Phân loại mức độ hư hỏng của cầu treo để sửa chữa

Tác giả: Khánh Lê

saosaosaosaosao
Đường bộ 08/05/2025 11:21

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn các địa phương về phân loại mức độ hư hỏng của cầu treo trên cả nước để có phương án sửa chữa.

Phân loại mức độ hư hỏng của cầu treo để sửa chữa - Ảnh 1.

Cầu treo được xây dựng ở những vùng nông thôn có điều kiện đi lại khó khăn

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) yêu cầu các Sở Xây dựng chủ động tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương rà soát tổng thể các cầu treo trên địa bàn tỉnh, đánh giá thực trạng (tình trạng kỹ thuật, tình trạng khai thác, đơn vị quản lý, nhu cầu giao thông đi lại,...), kịp thời có phương án sửa chữa, khắc phục, tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn hoặc xây dựng mới cầu treo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Trong quá trình thực hiện, các địa phương cần chủ động triển khai công việc phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời tạm thời áp dụng phương án phân loại hư hỏng cầu treo theo ba nhóm:

Công trình có dấu hiệu xói lở, hư hỏng kết cấu chịu lực phải xử lý ngay;

Công trình hư hỏng chưa nghiêm trọng cần được kiểm tra, bổ sung vào kế hoạch bảo trì năm 2025 hoặc sửa chữa đột xuất;

Công trình không còn khả năng sử dụng cần cấm lưu thông và đề xuất đầu tư xây dựng mới.

Đồng thời Cục ĐBVN giao các Khu Quản lý Đường bộ I, II, III và IV nắm bắt tình hình, phối hợp, hỗ trợ các đơn vị quản lý đường bộ của địa phương trên địa bàn về công tác kiểm tra, rà soát, sửa chữa, khắc phục hư hỏng công trình phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây Dựng đã có Công điện gửi các bộ ngành và UBND các tỉnh chỉ đạo rà soát tổng thể các cầu treo trên địa bàn, đánh giá thực trạng, kịp thời sửa chữa, khắc phục, tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn… để bảo đảm khả năng phục vụ giao thông đi lại của nhân dân an toàn, thuận tiện, hoàn thành trước 30/5/2025.

Ý kiến của bạn

Bình luận