
Dự án sân bay Long Thành (giai đoạn 1) sẽ đầu tư một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Những ngày cuối tháng 11, đại công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tăng tốc hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ đang được đẩy lên mức cao nhất. Hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng hệ thống thiết bị chuyên dụng làm việc liên tục để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng trước khi sân bay đón chuyến bay đầu tiên theo kế hoạch vào ngày 19/12.

Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có đến 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ( ACV), riêng hạng mục nhà ga các nhà thầu đang huy động nhân lực, trang thiết bị làm việc xuyên suốt 24/24h. Các hạng mục phòng cháy chữa cháy, điện, thoát nước, lắp kính, ốp vách và thi công trần đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành cơ bản trước mốc 19/12. Hạng mục cầu ống lồng cố định kết nối nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay đã hoàn thành cơ bản phần khung thép, đang được hoàn thiện lắp kính.
Các hạng mục cơ bản như: Thang cuốn, thang máy, cầu thang bộ, hệ thống phòng cháy, chữa cháy... cũng được các nhà thầu tập trung công đoạn cuối và bắt đầu lắp trang thiết bị, máy móc. Công ty Điện lực Đồng Nai đã đóng điện thành công công trình lắp máy 2 trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành, nâng tổng công suất lên 80MVA.

Liên danh các nhà thầu đã triển khai hàng trăm mũi thi công, huy động gần 14.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và hơn 3.000 thiết bị đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 19/12.
Hệ thống vận hành tích hợp AI, bãi đỗ xe thông minh, thu phí không dừng, 64 quầy tự làm thủ tục và nhiều quầy check-in sinh trắc học cũng bước vào giai đoạn gấp rút. Khu vực an ninh có 12 làn kiểm tra tự động nhận diện khuôn mặt, hệ thống soi chiếu, máy dò chất nổ tiên tiến giúp rút ngắn thời gian và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Khu xuất nhập cảnh trang bị làn tự động, màn hình 3D, robot hỗ trợ, cùng hệ thống xử lý hành lý hiện đại. Sân bay cũng bố trí trạm sạc xe điện, hướng tới mô hình xanh, thông minh và thân thiện với hành khách.

Đường băng sân bay Long Thành trị giá 7.308 tỉ đồng, có chiều dài 4.000 m (dài nhất Việt Nam), rộng 70 m, riêng đường băng chính rộng 40 m.
Bên cạnh đó, hàng loạt các hạng mục bổ trợ và hệ thống điện đã được thi công hoàn chỉnh. Từng gói thầu cũng khẩn trương thực hiện để hoàn tất bảo đảm đón chuyến bay đầu tiên. Số lượng người và phương tiện được huy động tối đa với cường độ và hiệu suất làm việc cao nhất.
Ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng giám ACV, cho biết: Để đảm bảo công tác xây dựng và thúc đẩy tiến độ tại một số hạng mục công trình hoàn thành cơ bản trước ngày 19/12, trên công trường dự án xây dựng sân bay Long Thành có khoảng 14.000 kỹ sư, chuyên gia, người lao động và hơn 3.000 trang thiết bị phục vụ cho công tác xây dựng "3 ca, 4 kíp", không ngày nghỉ. Tất cả đều nỗ lực, quyết tâm cao độ để sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên đúng kế hoạch.

Tính đến thời điểm hiện tại, ACV và các đơn vị liên quan đã hoàn tất công đoạn bay kiểm tra hiệu chuẩn sân bay Long Thành đạt chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.
Cùng với các hạng mục trong dự án, hệ thống giao thông kết nối đến sân bay Long Thành cũng được gấp rút thi công; trong đó có các tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; nâng cấp đường 25B (đường Tôn Đức Thắng) đoạn từ trung tâm xã Nhơn Trạch đến quốc lộ 51; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây…
Hạ tầng vận tải công cộng và logistics sẽ tổ chức các tuyến xe buýt nhanh, xe trung chuyển; nghiên cứu xây dựng các tuyến đường và hành lang vận tải hàng hóa riêng biệt, kết nối khép kín giữa sân bay Long Thành với hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp, khu logistics tại Đồng Nai, TP.HCM. Việc tổ chức giao thông này nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện trên hệ thống đường bộ, bảo đảm an toàn, thông suốt và hiệu quả vận hành.
Ngoài ra, hệ thống đường sắt cũng đẩy nhanh nghiên cứu, đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt cao tốc Bắc Nam, kết nối trực tiếp từ TP.HCM đến sân bay Long Thành…

Tuyến đường kết nối quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào sân bay cơ bản hoàn thành, đã thông xe kỹ thuật.
Trước đó, tại buổi kiểm tra thực địa, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá tiến độ dự án sân bay Long Thành rất tốt, thể hiện sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương. Tổng Bí thư nhấn mạnh sân bay Long Thành là công trình mang ý nghĩa chiến lược, tạo động lực phát triển kinh tế vùng và quốc gia, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.
Tổng Bí thư yêu cầu bảo đảm thiết kế thông minh, thuận tiện cho hành khách và tính toán phương án kết nối giao thông tối ưu, trong đó thời gian di chuyển từ Long Thành đến TP.HCM khoảng 30 phút với phương án đường sắt hoặc metro được xem là phù hợp.
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai với diện tích 5.364 ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu lượt hành khách mỗi năm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.