Người "giữ lửa" để cảng biển luôn thông

Môi trường làm việc chỉ toàn cần trục, dây cáp và container... có những con người không chỉ làm việc, mà sống với công việc. Anh Hoàng Minh Phú là đại biểu điển hình vừa được cử tham dự Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ VI năm 2025, một công nhân vận hành cần trục tại Cảng Tân Vũ là người như thế. Hơn 20 năm làm việc trên cabin ở cao 30 mét, anh không chỉ điều khiển cẩu mà còn góp phần giữ nhịp thở cho một cảng biển luôn thông suốt.


Người giữ “mạch máu” cảng biển - Ảnh 1.

Anh Hoàng Minh Phú và Chủ tịch HĐQT VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh tại Lễ kỷ niệm 80 ngày truyền thống ngành Tài chính.

Người của Kaizen

Anh Hoàng Minh Phú là công nhân vận hành cần trục thuộc Đội Cơ giới, Chi nhánh Cảng Tân Vũ, Công ty CP Cảng Hải Phòng. Anh là đại diện điển hình tiên tiến của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tham dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ VI năm 2025.

"Hơn 20 năm qua, tôi có không ít cơ hội chuyển công việc khác phát triển hơn. Nhưng, tôi không muốn chuyển đi vị trí khác vì thực sự yêu công việc này", anh Phú chia sẻ.

Ngồi trong cabin ở độ cao hơn 30 mét, dưới cái nắng gắt như thiêu đốt mùa hè hay giữa cơn mưa gió rít lạnh cắt da mùa đông, anh Hoàng Minh Phú vẫn lặng lẽ điều khiển cần trục khổng lồ, nâng lên hạ xuống từng container nối tiếp nhau như mạch đập đều đặn của "trái tim" của ngành cảng biển. Công việc đó không dành cho những ai sợ độ cao hay ngại cô độc, càng không dành cho những người thiếu kiên trì, thiếu tận tâm. Với anh Phú, đó là nơi anh làm việc và cống hiến cho cuộc đời một cách thầm lặng.

Một con người không quen nói nhiều, không giỏi diễn thuyết, nhưng hơn 20 năm cần mẫn, anh Phú để lại dấu ấn bằng chính hiệu quả công việc và những sáng kiến Kaizen cụ thể, thiết thực, cải tiến từ những chi tiết nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn cho cả dây chuyền khai thác cảng.

Mỗi ca, những người vận hành cần trục phải làm việc liên tục 6 tiếng khi tàu cập cảng làm hàng. Điều đó đồng nghĩa, anh Phú phải căng mình làm việc, hạn chế tối đa rời khỏi vị trí.

Công việc khắc nghiệt khiến những người làm nghề như anh dễ bị bệnh nghề nghiệp như viễn thị và sỏi thận… Viễn thị là do người công nhân phải liên tục tập trung quan sát vật thể ở khoảng cách xa, còn sỏi thận là vì thời gian dài không thể rời cabin đi vệ sinh.

Dù vậy, căn bệnh nghề nghiệp không những không làm anh chùn bước, sau mỗi container được nâng lên hạ xuống an toàn, chính xác là mồ hôi, nỗ lực và bao đánh đổi thầm lặng của người lao động trực tiếp tuyến đầu ngoài cảng.

Vun đắp cho thế hệ mai sau

Bên cạnh công tác chuyên môn, anh Phú còn tích cực chuyển giao tri thức cho các thế hệ sau khi đảm nhận vai trò giáo viên trợ giảng cho các nhân sự mới. Không đứng trên bục giảng dạy học bằng màn chiếu máy tính, phấn bảng, anh trực tiếp hướng dẫn người mới bằng kinh nghiệm thực tế đã được tích lũy hàng chục năm, cách xử lý tình huống bất thường khi gió lớn, cách giữ tỉnh táo sau nhiều giờ liền không rời cabin hay cách giữ được sự tôn trọng với chính công việc mình đang làm dù đó là công việc thầm lặng nhất.

Anh không nói về tình yêu nghề như một khẩu hiệu. Anh sống với nghề như một phần tất yếu, không màu mè, không sân khấu.

Câu chuyện của anh được lan tỏa tại ngành Tài chính như một tấm gương sáng về tinh thần tận tâm, sáng tạo, kiên cường giữa môi trường lao động khắc nghiệt.

Những đóng góp thầm lặng đó đã góp phần vào thành công của VIMC thời gian qua, ghi nhận những thành quả lao động của anh Phú, đồng chí Nguyễn Cảnh Tĩnh - Chủ tịch HĐQT VIMC đã trực tiếp trao tặng quà và vinh danh anh. Đó không chỉ là phần thưởng vật chất, còn là sự ghi nhận của tổ chức với cá nhân anh Phú đã kiên định đồng hành cùng Tổng công ty trong hành trình phát triển bền vững.

Người giữ “mạch máu” cảng biển - Ảnh 2.

Chủ tịch HĐQT VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh tặng quà và vinh danh anh Hoàng Minh Phú.

Anh Phú đại diện cho thế hệ người lao động đã đang và sẽ tiếp tục làm nên hình hài vững mạnh của ngành Hàng hải Việt Nam, không bằng lời nói mà bằng từng thao tác chuẩn xác mỗi ngày.

Anh Phú có nhiều cơ hội lựa chọn thay đổi nghề nghiệp, chuyển sang công việc nhẹ nhàng, thu nhập cao hơn, nhưng anh chọn ở lại. Không phải vì thiếu cơ hội hay không đủ năng lực, mà vì "tôi thực sự yêu công việc này" anh Phú chia sẻ.

Trong thời đại những giá trị bền vững dường như ngày càng hiếm, tình yêu nghề như vậy càng quý giá.

Ở nơi làm việc mà người khác chỉ thấy thép, dây cáp và container…, Hoàng Minh Phú thấy niềm tin và tự hào. Nhờ những con người như anh, mạch máu giao thương của đất nước vẫn được giữ nhịp chính xác, đều đặn và vững chãi để những đóng góp âm thầm cho sự lớn mạnh của hành trình vươn ra đại dương, những chuyến hàng gửi đi bạn bè năm châu.