Song song với việc được giao nghiên cứu đoạn còn lại của tuyến ĐT.827E, liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu cũng đang là nhà đầu tư đề xuất dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Chủ trương này được đưa ra trên cơ sở đề xuất của Sở Tài chính Tây Ninh (trước đây là Sở Tài chính Long An) tại văn bản số 4446/STC-QLĐTC ngày 27/6/2025 và văn bản đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả số 756/2025/DGC ngày 17/6/2025.
Theo nội dung được phê duyệt, dự án nghiên cứu có tổng chiều dài khoảng 19,5 km, chia làm hai đoạn: Đoạn từ Km2+750 (giao với QL50 tại ngã ba Tân Kim) đến Km15+150 (giao với ĐT.826), dài 12,4 km và đoạn từ Km28+500 (giao với ĐT.827B) đến Km35+600 (giáp ranh tỉnh Đồng Tháp), dài 7,1 km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.600 tỷ đồng.
Dự án sẽ được nghiên cứu xây dựng theo quy mô giai đoạn 1, đồng bộ với dự án xây dựng đường dẫn vào 3 cây cầu thuộc tuyến ĐT.827E, đồng thời đảm bảo phù hợp với các quy hoạch hiện hành.
Toàn bộ kinh phí thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập đề xuất dự án sẽ do Tập đoàn Đèo Cả tự chi trả. Doanh nghiệp này cũng cam kết chịu mọi rủi ro nếu hồ sơ đề xuất không được cấp thẩm quyền chấp thuận. Thời gian hoàn thành lập đề xuất được xác định tối đa 6 tháng kể từ ngày UBND tỉnh Tây Ninh ban hành văn bản thống nhất chủ trương.
UBND tỉnh giao BQLDA Đầu tư xây dựng tỉnh làm đầu mối, phối hợp cùng các sở ngành như Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở NN&MT… cung cấp thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình nghiên cứu, lập đề xuất dự án.
Dự án ĐT.827E (định hướng là QL50B) là tuyến giao thông quan trọng từ TP Hồ Chí Minh đi qua Long An dến Tiền Giang dài khoảng 55 km, có vai trò tăng cường kết nối giao thông liên vùng, làm động lực để phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực dự án. Dự án đã được đưa vào quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch phát triển vùng ĐBS Cửu Long giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện nay, tuyến ĐT.827E trên địa phận tỉnh Long An có chiều dài khoảng 35,6 km, tỉnh đang triển khai dự án 03 cầu trên ĐT827E (cầu bắc qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây) và đường dẫn vào 03 cầu. Việc sớm triển khai đầu tư đồng bộ đoạn còn lại khoảng 19,5 km là yếu tố quan trọng đảm bảo phát huy hiệu quả về kinh tế - xã hội cho toàn tuyến.
Song song với việc được giao nghiên cứu đoạn còn lại của tuyến ĐT.827E, liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu cũng đang là nhà đầu tư đề xuất dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công tư (PPP), theo Quyết định 176 do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký ngày 15/2/2025 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Dự án này có tổng chiều dài khoảng 96 km, với tổng mức đầu tư lên tới 39.800 tỷ đồng theo quyết định phê duyệt chủ trương. Liên danh nhà đầu tư đề xuất vừa tổ chức thi công vừa đảm bảo lưu thông thông suốt trên tuyến.
Trao đổi trong buổi làm việc do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì về dự án này vào chiều 14/7, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện dự án đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi. Còn một công đoạn duy nhất là thoả thuận giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án đối với đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 với nhà đầu tư giai đoạn này, dựa trên quy định tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP.
Trước đó Đèo Cả cũng đã đảm nhận vai trò điều hành "giải cứu" dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đình trệ hơn 10 năm, hoàn thành chỉ 3 năm sau khi tái khởi động.
Sự tham gia tích cực của liên danh Đèo Cả trong dự án mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch phía Nam tiếp tục khẳng định năng lực, uy tín và kinh nghiệm của doanh nghiệp này trong việc đầu tư, triển khai các công trình hạ tầng quy mô lớn, góp phần phát triểnhạ tầng giao thông vùng ĐBS Cửu Long vốn còn thiếu đồng bộ.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.