Vận tải đã triển khai các giải pháp hiệu quả, bảo đảm năng lực vận tải.
Từ đầu năm 2025 đến nay, vận tải hàng hóa ước đạt 1.196 triệu tấn, tăng 14,6%; luân chuyển hàng hóa ước đạt 237 tỷ tấn.km, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng không tăng 8,2%, đường bộ tăng 5%, đường thủy tăng 13,9%, đường biển tăng 12%, đường sắt tăng 5,7%), so với cùng kỳ năm 2024.
Vận chuyển hành khách ước đạt 2.255 triệu lượt khách, tăng 16,1%; luân chuyển hành khách ước đạt 125 tỷ hành khách.km, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng không tăng 9,0%, đường sắt tăng 106,6%, đường bộ tăng 15,9%, đường thủy tăng 16,4%), so với cùng kỳ năm 2024.
Thông tin từ Vụ Vận tải ATGT (Bộ Xây dựng) cho biết, năm 2025 được xác định là năm tạo đột phá cho giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước đạt tối thiểu 8% trở lên, quy mô kinh tế vươn lên trên 500 tỷ USD. Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, GDP 6 tháng đầu năm ước đạt khoảng 7,3%, là mức cao nhất trong 5 năm qua và thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất khu vực, thế giới.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt mốc 8%, đòi hỏi nỗ lực vượt bậc của các ngành trụ cột, trong đó vận tải có vai trò then chốt như huyết mạch của nền kinh tế.
Để góp phần hoàn thành mục tiêu mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt mốc 8%, trong 6 tháng cuối năm 2025 ngành Vận tải tập trung triển khai đồng loạt các nhiệm vụ:
Bám sát chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Xây dựng để tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về vận tải và ATGT theo hướng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số tại Nghị quyết 57; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp tại Nghị quyết 66; phát triển kinh tế tư nhân tại Nghị quyết 68; hội nhập quốc tế tại Nghị quyết 59; phát triển kết nối các phương thức vận tải liên vùng và ưu tiên chuyển dịch vận tải từ đường bộ sang đường thủy, đường sắt. Đồng thời, Vụ Vận tải và ATGT đã phối hợp Vụ Pháp chế, các cục quản lý chuyên ngành và sở xây dựng các địa phương thực hiện tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định tại các văn bản pháp luật mới được sửa đổi, ban hành.
Tập trung nghiên cứu, triển khai hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số tại các đề án, đề tài: nghiên cứu xây dựng nền tảng dữ liệu lớn về vận tải, kết nối định danh phương tiện với cơ sở dữ liệu quốc gia; tích hợp bản đồ số luồng tuyến, tải trọng, giấy phép điện tử. Tăng cường chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.
Rà soát, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Xây dựng điều chỉnh khung giá, giá tối đa đối với dịch vụ vận tải trong các lĩnh vực hàng hải, đường thủy, đường sắt và hàng không cho phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và thực hiện các quy định về giá nhằm góp phần bình ổn giá, đảm bảo phù hợp với diễn biến thị trường và yêu cầu quản lý.
Nghiên cứu giải pháp tối ưu hóa luồng tuyến nhằm thúc đẩy phát triển các tuyến vận chuyển container hai chiều, tăng cường kết nối, thu hút hàng quá cảnh qua Việt Nam.
Tiếp tục tổ chức các đoàn công tác làm việc với cục quản lý chuyên ngành, địa phương và các đơn vị đầu mối hàng hóa lớn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời nghiên cứu, đề xuất giải pháp thúc đẩy kết nối, liên thông giữa các phương thức vận tải, tái cấu trúc mạng lưới vận tải một cách hợp lý, điều chỉnh các tuyến vận tải để kết nối hiệu quả với hệ thống vành đai, cao tốc, cảng cạn (ICD), đường sắt và các trung tâm logistics liên vùng, cũng như phù hợp với định hướng phát triển các trung tâm kinh tế, hành chính mới sau sáp nhập tỉnh.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.