Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) tại Trung tâm Thông tin chỉ huy hoạt động 24/24h, sử dụng camera AI tự động phát hiện vi phạm giao thông.
Rạng sáng 17/7, hơn 10 cán bộ, chiến sĩ của Cục CSGT cùng các đơn vị phối hợp vẫn ứng trực tại Trung tâm Thông tin chỉ huy. Công việc của họ chia làm các ca, đảm bảo hoạt động 24/7.
Trung tâm chỉ huy Cục CSGT hoạt động 24/24h, sử dụng camera AI tự động phát hiện gửi thông báo vi phạm trong 2 tiếng. Thông qua hệ thống camera giám sát và tích hợp AI, Trung tâm thông tin chỉ huy có thể tự động nhận diện vi phạm giao thông, các hành vi gây rối, lập lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn…
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) nhấn mạnh, đây là trung tâm quản trị cấp 1 của Cục CSGT với những công nghệ hiện đại, kết hợp với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Có camera AI, CSGT không cần ra đường chặn bắt xe vi phạm đối với rất nhiều hành vi, việc phát hiện hành vi vi phạm được thực hiện tự động.
Để vận hành tốt, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cho biết, đang từng bước hoàn thiện để có dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống". Từ đó sẽ kết nối các loại dữ liệu và phân tích, sử dụng dữ liệu. Mục tiêu được nêu ra là hình thành ý thức, văn hóa giao thông và duy trì sự chấp hành của người dân.
"Nếu trước kia chúng ta duy trì bằng con người là cán bộ chiến sĩ phải xuất hiện, thì tới đây sẽ duy trì bằng công nghệ, hoạt động 24/24h, công bằng và khách quan", Cục trưởng Cục CSGT nói và cho biết, từ trung tâm cấp 1 của Cục CSGT, tới đây sẽ có 34 trung tâm với mô hình thu nhỏ tại các tỉnh, thành.
Trung tâm Thông tin chỉ huy Cục CSGT trích xuất vi phạm chuyển thông tin nhanh nhất tới chủ xe thông qua ứng dụng VNeTraffic.
Còn theo Đại tá Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), Trung tâm Thông tin chỉ huy sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, bao gồm cả việc kết nối dữ liệu đăng ký xe, đăng kiểm, thuế, hải quan, y tế và dữ liệu các cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an liên quan đến con người và phương tiện.
Về quy mô, đây sẽ là trung tâm tổng, kết nối các trung tâm nhỏ từ các địa phương, gồm dữ liệu từ tất cả thiết bị nghiệp vụ của toàn lực lượng cảnh sát giao thông.
Dữ liệu từ các thiết bị sau khi đưa về trung tâm sẽ được hệ thống AI phân tích để nhận diện hành vi, sau đó tự động chuyển sang file quản lý. Lực lượng cảnh sát giao thông trên cơ sở đó sẽ chuyển thông tin vi phạm nhanh nhất tới chủ xe thông qua ứng dụng VNeTraffic.
Đối với camera AI, sau khi ghi nhận xe vi phạm, hệ thống sẽ lập tức trích xuất được ảnh/clip liên quan. Nội dung bao gồm tuyến đường, thời gian vi phạm, hành vi... Trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe sẽ nhận diện được ngay chủ xe này là ai. Hiện AI đã có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm và đang liên tục được phát triển thêm, bao gồm cả ô tô và xe máy.
"CSGT từ đây có thể coi như tuần tra trên môi trường điện tử. Trọng tâm là đảm bảo an ninh an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân lên trên hết, trước hết", Đại tá Phạm Quang Huy chia sẻ.
Ngoài giám sát hành vi vi phạm, trung tâm còn quản trị toàn bộ lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra kiểm soát. Thông qua hệ thống bản đồ số, có thể xem các nơi có cán bộ, chiến sĩ làm việc.
Khi thao tác vào một vị trí cụ thể có thể theo dõi được tên, số hiệu, số điện thoại của cán bộ đang làm việc ở vị trí đó.
Đồng thời, trung tâm còn kiểm soát toàn bộ xe tuần tra của cảnh sát giao thông, trong đó có các trường thông tin về số lượng xe đang hoạt động, đang dừng đỗ để xử lý vi phạm, đang ở đơn vị; tổ công tác này của đơn vị nào, có bao nhiêu người, được trang bị những công cụ gì và đang làm chuyên đề gì trên tuyến đường nào…
"Từ đây có thể điều phối trong trường hợp có vụ việc khẩn cấp cần được giải quyết nhanh nhất", Đại tá Phạm Quang Huy nói và thông thêm. Một nhiệm vụ khác của Trung tâm Thông tin chỉ huy là hỗ trợ điều tra giải quyết TNGT.
Ví dụ về một trường hợp gây tai nạn bỏ chạy. Theo lời khai của nhân chứng thì tài xế đi ô tô màu đỏ, mặc áo màu trắng, loại xe 5 chỗ. Qua đó, trung tâm sẽ lọc được trên tuyến đường đó, trong khoảng thời gian này có bao nhiêu ô tô màu đỏ chạy qua. Và chiếc xe gần nhất với thời gian xảy ra vụ việc sẽ được đưa vào phân tích, đánh giá và tìm ra toàn bộ lộ trình xe này đã đi qua, phục vụ công tác tìm kiếm và điều tra.
Ngoài ra, trung tâm này còn tự động phát hiện các hành vi làm mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng (giơ dao, cầm gậy, giáo mác…), tụ tập đông người, nhận diện khuôn mặt các đối tượng truy nã. Toàn bộ công tác điều phối, phân tích, ghi nhận và xử lý của trung tâm hoàn toàn tự động hóa. Hướng tới lập biên bản và nộp phạt online, người vi phạm không cần tới trụ sở cảnh sát
Đại tá Phạm Quang Huy cho biết thêm, hiện lực lượng CSGT đang phát triển ứng dụng chuyên dùng của cảnh sát giao thông. Trong trường hợp xe vi phạm, gây tai nạn bỏ chạy hoặc phạm pháp, các đơn vị cảnh sát sẽ đưa toàn bộ thông tin vào ứng dụng này. Thông tin sau đó sẽ được trung tâm chỉ huy chuyển tới toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông. Tới đây, các tổ tuần tra sẽ có thiết bị chuyên dụng được tích hợp ứng dụng cảnh sát giao thông. Thiết bị này có thể đọc thông tin về tài xế thông qua căn cước công dân, chụp ảnh hoặc sử dụng vân tay tài xế.
CSGT lúc này có thể không cần kiểm soát giấy phép lái xe và đăng ký xe của tài xế bằng bản vật lý mà kiểm soát bằng công nghệ. Sau đó, chỉ cần người vi phạm xác nhận đúng hành vi thông qua thiết bị chuyên dụng này, sẽ có thông tin lập biên bản điện tử. Thông tin này cũng chuyển tự động qua hệ thống, kết nối với phần mềm xử lý vi phạm, kho bạc, ngân hàng, cổng dịch vụ công. Người vi phạm có thể nộp phạt thông qua cổng dịch công hoặc ngân hàng, hoàn toàn có thể ngồi nhà xử lý.
Ngoài ra, thông qua ứng dụng VNeTraffic, Cục CSGT coi đây là công cụ giao tiếp giữa cảnh sát giao thông và người dân.
Hiện ứng dụng có 4 tính năng chính. Thứ nhất là đọc thông tin về ATGT, tài xế có thể kiểm tra lộ trình, hướng đi sắp tới có sự cố, ùn tắc hay không. Thứ hai là tra cứu thông tin vi phạm thông qua biển số xe. Thứ ba là tra cứu thông tin về đấu giá biển số. Thứ tư, mỗi người dân có thể cung cấp thông tin hình ảnh về vi phạm giao thông trên các tuyến đường mà họ bắt gặp. Từ đây, cảnh sát sẽ xác minh và xử lý từ dữ liệu này.
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho hay, trong giai đoạn 1, Trung tâm Thông tin chỉ huy của Cục CSGT sẽ vừa chạy vừa hiệu chỉnh ổn định và rút ra kinh nghiệm. Trong giai đoạn 2, Cục CSGT sẽ lắp đặt dày hơn các camera trên cao tốc, sao cho ổn định, sắc nét và thông minh.
Hiện Cục CSGT đã triển khai thí điểm gửi cảnh báo vi phạm giao thông thông qua ứng dụng VNeTraffic đối với các xe vi phạm trên 4 tuyến cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi; TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP. HCM - Trung Lương.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.