thủ tục cấp phép.

Đối với phương tiện hết hạn đăng kiểm, yêu cầu chủ phương tiện liên hệ ngay với đơn vị đăng kiểm để đăng ký kiểm định. Tại buổi làm việc, các chủ phương tiện đều được cung cấp số điện thoại của đơn vị đăng kiểm và được cán bộ đăng kiểm ghi vào sổ tay hẹn ngày làm việc. Cùng đó, Đoàn kiểm tra đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT trong thời gian tới", ông Nhã chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận