
Hình ảnh xe đầu kéo BKS 43H-177.57 kéo rơ-moóc BKS 43RM-012.72 lộ rõ cát chất cao quá thành thùng.
Xe ben, đầu kéo chở cát rầm rập "băm nát" mặt đường
Ngày 12/12, trong nhiều giờ ghi nhận dọc tuyến đường Hồ Chí Minh qua khu vực đèo Lò Xo - đoạn kết nối TP Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi, phóng viên Tạp chí Xây dựng liên tục bắt gặp từng đoàn xe ben, xe đầu kéo chở cát, đá nối đuôi nhau vượt đèo với mật độ dày đặc. Đáng chú ý, phần lớn các phương tiện đều có dấu hiệu chở quá tải, hàng hóa chất cao vượt quá thành thùng, không che chắn đầy đủ, bất chấp đây là đoạn đèo dốc hiểm trở, nền đường đang bị tổn thương nặng nề sau mưa lũ.
Theo ghi nhân của phóng viên, càng về trưa và chiều tối, lượng xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến càng gia tăng. Nhiều xe đầu kéo, xe ben chở cát, đá vun thành ngọn cao gần cả mét, trồi hẳn lên khỏi mép thùng, nhìn từ xa chẳng khác nào những “núi cát, núi đá di động” lắc lư trên cung đường cong gấp khúc. Khi xe leo dốc hoặc vào cua, toàn bộ khối hàng nặng trĩu chao đảo mạnh, tiềm ẩn nguy cơ lật xe, rơi vãi vật liệu, đe dọa trực tiếp an toàn của các phương tiện lưu thông cùng chiều và ngược chiều.
Điển hình như đầu kéo BKS: 77H-063.85 kéo rơ-moóc BKS 77RM-004.53, 92C-221.69 kéo rơ-moóc BKS 43RM-015.58, 43H-177.57 kéo rơ-moóc BKS 43RM-012.72, 43H-171.00 kéo rơ-moóc BKS, 82H-013.20 kéo rơ-moóc BKS 82RM-001.35, 82H-000.69 kéo rơ-moóc BKS 82RM-005.49, đầu kéo kéo rơ-moóc BKS 50RM-096.11, đầu kéo kéo rơ-moóc BKS 82RM-001.35... Cùng nhiều đoàn xe ben BKS: 43H-078.10, 92H-010.83, 92C-248.27, 43H-189.83, 43H-133.83, 43H-046.43, 43E-026.63, 92A-515.71,... rầm rập vượt đèo Lò Xo từ hướng Quảng Ngãi xuôi về TP Đà Nẵng.
Điều đáng nói, những đoàn xe có dấu hiệu quá tải này không xuất hiện đơn lẻ mà nối đuôi nhau thành từng đoàn, di chuyển công khai trên tuyến đường Hồ Chí Minh trong thời gian dài. Thực tế này đặt ra câu hỏi lớn về hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Hồ Chí Minh đèo Lò Xo - nơi được xem là điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông.







Xe ben chở cát chất cao quá thành thùng từ 0,5 - 0,8 m nối đuôi rầm rập trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn TP Đà Nẵng.
Cần chấm dứt tình trạng xe quá tải “bức tử” hạ tầng giao thông
Theo các chuyên gia giao thông, tải trọng lớn dồn lên các trục bánh xe vượt xa khả năng chịu tải thiết kế sẽ nhanh chóng phá vỡ kết cấu áo đường. Thực tế trên tuyến đèo Lò Xo cho thấy, nhiều đoạn đường bê tông xi măng và bê tông nhựa đã xuất hiện tình trạng bong bật từng mảng, nứt vỡ chân chim, lún võng cục bộ, hằn sâu vệt bánh xe. Ở những đoạn nền đường yếu, có mạch nước ngầm lớn hoặc vừa xảy ra sạt lở, tải trọng xe quá lớn khiến nền đường bị chấn động mạnh, làm gia tăng nguy cơ sụt trượt, xói lở, phá vỡ liên kết giữa các lớp kết cấu.
Đèo Lò Xo vốn có địa hình hiểm trở, bán kính cong nhỏ, tầm nhìn hạn chế, điều kiện khai thác giao thông khó khăn. Trong bối cảnh đó, xe chở vật liệu xây dựng quá tải liên tục “bức phá” mặt và nền đường chẳng khác nào hành vi “băm nát” hạ tầng giao thông, đẩy nguy cơ tai nạn lên mức báo động, đặc biệt đối với xe con và xe máy.
Nguy hiểm hơn, tuyến đường Hồ Chí Minh qua đèo Lò Xo vừa phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ các đợt mưa lớn kéo dài, với hàng trăm điểm sạt lở taluy dương, taluy âm. Nhiều vị trí nền đường bị sụt trượt, xói lở nghiêm trọng, hiện vẫn phải tổ chức giao thông tạm thời, chỉ cho phép thông xe một làn. Trong điều kiện kết cấu đường đang suy yếu, việc xe quá tải tiếp tục lưu thông chẳng khác nào “đổ thêm gánh nặng” lên tuyến đường vốn đã quá sức chịu đựng.







Từng đoàn xe đầu kéo chở cát có ngọn cao "như núi" có dấu hiệu quá tải, bức tử hạ tầng đường Hồ Chí Minh qua TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ Quảng Nam - Đà Nẵng (đơn vị quản lý bào trì) thừa nhận, khối lượng hư hỏng mặt đường sau mưa lũ là rất lớn. Đơn vị đang phải bố trí lực lượng thường xuyên túc trực tại các điểm xung yếu, vá sửa ổ gà, phục hồi kết cấu mặt đường, lắp đặt biển báo, điều tiết giao thông tại các khu vực sạt lở để hạn chế rủi ro.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu xe chở hàng có dấu hiệu quá tải, nhất là xe chở cát, đá có dấu hiệu quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động, mọi nỗ lực sửa chữa của đơn vị quản lý đường bộ sẽ luôn rơi vào vòng luẩn quẩn “vá chưa xong đã hỏng”. Nguồn lực duy tu, bảo trì tiếp tục bị bào mòn, trong khi nguy cơ tai nạn giao thông ngày một gia tăng.
Từ thực trạng này, dư luận đặt câu hỏi: Trách nhiệm kiểm soát tải trọng phương tiện đang ở đâu khi những "đoàn xe quá tải" vẫn ngang nhiên vượt đèo Lò Xo? Đã đến lúc các lực lượng chức năng cần tổ chức kiểm tra, kiểm soát tải trọng một cách thực chất, liên tục, xử lý nghiêm các vi phạm, chấm dứt tình trạng xe quá tải “bức tử” đường Hồ Chí Minh và đe dọa trực tiếp an toàn của người tham gia giao thông.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.