Trình Quốc hội xem xét, thông qua vào tháng 10/2025
Sáng nay (05/9), sau khai mạc Phiên họp thứ 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định kết luận phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi)
Trong khuôn khổ phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và nhất trí việc các cơ quan cần phải phối hợp chặt chẽ với Chính phủ để hoàn chỉnh dự thảo Luật với chất lượng cao nhất; trình Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình một kỳ họp tại kỳ họp thứ 10. Hồ sơ dự thảo luật được Chính phủ chuẩn bị tương đối đầy đủ, các thành phần hồ sơ theo đúng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và cơ bản bảo đảm chất lượng để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam phải thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, tránh chồng chéo với các luật liên quan.
Ngoài ra, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đóng góp ý kiến vào việc tạo cơ chế để thu hút các nguồn lực ngoài Nhà nước, các doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh hàng không, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng; nâng cao hiệu quả chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng. Bên cạnh đó, cần tạo đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững trong hoạt động hàng không dân dụng.
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp, dự án Luật đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 10; đồng thời đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tham mưu cho Chính phủ tiếp tục rà soát, làm rõ hơn về phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật đối với một số loại tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo với quy định của Luật Phòng không nhân dân nhưng cũng không dẫn đến khoảng trống pháp lý trong việc điều chỉnh đối với các loại phương tiện có liên quan.
Mặt khác, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cơ quan soạn thảo phối hợp với các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ các quy định của dự thảo luật, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Trường hợp thật sự cần thiết phải quy định trong luật này khác với luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu mới của hoạt động hàng không dân dụng thì phải sửa đổi, bổ sung ngay trong các luật có liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Ví dụ như là Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; các luật chuyên ngành khác như là các luật về thuế, Luật Đầu tư, Luật Ngân sách Nhà nước; đồng thời tiếp tục nghiên cứu để thể chế hóa cụ thể hơn tư tưởng của các nghị quyết mới như Bộ tứ nghị quyết chiến lược đã được Bộ Chính trị ban hành.
Quang cảnh Phiên họp thứ 49 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, rà soát kỹ, đề xuất chỉnh lý, hoàn thiện các quy định cụ thể về giải thích từ ngữ; vấn đề quản lý, khai thác có hiệu quả về kinh tế xã hội đối với không gian tầm thấp, bao gồm cả các quy định có tính nguyên tắc về quy hoạch hạ tầng hàng không, chính sách đầu tư phát triển sản xuất phương tiện bay, chính sách sử dụng phương tiện bay nhẹ phục vụ các ngành kinh tế xã hội, cứu hộ, cứu nạn, quốc phòng, an ninh.
Ngoài ra, cần rà soát các quy định về đầu tư tài chính, giá cả, thanh toán liên quan đến khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay, tạo hành lang pháp lý, huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước đầu tư vào lĩnh vực hàng không theo tinh thần Nghị quyết mới của Đảng, vừa phục vụ tốt cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, vừa tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh và vừa bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; các quy định về vấn đề bảo vệ môi trường gắn với chuyển đổi năng lượng hàng không; hoàn chỉnh các cái quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu hàng không bảo đảm các tiêu chuẩn quốc tế cũng như yêu cầu hội nhập quốc tế...
Trên cơ sở tiếp thu đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của cơ quan thẩm tra cũng như là nội dung mà Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã tiếp thu, giải trình, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Bộ Tài chính khẩn trương tham mưu giúp Chính phủ hoàn thiện hồ sơ dự án luật gửi đến các đại biểu Quốc hội, đồng thời gửi Ủy ban Pháp luật và Tư pháp để thẩm tra chính thức.
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tổ chức thẩm tra chính thức sau khi Chính phủ có Tờ trình hồ sơ mới của dự án Luật để báo cáo với Quốc hội. Sau phiên họp này, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội ban hành thông báo kết luận để các cơ quan thực hiện.
Hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại phiên họp
Trước đó, tại phiên họp, đề cập về sự cần thiết, mục đích, quan điểm xây dựng dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực hàng không dân dụng; khắc phục những vướng mắc, bất cập; đề xuất giải quyết các vấn đề mới, vấn đề phát sinh; khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Luật này quy định về hoạt động hàng không dân dụng, bao gồm các quy định về tàu bay, cảng hàng không, nhân viên hàng không, hoạt động bay, vận tải hàng không thương mại, hàng không chung, hàng không chuyên dùng, an toàn hàng không, an ninh hàng không, trách nhiệm dân sự và các hoạt động khác có liên quan đến hàng không dân dụng.
Hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan Nhà nước khác được thực hiện theo quy định của Luật này; tàu bay, hoạt động của tàu bay của lực lượng vũ trang và các cơ quan nhà nước khác tại Việt Nam phục vụ mục đích công vụ, tàu bay không người lái, phương tiện bay khác được lựa chọn áp dụng toàn bộ hoặc các điều, khoản, điểm cụ thể của Luật này.
Theo báo cáo của Boeing, khoảng 10 năm tới, lưu lượng hàng không tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi, đạt hơn 75 triệu lượt hành khách mỗi năm. Điều này sẽ kéo theo sự gia tăng trưởng nhu cầu máy bay, nhu cầu nhân lực ngành hàng không như phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất, và nhu cầu về quản lý không lưu
Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Ủy ban tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam với những lý do được nêu tại Tờ trình của Chính phủ. Các nội dung của dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; cơ bản đáp ứng yêu cầu về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật; bảo đảm tính hợp hiến. Tuy nhiên, nội dung của dự thảo Luật có liên quan đến nhiều luật hiện hành, dự thảo luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Vì vậy, Ủy ban đề nghị tiếp tục rà soát bảo đảm tính tương thích, đồng bộ, thống nhất; trường hợp thật sự cần thiết phải quy định khác với luật hiện hành để đáp ứng yêu cầu hoạt động hàng không dân dụng thì phải kiến nghị sửa quy định tại luật có liên quan.
Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị tiếp tục nghiên cứu, rà soát phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật với Luật Phòng không nhân dân để bảo đảm tính thống nhất, tránh trùng lặp, chồng chéo; đồng thời không tạo khoảng trống pháp lý.
Tại phiên họp thứ 49 (dự kiến tổ chức thành 3 đợt, kéo dài gần 6 ngày, với 32 nội dung chính thức và một số nội dung dự phòng), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ dành phần lớn thời gian cho công tác lập pháp, xem xét 14 dự án luật trong đó có 7 dự án sửa đổi toàn diện, phạm vi rộng, tác động lớn. Các dự án liên quan trực tiếp đến thể chế kinh tế thị trường, quyền con người, quốc phòng, an ninh, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhằm thể chế hóa kịp thời những chủ trương, định hướng lớn của Đảng sau các nghị quyết Trung ương mới ban hành.
Cũng tại Phiên họp này, UBTVQH sẽ xem xét các báo cáo giám sát thường niên, báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành và thảo luận các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan tư pháp.
Song song với công tác tổng kết nhiệm kỳ, UBTVQH sẽ thảo luận, thông qua các nghị quyết liên tịch và nghị quyết hướng dẫn về hiệp thương, giới thiệu ứng cử, tiếp xúc cử tri.
Một nội dung quan trọng của phiên họp là cho ý kiến lần hai về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.