Ứng dụng công nghệ giúp nâng hiệu quả bảo đảm ATGT tại cảng, bến thủy

Tác giả: Hồng Xiêm

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 22/08/2025 15:50

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào quản lý chuyên ngành tại cảng, bến thủy tạo thuận lợi cho phương tiện và nâng hiệu quả quản lý, bảo đảm ATGT.

Ứng dụng công nghệ giúp nâng hiệu quả bảo đảm ATGT tại cảng, bến thủy- Ảnh 1.

Ứng dụng phần mềm quản lý giúp Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I xây dựng được dữ liệu về phương tiện thủy.

Ứng dụng công nghệ tạo đổi mới, hiệu quả hơn 

Những năm gần đây, Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực I tích cực, chủ động trong việc ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong quản lý cảng, bến và phương tiện thủy nội địa để phù hợp với xu thế phát triển chung của lĩnh vực giao thông, đất nước. Lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I chia sẻ, đến nay đơn vị đã xây dựng, ứng dụng 03 phần mềm quản lý và tạo sự thay đổi, hiệu quả đáng kể trong quản lý và bảo đảm ATGT đường thủy. 

Đó là, phần mềm quản lý phương tiện ra, vào cảng, bến. 

- Phần mềm này đã đơn giản hóa các thủ tục hành chính tại cảng, bến thủy, giúp người dân, doanh nghiệp nhanh chóng làm thủ tục và nhận giấy phép vào, rời cho phương tiện. Sau khi triển khai, phần mềm đã bảo đảm việc cấp phép được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Hiệu quả thấy được là trước đây để hoàn thành 01 thủ tục, cán bộ cảng vụ thường cần 5-10 phút nhưng khi áp dụng phần mềm trên, quá trình làm thủ tục cho phương tiện chỉ mất khoảng 3-5 phút. Phần mềm còn cảng vụ cập nhật phương tiện vào, rời cảng, bến chính xác hơn; cảng vụ viên in trực tiếp giấy phép trên phần mềm nên không xảy ra sai sót, nhầm lẫn cấp giấy phép cho phương tiện. Cùng đó, do có dữ liệu lưu trữ từ các lần ra, vào cảng bến trước nên phần mềm còn giúp tìm kiếm và trích xuất nhanh chóng dữ liệu, lịch sử phương tiện ra, vào cảng, bến.

- Phần mềm quản lý cảng bến, tích hợp sơ đồ cảng, bến bằng googe map trên toàn bộ các tỉnh đơn vị được giao quản lý.

Những năm qua, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I đã từng bước hoàn thiện phần mềm quản lý cảng, bến giúp thống kê số liệu tổng hợp cảng bến, số lượt phương tiện, lượng hàng thông qua cảng bến; loại hàng, lượng hàng thông qua trên tuyến, cũng như thống kê các loại theo vùng địa lý; tích hợp hệ thống sơ đồ cảng, bến của toàn đơn vị trên bản đồ Google map, trong đó có hình ảnh và vị trí; tên cảng, bến, tọa độ cảng bến và thông số cơ bản của cảng, bến hiển thị một cách trực quan. Phần mềm còn tích hợp, cho phép tra cứu tĩnh không các cầu, đường điện cao thế; độ sâu các công trình ngầm dưới sông trên toàn bộ tuyến đường thủy có cảng, bến thuộc địa bàn quản lý. Tính năng này giúp điều động, hướng dẫn phương tiện thủy hành trình vào, rời cảng an toàn, hướng dẫn các phương tiện khi có yêu cầu.

- Lắp đặt hệ thống camera quan sát hình ảnh đang neo đậu, ra, vào tại vùng nước trước cảng, bến; lắp đặt hệ thống VHF giúp tương tác trực tiếp với phương tiện với cán bộ cảng vụ:

Đơn vị đã lắp đặp hệ thống camera chuyên dụng có khả năng quan sát xa cả ngày và đêm để theo dõi và điều hành tàu thuyền neo đậu và ra vào cảng lớn, các vị trí xung yếu, các luồng đường thủy có lưu lượng phương tiện thủy lớn. Cùng với hệ thống camera của cảng vụ, thử nghiệm tận dụng camera tại các cảng, bến nhỏ để tích hợp vào hệ thống của các Đại diện cảng vụ để hỗ trợ quản lý và trao đổi thông tin giữa các bên.

Để trao đổi thông tin tốt hơn giữa cảng vụ và phương tiện trên luồng tuyến, cảng bến, Cảng vụ đã lắp đặt thử nghiệm 3 trạm VHF (trạm vô tuyến sử dụng tần số cao), qua đây điều động phương tiện ra vào cảng, bến một cách thuận tiện.

Ứng dụng công nghệ giúp nâng hiệu quả bảo đảm ATGT tại cảng, bến thủy- Ảnh 2.

Phần mềm quản lý của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I tích hợp tra cứu các công trình vượt sông, đi ngầm dưới sông giúp điều động, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn.

Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí Xây dựng, ngoài các phần mềm, ứng dụng trên, đến nay Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I còn vận hành hệ thống phần mềm thu phí, lệ phí qua chuyển khoản; áp dụng phương thức thu phí không dùng tiền mặt trong toàn đơn vị. Phần mềm này tích hợp với phần mềm cấp giấy phép vào, rời phương tiện thủy để xuất biên lai điện tử, giúp đẩy nhanh quá trình làm thủ tục cho phương tiện.

Từ nền tảng đã xây dựng được, đơn vị hiện đang tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo để ứng dụng công nghệ vào quản lý cảng, bến, góp phần nâng hiệu quả bảo đảm ATGT. Trong đó, một số giải pháp đang được triển khai trong giai đoạn 2025-2026: Lắp đặt camera tại các cảng, bến nhỏ lẻ; vận động các chủ cảng, bến nhỏ đã lắp đặt camera cho phép kết nối tới hệ thống của Cảng vụ, phấn đấu trong thời gian tới có thể quan sát 70-80% lượng phương tiện trên địa bàn đơn vị quản lý. Phấn đấu tất cả các Đại diện cảng vụ đều được trang bị hệ thống VHF để có thể liên lạc trực tiếp giữa cảng vụ và các phương tiện.

Cùng đó, triển khai giải pháp phương tiện nộp phí vào, rời cảng bến qua chuyển khoản đối với các phương tiện chuyên tuyến thường xuyên ra, vào các cảng bến trên địa bàn đơn vị quản lý; nghiên cứu xây dựng giải pháp làm thủ tục trực tuyến cho phương tiện và cán bộ cảng vụ hướng tới áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 cho thủ tục cấp phép vào, rời phương tiện. Nghiên cứu giải pháp để các Đại diện cảng vụ cấp giấy phép phương tiện vào, rời cảng bến, bằng chữ ký số… để thúc đẩy chuyển đổi số và thuận lợi hơn cho phương tiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận