Cận cảnh thiết kế ấn tượng sân bay Phú Quốc, chuẩn bị phục vụ Hội nghị APEC 2027

Tác giả: Bình Minh

saosaosaosaosao
Hàng không 13/06/2025 10:02

Thực hiện Nghị Quyết số 01 ngày 1/6/2025 của Chính phủ về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, mục tiêu phục vụ Hội nghị APEC 2027, Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đạt cấp 4E, với 1 đường cất, hạ cánh có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A350, B787 và 4 triệu lượt hành khách và 5.000 tấn hàng hoá/năm. Sân đỗ, đường băng có 9 vị trí đậu máy bay, trong đó có 1 vị trí cho máy bay cỡ lớn B777 hoặc tương đương.

Cận cảnh thiết kế ấn tượng sân bay Phú Quốc, chuẩn bị phục vụ Hội nghị APEC 2027 - Ảnh 1.
Cận cảnh thiết kế ấn tượng sân bay Phú Quốc, chuẩn bị phục vụ Hội nghị APEC 2027 - Ảnh 2.
Cận cảnh thiết kế ấn tượng sân bay Phú Quốc, chuẩn bị phục vụ Hội nghị APEC 2027 - Ảnh 3.

Bên trong nhà ga hành khách

Về quy hoạch, thời kỳ 2021-2030 cấp sân bay 4E có công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác B747, B787, A350 và tương đương; tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác B747, B787, A350 và tương đương.

Cũng theo quy hoạch, giai đoạn 2021–2030, Cảng HKQT Phú Quốc sẽ được kéo dài đường băng hiện hữu đạt quy mô 3.500m x 45m, đồng thời quy hoạch thêm đường băng số 2 với thông số tương tự, cách đường băng hiện tại khoảng 360m về phía Bắc.

Cận cảnh thiết kế ấn tượng sân bay Phú Quốc, chuẩn bị phục vụ Hội nghị APEC 2027 - Ảnh 4.

Bên trong nhà ga VIP

Hiện đã có một nhà đầu tư trong nước đề xuất nghiên cứu và đầu tư giai đoạn II mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo phương thức PPP. Dự án đề xuất nâng công suất nhà ga hành khách lên 18–20 triệu lượt khách/năm, nhà ga hàng hóa đạt 50.000 tấn/năm, xây dựng nhà ga VIP quy mô khoảng 6.000m², kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu lên 3.500m; xây dựng nhà ga T2 và nhà ga VIP; sân đỗ máy bay từ 70-80 chỗ...

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cam kết thực hiện các hạng mục nâng cấp đồng bộ bao gồm: cải tạo đường băng hiện hữu, xây dựng đường băng mới, các công trình phụ trợ, điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Đáng chú ý, nhà đầu tư này cam kết sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới và hoàn thành toàn bộ dự án trong 16–18 tháng sau khi bàn giao mặt bằng – rút ngắn đáng kể so với khung thời gian theo quy định hiện hành.

Cận cảnh thiết kế ấn tượng sân bay Phú Quốc, chuẩn bị phục vụ Hội nghị APEC 2027 - Ảnh 5.

Nhà ga VIP nhìn từ trên cao

Về công tác đầu tư đối với Cảng hàng không Phú Quốc, thực hiện Nghị Quyết số 01 ngày 1/6/2025 của Chính phủ về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, mục tiêu phục vụ Hội nghị APEC 2027; Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự; thu hồi và chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý và tổ chức thực hiện dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Đồng thời, tỉnh Kiên Giang thực hiện việc chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư (trường hợp phải điều chỉnh) dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo thẩm quyền được quy định tại Điều 1 của Nghị quyết này bảo đảm đúng quy định; chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà đầu tư trong nước có năng lực để thực hiện dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo đúng thẩm quyền, bảo đảm công khai, minh bạch; chỉ đạo, giám sát việc thực hiện công trình bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng thời hạn để phục vụ Hội nghị APEC 2027; xử lý các vấn đề liên quan theo đúng quy định, bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và các bên liên quan, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí.

Cận cảnh thiết kế ấn tượng sân bay Phú Quốc, chuẩn bị phục vụ Hội nghị APEC 2027 - Ảnh 6.
Cận cảnh thiết kế ấn tượng sân bay Phú Quốc, chuẩn bị phục vụ Hội nghị APEC 2027 - Ảnh 7.
Cận cảnh thiết kế ấn tượng sân bay Phú Quốc, chuẩn bị phục vụ Hội nghị APEC 2027 - Ảnh 8.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ trở thành cửa ngõ ấn tượng, hiện đại, tiện nghi tại đảo ngọc

Theo Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam Vũ Thế Phiệt, ACV đã hoàn thành công tác rà soát tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đầy đủ; hoàn thành việc đo đạc, xác định phạm vi ranh giới tài sản đất đai của doanh nghiệp và của Nhà nước; chịu trách nhiệm bảo trì, vận hành kết cấu hạ tầng bảo đảm không gián đoạn, an toàn tuyệt đối trong khai thác, quản lý vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong quá trình mở rộng dự án.

Theo ông Vũ Thế Phiệt, trong thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ APEC 2027, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thành lập tổ công tác bám sát tình hình và đề nghị Kiên Giang có đầu mối cùng với tổ công tác trao đổi, thực hiện các nhiệm vụ không gián đoạn khai thác, vận hành Cảng cũng như phối hợp thực hiện công tác xử lý tài sản theo đúng tinh thần của Nghị Quyết số 01 của Chính phủ về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, mục tiêu phục vụ Hội nghị APEC 2027 và đúng quy định của pháp luật.