Những ngày qua ở miền Bắc, tình trạng ô tô lội qua những đoạn đường ngập nước không còn là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, dù đã qua được, nhưng xe đối mặt với nguy cơ hỏng hệ thống lái.
Theo đó, thước lái có nhiệm vụ truyền chuyển động xoay của vô-lăng thành chuyển động tịnh tiến để đổi hướng bánh trước. Hầu hết các dòng xe hiện nay đều dùng hệ thống trợ lực lái điện (EPS) thay cho trợ lực thủy lực (HPS) truyền thống.
Hệ thống lái trợ lực điện sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm bảo dưỡng và hoạt động chính xác hơn. Do là trợ lực điện, nhiều yếu tố kỹ thuật nên hệ thống lái của ô tô cũng nhạy cảm hơn với nước.
Khi mô-tơ và hộp điều khiển của hệ thống lái được gắn trực tiếp trên thanh răng dưới gầm xe mà lội nước quá nửa bánh hoặc ngâm lâu trong vũng sâu thì nước và bùn có thể xâm nhập qua chụp cao su hoặc giắc điện, dẫn tới hỏng hóc.
Ô tô dễ hỏng thước lái khi đi qua vùng ngập nước.
Theo anh Minh Ngọc - kỹ thuật viên gara Hoàn Hảo (Hà Nội), có 3 hư hỏng chính nếu người dùng để nước, bùn lọt vào hệ thống lái của xe ô tô.
Đầu tiên là hiện tượng chập điện khiến nhiều trường hợp ô tô đang đi qua vùng nước bị mất trợ lực và dừng đột ngột.
Thứ 2, khi bùn đất, nước lọt vào hệ thống lái sẽ làm hao mòn các chi tiết cơ khí gây ra hiện tượng có tiếng kêu và giảm độ chính xác khi đánh lái.
Cuối cùng, khi lội nước lâu sẽ gây mất độ kín của gioăng hệ thống lái khiến mỡ bôi trơn bị hỏng và là nguyên nhân thước lái nhanh xuống cấp.
Ô tô nào cũng phải đối mặt với những nguy cơ hư hỏng hệ thống lái khi đi qua vùng ngập, kể cả xe xăng hay điện. Khi hỏng nhẹ thước lái, chi phí thay rơi vào 2 - 5 triệu đồng, nhưng khi hỏng cả hệ thống lái điện tử, người dùng sẽ phải bỏ ra chi phí đến cả chục triệu đồng hoặc hơn nếu là xe đắt tiền.
Chính về thế, ngoài nguy cơ thủy kích, ô tô khi phải lội qua những vùng nước ngập cũng dễ hỏng hệ thống lái nên người dùng cần hết sức lưu ý để tránh mất nhiều chi phí sửa xe mùa bão lũ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.