BRC tiên phong vì người tiêu dùng Việt

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Doanh nhân 28/06/2015 10:25

Bộ Chính trị phát động đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các bộ, ngành và đông đảo doanh nghiệp và cộng đồng từ nhiều năm qua.

1 (1)
Sản phẩm khe co giãn của công ty 

Bên cạnh việc khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc của người dân thì bản thân doanh nghiệp phải làm gì để cuộc vận động này đạt hiệu quả? Hàng Việt chưa được người tiêu dùng (NTD) trong nước ưa chuộng, hay là chúng ta sính ngoại? Làm sao phân biệt được hàng Việt có chất lượng tương đương hàng ngoại nhưng giá cả lại mềm hơn?

Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Anh Tuân - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Cơ khí Cao su BRC về câu chuyện người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

PV: Là một doanh nghiệp chuyên về sản xuất gối cầu, khe co giãn cao su dùng trong lĩnh vực giao thông và đời sống, điều gì khiến ông quyết định đầu tư vào mảng này? Có những khó khăn nào phải vượt qua khi quyết định đầu tư?

Ông Lê Anh Tuân: Hiện nay, có thể thấy thông qua các quyết định đầu tư dự án, hồ sơ thầu trong các dự án thì sản phẩm ngoại vẫn đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và sơ bộ đánh giá khoảng 80% sản phẩm gối cầu, khe co giãn dùng cho giao thông cầu cảng là có xuất xứ nhập ngoại. Trong nước thì chưa có doanh nghiệp nào đầu tư một cách bài bản mà chủ yếu sản xuất theo kiểu tổ hợp nhỏ lẻ, dẫn đến chất lượng không ổn định. Nhà máy BRC của chúng tôi đến thời điểm này đã bỏ ra trên 30 tỷ đồng để đầu tư cho dây chuyền sản xuất gối cầu, khe co giãn cao su một cách bài bản.

PV: Được biết, ông là người rất tâm đắc với cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”, từ đó muốn có một sản phẩm có chất lượng, từng bước xây dựng thương hiệu để chứng minh hàng Việt?

Ông Lê Anh Tuân:Người Việt vốn thông minh, việc tiếp cận công nghệ hiện đại không thua kém các nước, thậm chí có thể hơn một số quốc gia khác. Tuy nhiên, cũng có nhiều người Việt Nam chưa hình thành được thói quen sử dụng hàng Việt nên mong muốn chung của cộng đồng doanh nghiệp chứ không riêng gì BRC là muốn xây dựng thương hiệu tốt, tạo lòng tin đối với khách hàng. Sử dụng hàng Việt chính là bài toán hiệu quả kinh tế, là hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước.

PV: Nếu chỉ kêu gọi lòng yêu nước, tự hào dân tộc mà sản phẩm không cạnh tranh được thì rất khó, vậy bằng kinh nghiệm thực tế, BRC làm như thế nào để người tiêu dùng có thể thay đổi quan niệm và dần dần quay về với hàng Việt?

Ông Lê Anh Tuân:Đúng là nếu chỉ kêu gọi chung chung, nói suông thì khó thuyết phục được người sử dụng, mà sản phẩm gối cầu, khe co giãn lại chủ yếu sử dụng cho công trình giao thông, cầu cảng, đối tượng sử dụng chủ yếu là tổ chức (ngành GTVT, nhà thầu…) do đó trước tiên sản phẩm phải đảm bảo chất lượng. Sản phẩm tốt để có thể đưa vào các dự án thì cũng cần phải có sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý Nhà nước như việc tổ chức Chương trình “Người Việt dùng hàng Việt”, tạo hành lang pháp lý ổn định.

Sản phẩm cần có thời gian dài để tạo lòng tin, doanh nghiệp trước sau như một phải giữ ổn định chất lượng sản phẩm, tự khách hàng so sánh sẽ tự tìm đến BRC. Trên thực tế vì kinh tế, lợi nhuận, hoặc yếu tố khác khiến nhiều doanh nghiệp không đủ kiên nhẫn duy trì tính ổn định chất lượng sản phẩm nên đành bỏ cuộc.

PV: Doanh nghiệp BRC hiện có khả năng cung cấp bao nhiêu phần trăm cho thị trường?

mau
Ông Lê Anh Tuân

Ông Lê Anh Tuân: Tôi không đặt vấn đề sản xuất được bao nhiêu phần trăm thị trường hàng Việt, mà đặt ra câu chuyện khả năng hiện tại chiếm lĩnh được bao nhiêu phần trăm thị trường. Tín hiệu vui là sản phẩm BRC chúng tôi bắt đầu nhận được sự ủng hộ từ cơ quan quản lý, chủ đầu tư, ban QLDA, nhà thầu… Chúng tôi cam kết duy trì chất lượng lâu dài.

PV: Để thuyết phục được chủ đầu tư tin dùng sản phẩm của mình, BRC trước tiên phải có chất lượng tốt, được chứng minh qua thời gian sử dụng, vậy BRC có những cách làm như thế nào để đưa sản phẩm BRC đến được với khách hàng?

Ông Lê Anh Tuân:Trước mắt, BRC xây dựng thương hiệu, lòng tin bằng cách cho dùng thử sản phẩm đến hết thời gian bảo hành mới nhận thanh toán, không chỉ đứng vai người bán hàng mà còn cùng chủ đầu tư, nhà thầu chung vai cung cấp sản phẩm đúng tiến độ, chất lượng cho dự án…

PV: Một sản phẩm tốt, nhưng nếu tiếp thị tồi thì người dùng ít biết, đối tượng sử dụng ở đây chủ yếu là các ban QLDA, nhà thầu, chủ đầu tư, người tiêu dùng cá nhân, vậy cách tiếp thị BRC làm là gì?

Ông Lê Anh Tuân: Đây là bài toán không đơn giản đối với tất cả doanh nghiệp chứ không riêng gì BRC, nó không chỉ nằm ở yếu tố con người. Chúng tôi kiên định một cách làm không chỉ đơn giản bán hàng mà bán sản phẩm của trí tuệ. Chúng tôi cũng tiến hành song song các phương án như hội thảo, trình diễn dùng thử sản phẩm, hoặc sẵn sàng thực hiện kiểm định độc lập theo đề nghị của bên sử dụng để đánh giá sản phẩm trung thực.

Nhiều công trình đã dùng sản phẩm BRC như Dự án QL1A, đường Hồ Chí Minh, qua thời gian đã khẳng định chất lượng vượt trội. Sản phẩm được Bộ GTVT, tư vấn nước ngoài, các nhà thầu đánh giá cao.

PV: Một yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc gây dựng lòng tin của khách hàng là sản phẩm được cấp giấy chứng nhận về chất lượng, hệ thống hợp quy sẽ giúp người tiêu dùng loại bỏ những e ngại khi sử dụng hàng Việt, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Lê Anh Tuân: Chúng tôi đang tiếp tục xây dựng nhà máy theo chuẩn ISO, các sản phẩm làm ra đều theo hợp chuẩn, hợp quy. Chúng tôi mong muốn Bộ GTVT hỗ trợ các doanh nghiệp tâm huyết như BRC bằng cách cho kiểm tra chất lượng sản phẩm, khi thấy đạt tiêu chuẩn thì nên khuyến cáo cho chủ đầu tư, nhà thầu… sử dụng hàng Việt có chất lượng, thay thế dần hàng ngoại. Việc công bố các sản phẩm đạt chuẩn để khách hàng có nhiều lựa chọn là cách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp lúc này.

PV: Sản phẩm gối cầu cao su, khe co giãn dành cho giao thông đòi hỏi kỹ thuật cao, chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết, sản phẩm có tuổi thọ hàng chục năm…, vậy nguồn vật liệu đầu vào, máy móc thiết bị kỹ thuật, con người được BRC sử dụng thế nào?

Ông Lê Anh Tuân: Nguyên liệu thô tại Việt Nam rất dồi dào, nhưng chúng tôi chú trọng tuyển lựa cẩn thận, khâu còn lại chủ yếu là xây dựng quy trình, đầu tư thiết bị tiên tiến, liên tục đổi mới công nghệ, đào tạo công nhân, kỹ thuật làm chủ công nghệ. Từ đó sẽ tạo ra được sản phẩm chất lượng nhưng rất cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Ý kiến của bạn

Bình luận