Sẽ có quy định cụ thể về bồi thường khi chuyến bay bị chậm, hủy, khách bị từ chối vận chuyển

Tác giả: M. Thành

saosaosaosaosao
Vận tải 17/11/2025 09:19

Cục Hàng không Việt Nam đang xây dựng Nghị định về vận tải hàng không, trong đó có nội dung về quyền lợi của hành khách và nghĩa vụ của người vận chuyển quy định theo hướng tăng cường quyền lợi hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sẽ có quy định cụ thể về bồi thường khi chuyến bay bị chậm, hủy, khách bị từ chối vận chuyển - Ảnh 3.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 7 tháng qua, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình toàn ngành giảm 11 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 62,7%

Tại kỳ họp thứ 10, dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đã được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến. Quốc hội cũng đã tiến hành thảo luận ở tổ và hội trường về dự án luật này. Dự kiến, cuối kỳ họp thứ 10, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đã được sắp xếp, bố cục lại bao gồm 11 Chương và 109 Điều (giảm 93 điều so với Luật hiện hành). Thực hiện tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật của Nghị quyết số 66-NQ/TW, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) chỉ quy định những vấn đề khung tính nguyên tắc và những nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cùng với Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, Cục Hàng không Việt Nam được giao chủ trì rà soát, sửa đổi đồng bộ các Nghị định, Thông tư nhằm hoàn thiện thể chế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp chuẩn ICAO.

"Việc đồng bộ hóa văn bản dưới luật sẽ giúp khắc phục chồng chéo, chuẩn hóa quy trình, đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu lực giám sát an toàn bay. Đồng thời hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng; khắc phục các vướng mắc, bất cập kéo dài và tạo động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế", theo Cục Hàng không Việt Nam.

Trong đó, vấn đề giải quyết chuyến bay bị chậm, hủy chuyến được nhiều đại biểu quốc hội quan tâm, thì trong đợt sửa đổi lần này, quy định về bồi thường trong trường hợp chuyến bay bị chậm, bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển, bao gồm mức bồi thường sẽ được quy định cụ thể trên cơ sở kế thừa các quy định hiện tại về bồi thường (Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trước đây quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không).

"Cục Hàng không Việt Nam đang xây dựng Nghị định về vận tải hàng không, trong đó có nội dung về quyền lợi của hành khách và nghĩa vụ của người vận chuyển quy định theo hướng tăng cường quyền lợi hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, khả thi và phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam", Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Sẽ có quy định cụ thể về bồi thường khi chuyến bay bị chậm, hủy, khách bị từ chối vận chuyển - Ảnh 4.

Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA

Bên cạnh đó là sửa đổi Nghị định 125/2015/NĐ-CP và Thông tư 19/2017/TT-BGTVT được xem là bước đi cần thiết để hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực điều hành bay của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao, đồng thời nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ICAO, nâng cao năng lực điều hành vùng trời quốc gia.

Theo đó, Nghị định 125/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về tổ chức, sử dụng vùng trời; cấp phép bay; phối hợp quản lý hoạt động bay dân dụng và quân sự; quản lý hoạt động bay tại cảng hàng không, sân bay và quản lý hoạt động bay đặc biệt tại Việt Nam.

Trong khi đó, Thông tư 19/2017/TT-BGTVT hướng dẫn triển khai chi tiết các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, bao gồm ATS (dịch vụ không lưu), ATFM (quản lý luồng không lưu), CNS (thông tin - dẫn đường - giám sát), MET (khí tượng hàng không), AIS/AIM (thông tin hàng không) và SAR (tìm kiếm cứu nạn). Thông tư cũng cụ thể hóa quy tắc bay IFR/VFR (bay bằng thiết bị/bằng mắt), giá trị phân cách, cơ chế hiệp đồng dân sự - quân sự và yêu cầu triển khai hệ thống quản lý an toàn - SMS trong toàn bộ hoạt động bay.

Hai văn bản trên có giá trị pháp lý trong công tác quản lý và bảo đảm hoạt động bay, song nhiều quy định đã bộc lộ hạn chế so với thực tiễn khai thác và chuẩn mực quốc tế mới của ICAO, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận