Video chuyên cơ Beechcraft B300 bay kiểm tra, hiệu chuẩn các thiết bị dẫn đường, giám sát tại sân bay Long Thành
Trên cơ sở đó, cơ quan này đề xuất kiến nghị Bộ Xây dựng phân chia khai thác giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành theo hai giai đoạn.
Cụ thể, sau khi đánh giá, cân nhắc hai phương án của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV): Sân bay Long Thành khai thác quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ nội địa; hoặc duy trì mô hình khai thác bay quốc tế song song giữa hai sân bay, Cục HKVN vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kịch bản phân chia khai thác giữa hai sân bay này.
Theo Cục HKVN, để khai thác hiệu quả sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất phù hợp với lộ trình đưa vào khai thác sân bay Long Thành, cơ quan này đã phối hợp với ACV nghiên cứu, phân tích phương án phân chia khai thác giữa hai sân bay, đồng thời tiếp thu ý kiến của các hãng hàng không, chuyên gia trong nước và quốc tế. Trên cơ sở đó, Cục HKVN đề xuất nguyên tắc và phương án phân chia khai thác sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất theo hai giai đoạn.
Giai đoạn đầu (2025-2030), hai sân bay cùng khai thác các chặng quốc tế.
Trong giai đoạn này, các chuyến quốc tế mới hoặc tăng tần suất khai thác đến TP.HCM sẽ không được cấp phép ở sân bay Tân Sơn Nhất mà chuyển sang sân bay Long Thành. Những hãng muốn dời chuyến khai thác sang sân bay Long Thành sẽ được đáp ứng.
Quá trình phân chia, chuyển đổi được thực hiện phù hợp tiến độ xây dựng, hạ tầng khai thác, giao thông kết nối sân bay Long Thành. Việc chuyển đổi cũng xem xét, thực hiện theo mùa lịch bay, phù hợp thông lệ quốc tế và nhu cầu phát triển của thị trường hàng không tại Việt Nam.
Cũng ở giai đoạn này, từ hè năm 2026, các hãng hàng không được khuyến khích dời chuyến bay đi và đến châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương từ sân bay Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành. Sau đó, sân bay quốc tế mới sẽ mở rộng đường bay đến châu Phi, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á...
Trong giai đoạn này, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn duy trì khai thác các đường bay ngắn dưới 1.000km của hãng hàng không Việt Nam. Đồng thời, nơi này vẫn đảm nhận phục vụ chính bay nội địa, trong khi sân bay Long Thành chỉ khai thác một phần.
Chuyến bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành, ngày 26/9/2025
Giai đoạn sau năm 2030, toàn bộ các chuyến bay quốc tế sẽ chuyển sang sân bay Long Thành khi hệ thống giao thông kết nối sân bay hoàn thiện. Nơi đây sẽ trở thành trung tâm hàng không, tích hợp đô thị sân bay, khu thương mại tự do và mạng lưới cao tốc, metro - tương tự mô hình Singapore hay Amsterdam.
Lúc này, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ khai thác chuyến bay nội địa và các chuyến thương mại quốc tế không thường lệ hoặc những chuyến bay thuê phục vụ tổ chức, cá nhân...
Dự án sân bay Long Thành với tổng diện tích 5.000ha, vốn đầu tư gần 336.630 tỷ đồng, là công trình trọng điểm quốc gia.
Dự án đang được triển khai giai đoạn 1 với công suất phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, dự kiến hoàn thành cuối năm nay, khai thác từ năm 2026.
Từ 26/9/2025, cơ quan chức năng đã tổ chức bay hiệu chuẩn, kiểm tra bằng chuyên cơ Beechcraft B300 tại sân bay Long Thành.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.